Giá thịt lợn tăng 200%, đắt nhất thế giới, Bộ ra công văn hoả tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước tình hình giá lợn tăng tới 200% so với năm 2017 và trở thành nước có có giá thịt lợn cao nhất thế giới, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ra công văn hoả tốc yêu cầu các tỉnh thống kê và có biên pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt lợn gấp. 
Công văn hoả tốc gửi các tỉnh thành trong cả nước do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Văn Tuấn ký có nêu rõ, thị trường và ngành chăn nuôi đang trên đà hồi phục và phát triển tốt, tuy nhiên giá thịt lợn hơi xuất chuồng hiện nay tăng quá cao và diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến chỉ số tiêu dùng (CPI), đồng thời tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt lợn trong thời gian tới là khó tránh khỏi.
Trước tình hình giá thịt lợn tăng cao ngất ngưởng, .Bộ NN-PTNT vừa ra công văn hoá tốc yêu cầu các tỉnh ổn định nguồn cung thịt lợn
Trước tình hình giá thịt lợn tăng cao ngất ngưởng, Bộ NN-PTNT vừa ra công văn hoá tốc yêu cầu các tỉnh ổn định nguồn cung thịt lợn
Theo đánh giá của ngành thống kê và chăn nuôi, nguồn cung lợn thịt trong sản xuất có giảm so với cùng kỳ năm 2017, nhưng số lượng không lớn. Cụ thể, sản lượng thịt lợn giảm khoảng 1,2% trong quý 1, sang đến quý 2 đã phục hồi tăng khoảng 0,4% và dự kiến tăng 1,5-2% vào quý 3 và quý 4. Bởi, đầu tháng 4 năm nay thị trường có dấu hiệu khả quan nên người chăn nuôi thâm canh tăng năng suất, nuôi vỗ béo, nuôi sinh sản làm tăng nguồn cung thịt lợn cho thị trường các tháng cuối năm.
Về giá lợn hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực và hoàn toàn do thị trường trong nước, người chăn nuôi chi phối. Đặc biệt, giá lợn hơi hiện tăng cao hơn ở các khu vực nông thôn, chợ cóc khu vực giết mổ nhỏ lẻ. Nguyên nhân là do thợ mổ ở khu vực này không có điệu kiện tiếp cận được những cơ sở chăn nuôi trong trại, doanh nghiệp nguồn cung chính mặt hàng lợn thịt hiện nay, thế nên càng làm cho giá lợn thịt cục bộ ở nhiều nơi tăng cao, gây lan toả tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung lợn thịt và kéo giá thịt lợn cả nước lên cao.
Trước tình trạng trên, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn chương thống kê nhanh quy mô đàn lợn nái hiện  có và đầu lợn, sản lượng lợn thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2/2019, so sánh với cùng kỳ năm 2017, gửi báo cáo gấp về Cục chăn nuôi trước ngày 2/8/2018 để tổng hợp báo cáo Chính phủ.
Ngoài ra, cần thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường cũng như nguồn cung lợn thịt; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết để cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung, ngành chăn nuôi lợn nói riêng. Theo đó, không đẩy giá thịt lợn xuất chuồng vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất lợn đúng độ tuổi, đúng khối lượng, không đầu cơ găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn làm giá.
Đáng chú ý, Công văn của Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng yêu cầu các tỉnh triển khai các biên pháp bình ổn giá thịt lợn. Đặc biệt, khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn cung thực phẩm trong nước, vì hiện nay sản phẩm thịt, trứng gia cầm, nhất là gà vườn, vịt thịt trong sản xuất đang rất nhiều, chất lượng tốt và giá cả phải chăng.
Bên cạnh đó, kiểm tra kỹ và có biện pháp kịp thời hỗ trợ công tác phòng dịch, nhất là vấn đề sử dụng vacxin cho đàn lợn nái trên địa bàn do khi giá lợn xuống thấp nhất trong năm 2017 người chăn nuôi không chú ý nhiều đến vấn đề sử dụng vacxin. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc lưu thông các loại gia súc, gia cầm, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn trên địa bàn. Kiến nghị, đề xuất các giải pháp bình ổn thị trường và phát triển ngành chăn nuôi lợn bền vững, hiệu quả.
Thực tế, theo ghi nhận của PV. VietNamNet, giá thịt lợn hơi xuất chuồng tại nhiều tỉnh thành ở miền Bắc như Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương đã tăng lên mức 54.000-56.000 đồng/kg. Đỉnh điểm một số địa phương ở Hà Tĩnh giá thịt lợn hơi xuất chuồng còn chạm mốc 58.000 đồng/kg.
Trước đó, theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT), giá thịt lợn hơi xuất chuồng trên cả nước tăng mạnh. So với năm 2017, giá thịt lợn hơi ở thời điểm hiên tại đã tăng 200%.
Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng từng thừa nhận với VietNamNet, giá thịt lợn hơi trên cả nước đang tăng cao. Và với mức giá như hiện nay thì giá thịt lợn hơi xuất chuồng của Việt Nam đang là nước có mức giá thịt lợn đắt đỏ nhất thế giới.
Trước đó, 2017 giá thịt lợn đã xuống thấp kỷ lục, có nơi lúc thấp nhất chỉ trên 20 ngàn/kg. Việc giá xuống đáy rồi bật tăng kỳ lục lên mức cao nhất thế giới cũng là tình huống chưa từng có. Thời điểm này, người chăn nuôi giữ đàn là rất có lợi.
Bảo Phương (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

(GLO)- Trang thông tin điện tử tổng hợp soha.vn dẫn số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1-2024, Việt Nam đã xuất khẩu 65.142 tấn hạt điều, trị giá 351,2 triệu USD (tăng 139,4% về lượng và tăng 126% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).