Donald Trump lại nặng tay, Trung Quốc bị giáng đòn đau lịch sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trung Quốc dính cú sốc lịch sử thứ 2 liên tiếp và tuyên bố trả đũa bảo vệ phẩm giá quốc gia. Đây là hậu quả sau một loạt những đòn giáng thương mại từ phía chính quyền Donald Trump cũng như quyết định trả đũa của Bắc Kinh.
Hãng tin Bloomberg của Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy, thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc đã chính thức đánh mất vị trí số 2 thế giới vào trở lại tay của người Nhật sau gần 4 năm chỉ đứng sau TTCK Mỹ.
Số liệu tính tới 2/8/2018 cho thấy, giá trị vốn hóa của TTCK Trung Quốc đã sụt giảm xuống còn 6,09 ngàn tỷ USD, thấp hơn mức vốn hóa 6,17 ngàn tỷ của TTCK Nhật Bản.
Đây là lần đầu tiên kể từ cuối năm 2014, TTCK Trung Quốc đánh mất vị trí số 2, vốn được giới đầu tư kỳ vọng sẽ sớm tăng vượt bậc về quy mô để theo kịp thị trường lớn nhất thế giới - TTCK Mỹ.
Tuy nhiên, kỳ vọng đó giờ trở nên xa vời hơn. Vốn hóa TTCK Trung Quốc tụt giảm, trong khi đó TTCK Mỹ vẫn liên tục đi lên trong vài năm gần đây, và hiện vẫn đang ở gần mức cao kỷ lục mọi thời đại. Vốn hóa của TTCK hiện ở mức 31 ngàn tỷ đồng. 
 
TTCK Trung Quốc đã giảm mạnh trong thời gian qua, chỉ số Shanghai Composite đã giảm 17% tính từ đầu năm đến nay, và rơi vào tình trạng thị trường đầu cơ giá xuống (bear market) , hay còn gọi là "thị trường gấu". So với mức đỉnh, nhiều chỉ số của Trung Quốc giảm hơn 20%.
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang khiến giới đầu tư lo ngại nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm tốc. Việc đồng Nhân dân tệ mất giá quá nhanh khiến dòng vốn rút ra khỏi TTCK, tác động tiêu cực tới giá cổ phiếu.
Hồi cuối 2014, giá trị vốn hóa của TTCK Trung Quốc nhanh chóng vượt qua Nhật Bản và tới giữa 2015 đã vượt ngưỡng 10 ngàn tỷ đồng. TTCK Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc đã giúp hàng loạt các doanh nhân Trung Quốc trở thành các tỷ phú USD.
Gần đây, thị trường tài chính Trung Quốc cũng chứng kiến một cú sốc chưa từng có trong lịch sử. Đồng Nhân dân tệ giảm giá khoảng 8% từ đỉnh, xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD ở mức: 6,82 NDT đổi 1 USD. 
 
Các thị trường tại Trung Quốc trượt dốc và rối loạn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục tung ra một loạt các đòn giáng vào hàng hóa và doanh nghiệp Trung Quốc. Gần đây, ông Trump chỉ thị cho Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xem xét áp mức thuế nhập khẩu 25% lên 200 tỷ USD, thay vì dự tính 10% như trước đó.
Ông Trump phát động cuộc chiến thương mại từ 6/7 khi áp thuế 25% đối với 800 mặt hàng đầu tiên của Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD. Không chỉ vậy, 16 tỷ USD hàng hoá khác sẽ sớm bị đánh thuế. Bắc Kinh ngay lập tức đáp trả bằng các biện pháp tăng thuế tương tự nhắm vào 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ.
Trong một tuyên bố mới nhất, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố đã chuẩn bị đầy đủ và sẽ phải trả đũa để bảo vệ phẩm giá và lợi ích của nhân dân, bảo vệ thương mại tự do và hệ thống đa phương, đồng thời hco rằng, chiến thuật cà rốt và gậy sẽ không đem lại lợi ích gì.
V. Hà (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

(GLO)- Trang thông tin điện tử tổng hợp soha.vn dẫn số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1-2024, Việt Nam đã xuất khẩu 65.142 tấn hạt điều, trị giá 351,2 triệu USD (tăng 139,4% về lượng và tăng 126% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).