EVN sẵn sàng phương án ứng phó trước mùa mưa bão

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên sớm xây dựng kế hoạch, sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai, diễn tập khắc phục sự cố.

Sẵn sàng phương án

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vào đầu mùa mưa, bão và áp thấp nhiệt đới có xu hướng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm ở khu vực phía Bắc Biển Đông và sẽ dịch chuyển dần về phía Nam trong những tháng cuối năm 2018. Năm nay, khả năng bão và áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến khu vực Trung bộ. Dự báo sẽ có khoảng 12 - 13 cơn bão hình thành và hoạt động trên Biển Đông, trong đó khoảng 5-6 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

 

Cảnh báo phù hợp cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành xả lũ, phát điện.
Cảnh báo phù hợp cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành xả lũ, phát điện.

Để chủ động ứng phó, phòng chống thiên tai bão lũ năm 2018, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) - đã yêu cầu các đơn vị quản lý lưới điện phải tổng kiểm tra, củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại, khiếm khuyết của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm biến áp… nhất là tại các địa bàn xung yếu, các cột điện ở triền dốc, gần bờ sông, suối... Xây dựng kế hoạch, phương án, chuẩn bị vật tư, nguồn nhân lực đảm bảo an toàn cho người, thiết bị khi xảy ra bão lũ, ngập úng; khắc phục một cách nhanh nhất các sự cố, sớm cấp điện trở lại và tích cực hỗ trợ các đơn vị khác khi thiên tai, lũ lụt xảy ra.

Hiện EVN đang quản lý 37 hồ chứa thủy điện với tổng dung tích 44,73 tỷ m3. Có 12 hồ chứa có dung tích trên 1 tỷ m3 bao gồm: Hòa Bình, Sơn La, Trị An, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Chát, Bản Vẽ, Đồng Nai 3, Thác Mơ, Lai Châu, Pleikrông, Ialy.

Lãnh đạo EVN đã yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện kiểm tra và thực hiện nghiêm quy trình về quản lý vận hành an toàn đập, công trình, thiết bị đóng mở ở đập tràn, nguồn điện diesel dự phòng, đảm bảo có đầy đủ số liệu về thủy văn vận hành hồ chứa; rà soát, kiểm tra các phương án thông tin, liên lạc, đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống; phối hợp với chính quyền các cấp tại địa phương có liên quan, kiểm tra hiện trạng dòng chảy thoát lũ ở hạ lưu đập và kịp thời xử lý các vi phạm về an toàn đập, làm ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của công trình, đảm bảo xả lũ an toàn, hạn chế thiệt hại tại vùng hạ lưu khi xả lũ.

Cụ thể, các đơn vị thành viên EVN đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương, các chủ hồ trong công tác vận hành hồ chứa, nhất là vận hành xả lũ; tổ chức kiểm tra thường xuyên các hạng mục công trình trước - trong - sau các đợt lũ, bão và khắc phục kịp thời nguy cơ mất an toàn cho đập, nhà máy.

Với miền Trung và Tây Nguyên - khu vực rốn lũ có địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt, nhiều công ty thủy điện khu vực này, trong đó có Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã hoàn tất các phương án phòng, chống lụt bão. Đơn vị này đã hoàn thành các hạng mục sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, công trình phục vụ công tác PCTT&TKCN; tổ chức diễn tập xả lũ; cập nhật đầy đủ thông tin vận hành hồ chứa… Ông Nguyễn Tấn Triết - Phó giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp - cho biết, đơn vị đã lắp đặt 16 trạm cảnh báo dọc bờ sông vùng hạ du các hồ chứa, trong đó Buôn Tua Srah 13 trạm, Buôn Kuốp 3 trạm, tăng 5 trạm so với năm trước.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các nhà máy thủy điện lắp đặt bổ sung các hình thức cảnh báo phù hợp cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành xả lũ, phát điện; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho người dân cách nhận biết tình huống xả lũ, kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại ở khu vực sông suối hạ du của nhà máy...

Giảm thiểu thiệt hại

Theo nhiều chuyên gia, tác động của thiên tai, trong đó có lũ lụt ở hạ du là rất lớn và khó tránh. Do vậy, đòi hỏi cả chủ đập, chính quyền và người dân địa phương phải làm tốt công tác chuẩn bị phòng, chống và có các giải pháp hiệu quả.

Ông Trịnh Xuân Nguyên - Phó Trưởng ban An toàn EVN - cho hay, trong những năm qua, sự bất thường và diễn biến khó lường của thời tiết càng đòi hỏi các đơn vị phải chủ động, không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống thiên tai, bão lũ. Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm phương châm "bốn tại chỗ" trong PCTT.

Theo lãnh đạo EVN, dù các nhà máy thủy điện thực hiện đúng quy trình, có quy chế phối hợp với địa phương, nhưng mưa lũ có thể về bất cứ lúc nào, nhiều khi không thể liên lạc được với cơ quan quản lý ở địa phương, dẫn đến việc vận hành điều tiết xả lũ gặp khó khăn. Mặt khác, trong tình hình mưa bão khẩn cấp, giám đốc đơn vị còn phải tập trung chỉ đạo, phòng, chống tại hiện trường, nếu hành chính hóa, thực hiện theo đúng quy định phải báo cáo đích danh với Trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão trong những điều kiện trên là rất khó khăn. Vì vậy, cần phải linh hoạt, vì mục tiêu cao nhất là giảm tối đa tác hại của thiên tai đối với người dân hạ du cũng như công trình.

 

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trong ngành, cần kiện toàn hơn nữa Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; rà soát, hiệu chỉnh phương án PCTT theo phương châm "4 tại chỗ"; tổ chức phổ biến, hướng dẫn, diễn tập để chủ động ứng phó với thiên tai khi xảy ra, đặc biệt đối với các tình huống bão mạnh và siêu bão...

Việc khôi phục, cấp điện trở lại khi lưới điện bị thiệt hại nặng, xảy ra trên phạm vi rộng, cần phải tập trung lực lượng khắc phục theo đúng quy trình, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Trước hết, phải tập trung ưu tiên cấp điện trở lại an toàn và nhanh nhất cho cơ quan chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, cơ sở y tế, cung cấp nước sạch, viễn thông, phát thanh, truyền hình, các trạm bơm tiêu nước chống úng ngập... Với một số tình huống cực đoan, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tập đoàn sẽ trực tiếp điều động các lực lượng xung kích từ các đơn vị trong EVN để hỗ trợ khắc phục.

"Trong phương án PCTT, ngoài vật tư, thiết bị dự phòng của từng đơn vị, cần tính đến phương án huy động vật tư, thiết bị của các đơn vị có năng lực từ bên ngoài (có sự thỏa thuận nguyên tắc trước mùa mưa bão) kịp thời khắc phục nhanh hậu quả mưa bão" - ông Trịnh Xuân Nguyên nhấn mạnh.

C.T/congthuong

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.