Mang Yang: Đảm bảo nguồn điện phục vụ người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước đây, nguồn điện cấp cho huyện Mang Yang được truyền tải từ TP. Pleiku. Khi đến địa bàn huyện, chất lượng điện áp trên đường dây trung áp đã suy giảm nhiều, không đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Nhưng hiện nay, nhờ lưới điện được đầu tư nâng cấp, tình trạng này đã được khắc phục.

Hiện đang là cao điểm mùa khô nên phụ tải dùng cho bơm tưới cây công nghiệp ở các huyện phía Tây của tỉnh, trong đó có huyện Mang Yang, tăng rất cao. Song người dân nơi đây vẫn hài lòng vì nguồn điện phục vụ bơm tưới đảm bảo. Ông Ksor H’Nol (làng Tar, xã Kon Chiêng) hồ hởi: “Nhà mình trồng cà phê và hồ tiêu. Trước kia, điện yếu lắm nên việc bơm nước tưới cho vườn cây gặp nhiều khó khăn. Nhưng bây giờ, điện mạnh nên dân dùng thoải mái, bơm nước tưới cà phê rất thuận lợi”.

 

Nhân viên Điện lực Mang Yang sửa chữa lưới điện tại xã Kon Thụp. Ảnh: H.D
Nhân viên Điện lực Mang Yang sửa chữa lưới điện tại xã Kon Thụp. Ảnh: H.D

Những năm trước, khi nguồn điện cấp cho huyện Mang Yang được truyền tải từ Pleiku xuống, chất lượng điện áp trên đường dây trung áp suy giảm nhiều, đặc biệt là các xã nằm cuối đường dây như khu vực 5 xã phía Nam hoặc các xã phía Đông giáp đèo Mang Yang. “Mặc dù rất nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện để nâng cao chất lượng điện năng nhưng điện áp tại đây rất thấp và không được cải thiện nhiều.

Nguyên nhân là do nguồn cấp điện ở xa, đường dây trung áp cấp điện rất dài, tiết diện dây không đảm bảo và không đồng đều, điện áp cuối các xuất tuyến duy trì ở mức thấp, trạm biến áp không đủ công suất cung cấp, đường dây hạ áp được xây dựng từ lâu nên chất lượng còn lại của dây khá thấp, điện trở suất cao nên điện áp không đảm bảo… Vì thế, tổn thất điện năng của Điện lực Mang Yang luôn ở mức cao, thậm chí có những năm ở mức hai con số. Sự cố làm gián đoạn cung cấp điện cũng thường xuyên xảy ra”-ông Trần Minh Thắng-Giám đốc Điện lực Mang Yang, cho biết.

Xác định nhiệm vụ đảm bảo nhu cầu điện năng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực, đồng thời bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, nâng cao  độ tin cậy cung cấp điện là nhiệm vụ quan trọng, Điện lực Mang Yang đã đăng ký kế hoạch bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản để đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện phân phối đơn vị đang quản lý vận hành. Từ năm 2014 đến nay, lưới điện huyện Mang Yang đã được đầu tư xây dựng mới trên 10 km đường dây trung áp, 13 trạm biến áp, trên 15 km đường dây hạ áp. Trong năm 2015, trạm biến áp 110 kV được xây dựng và đưa vào vận hành, góp phần cải thiện chất lượng điện áp cung cấp cho huyện Mang Yang.

Đối với lưới điện cũ, vận hành lâu ngày chất lượng kém, năng lực cấp điện thấp cũng đã được cải tạo, nâng cấp từng phần qua nhiều giai đoạn từ nguồn vốn sửa chữa lớn hàng năm. Các dây dẫn đường trục trung áp, hạ áp đã được thay thế nâng tiết diện đảm bảo năng lực cấp điện phù hợp, giảm tổn thất điện năng; các đoạn tuyến hành lang phức tạp đã được cải tạo nhằm đảm bảo an toàn. Nhờ đó, điện thương phẩm của Mang Yang năm 2010 là hơn 15 triệu kWh thì đến năm 2017 là hơn 52 triệu kWh. Tổn thất điện năng cũng giảm từ 9,21% xuống 4,6%.

“Hiệu quả từ việc đầu tư lưới điện là rất rõ, điện áp tăng, tổn thất giảm, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Nếu năm 2014, Mang Yang có 112 trạm biến áp công cộng và 80 trạm biến áp khách hàng thì hiện Điện lực đang quản lý vận hành 133 trạm biến áp công cộng và 100 trạm biến áp khách hàng. Bên cạnh đó, lượng công tơ điện tử chiếm 54% tổng số công tơ có trên lưới, có 40 trạm biến áp đã đưa vào vận hành hệ thống RF-Spider và Spider Gis”-Giám đốc Điện lực Mang Yang phấn khởi nói. Ông Thắng cho biết thêm, trong năm nay, đơn vị dự kiến tiếp tục đưa 20 trạm biến áp vận hành hệ thống RF-Spider, 100% công tơ các trạm biến áp đo xa, dần hoàn thiện hệ thống lưới điện thông minh trên địa bàn huyện.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.