Kiểm soát thị trường Trung thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thị trường bánh Trung thu năm nay khởi động sớm với nhiều sản phẩm mới lạ. Nhằm ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến người tiêu dùng, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng triển khai nhiều phương án kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Thị trường sôi động
1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng từ hơn 2 tuần qua, thị trường đã sôi động hẳn lên khi nhiều cửa hàng, tiệm tạp hóa trưng bày bánh, lồng đèn, đồ chơi trẻ em. Ngay trước Bưu điện tỉnh (đường Trần Hưng Đạo, TP. Pleiku) là gian hàng của hãng bánh Kinh Đô được trang trí khá nổi bật để thu hút khách đi đường. Anh Trần Đình Nghĩa-nhân viên marketing của Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam-cho biết: “Nhận thấy nhu cầu thị trường tăng khoảng 20% so với năm ngoái, cách đây hơn 1 tuần, Công ty đã triển khai dựng quầy trưng bày và bán bánh. Ngoài những mặt hàng truyền thống như: bánh nhân thập cẩm, đậu xanh, lạp xưởng… dịp Tết Trung thu năm nay, Kinh Đô còn giới thiệu một số sản phẩm mới: bánh Oreo, Custard... Năm nay, giá một số mặt hàng tăng nhẹ, khoảng 2%-4%”.
Thị trường bánh Trung thu năm nay đa dạng và nhiều sản phẩm mới lạ. Ảnh: Đ.T
Thị trường bánh Trung thu năm nay đa dạng và nhiều sản phẩm mới lạ. Ảnh: Đ.T
Với việc mở 2 gian hàng tại TP. Pleiku, hãng bánh Trung thu thương hiệu Việt Bibica cũng tích cực quảng bá hình ảnh. Theo chị Nguyễn Thị Thanh Hoa-nhân viên bán hàng của Công ty cổ phần Bibica, đơn vị đã trưng bày và bán bánh từ đầu tháng 7 Âm lịch. “Doanh thu tại quầy dựng bán trên đường Hai Bà Trưng khá tốt. Vì thế, chúng tôi tiếp tục mở thêm 1 quầy nữa tại đường Phan Đình Phùng. Trong đó, dòng bánh Trung thu mới-bánh dinh dưỡng dành cho người bị tiểu đường đang được khách hàng khá ưa chuộng bởi mức giá tương đối “mềm”, khoảng 40.000-70.000 đồng/cái”-chị Hoa thông tin. 
Tại các cửa hàng tạp hóa lớn trên địa bàn TP. Pleiku, như: Hồng Nhung, Thùy Dung… bánh Trung thu cũng được trưng bày tại những vị trí bắt mắt. “Cửa hàng bán gần cả tháng nay, chủ yếu là các thương hiệu nổi tiếng trong nước với đủ mẫu mã, chủng loại, từ bánh lẻ chỉ vài chục ngàn đồng/cái cho đến các loại bánh hộp cao cấp có giá 3-4 triệu đồng/hộp”-Chủ cửa hàng Thùy Dung cho biết.
Không chỉ cung cấp sỉ cho các tiệm tạp hóa nhỏ trên địa bàn, nhận đặt gói quà tặng cho các cháu thiếu nhi dịp Tết Trung thu, để khuyến khích khách mua hàng, một số cửa hàng còn thực hiện chương trình chiết khấu, giảm giá cho những khách hàng mua với số lượng lớn.
Tăng cường kiểm soát
Thị trường bánh Trung thu năm nay đa dạng và nhiều sản phẩm mới lạ. Ảnh: D.Q
Thị trường bánh Trung thu năm nay đa dạng và nhiều sản phẩm mới lạ. Ảnh: D.Q

Năm 2017, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu đã tổ chức kiểm tra tại 1.830 cơ sở, phát hiện 455 cơ sở vi phạm, xử lý 81 cơ sở, phạt gần 119 triệu đồng, đóng cửa 1 cơ sở vi phạm, tiêu hủy 85 sản phẩm…

Những thông tin về bánh Trung Quốc nhập lậu khiến cho người tiêu dùng lo lắng. Mua 2 chiếc bánh Trung thu tại cửa hàng Thùy Dung, anh Hồ Trần Vĩnh Sơn (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) cho biết: “Nhân tiện có công việc ra thành phố tôi ghé qua cửa hàng mua bánh Trung thu. Do sợ bánh kém chất lượng nên tôi chỉ chọn những thương hiệu nổi tiếng”. Cũng có tâm trạng lo ngại về chất lượng bánh Trung thu, ông Trần Ngọc Liễn (TP. Pleiku) chia sẻ: “Kinh nghiệm của tôi là mua bánh ngay tại quầy trưng bày của các công ty để đảm bảo chất lượng”.
Nhằm ngăn chặn tình trạng bánh Trung thu nhập lậu, kém chất lượng gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, lực lượng Quản lý Thị trường tỉnh đã triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường. Theo ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường, ngay từ đầu tháng 8-2018, Chi cục đã có văn bản chỉ đạo các đội Quản lý Thị trường tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là những cơ sở kinh doanh bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu… Trong đó, chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nhãn hàng hóa, đặc biệt lưu ý đối với mặt hàng bánh Trung thu Trung Quốc giá rẻ. “Chúng tôi đang tăng cường lực lượng, mở các đợt cao điểm theo dõi, nắm tình hình, nếu phát hiện nghi ngờ sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn. Nhất là những quầy tạp hóa ở vùng sâu, vùng xa; các cơ sở sản xuất đội lốt hàng handmade để tuồn hàng giả, hàng lậu…”-ông Lê Hồng Hà cho hay. Ngoài ra, trong đợt này, Chi cục còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức kiểm tra mặt hàng đồ chơi dành cho trẻ em, tập trung vào các loại đồ chơi độc hại, kích động bạo lực, đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia...
Trao đổi về tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh-cho biết: Hàng năm, tỉnh đều thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn còn tái diễn do hầu hết các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn chủ yếu là làm thủ công, nhỏ lẻ nên trang-thiết bị, dụng cụ chưa đầy đủ, thô sơ và chủ yếu là làm bằng tay. Bên cạnh đó, điều kiện vệ sinh khu sản xuất chưa đảm bảo; nhân viên sản xuất không mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay, khẩu trang; sử dụng phụ gia không rõ xuất xứ. “Trước thực trạng này, năm nay, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, lấy mẫu bánh đi kiểm định để đánh giá chất lượng. Những trường hợp vi phạm trong việc sử dụng nguyên liệu, phụ gia có nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng không đảm bảo sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông để tăng cường tuyên truyền cũng như ra quân thanh-kiểm tra trên địa bàn”-ông Nguyễn Văn Đang nhấn mạnh.
Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.