Xăng sinh học E5: Mang lại lợi ích cho người tiêu dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với những ưu điểm như giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, giá rẻ, việc chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học E5 thay xăng A92 thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Có mặt tại Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 1 của Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, anh Nguyễn Ngọc Thiện (Chi nhánh Ngân hàng Á Châu tại Gia Lai) cho biết: “Từ ngày có xăng E5, tôi thường xuyên đổ loại xăng này. Đây không chỉ là loại xăng thân thiện với môi trường mà giá cũng rẻ hơn so với xăng A92”. Theo anh Thiện, chiếc ô tô của anh bình quân mỗi tháng sử dụng 150-200 lít xăng. Với mức giá 18.600 đồng/lít, xăng sinh học E5 rẻ hơn 350 đồng/lít so với xăng A92 nên anh tiết kiệm được một khoản tương đối.

 

Nhiều khách hàng chọn đổ xăng sinh học E5 vì giá rẻ hơn các loại xăng khác và thân thiện với môi trường. Ảnh: L.L
Nhiều khách hàng chọn đổ xăng sinh học E5 vì giá rẻ hơn các loại xăng khác và thân thiện với môi trường. Ảnh: L.L

Một số khách hàng khác nắm bắt được thông tin về xăng E5 và cũng chuyển hướng sử dụng. Ông Lương Văn Thành (thôn 3, xã An Phú, TP. Pleiku) cho biết: “Nghe nói xăng sinh học E5 tốt cho động cơ, ít độc hại so với xăng A92, lại có giá rẻ hơn nên tôi đã dùng thử”. Mặc dù vẫn còn nghi ngại nhưng anh Dương Anh Tuấn (sống tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai, TP. Pleiku) cũng hưởng ứng: “Trước giờ, tôi chưa sử dụng xăng E5. Nếu chất lượng xăng sinh học E5 tốt cho động cơ, có thể thời gian tới tôi sẽ chuyển sang dùng loại xăng này”.

Theo quy định của Chính phủ, việc triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 sẽ bắt đầu từ ngày 1-1-2018. Tuy nhiên, để tạo thói quen sử dụng loại xăng này, nhiều công ty kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện sớm. Trong đó, Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên (thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam-Petrolimex) đã chủ động triển khai việc bán xăng E5 thay thế xăng A92 trên toàn bộ hệ thống 71 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. “Ngay từ đầu tháng 10-2017, Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai thay đổi mặt hàng xăng A92 sang xăng E5. Đồng thời, Công ty thông báo đến khách hàng về những lợi ích khi sử dụng xăng E5 cũng như chủ trương của Chính phủ về chấm dứt lưu thông xăng khoáng RON 92, thay thế bằng xăng sinh học E5 từ ngày 1-1-2018. Đến nay, Công ty đã triển khai thay đổi mặt hàng xăng A92 sang xăng E5 tại tất cả cửa hàng”-ông Bùi Nghĩa Thảo-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, cho biết.

 

Xăng sinh học E5 (hay còn gọi là E5 RON 92) là loại xăng gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Đặc điểm loại xăng này là có hàm lượng oxy cao, giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm thiểu chất thải độc hại trong khí thải động cơ. Sử dụng xăng E5 RON 92 không gây hại động cơ, an toàn với người sử dụng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Anh Võ Quốc Thưởng-Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 16 (xã An phú, TP. Pleiku) cho hay: “Cửa hàng đã bán xăng sinh học E5 được 5 ngày. Với giá bán rẻ hơn xăng A95 là 1.060 đồng/lít và rẻ hơn xăng A92 là 350 đồng/lít nên xăng sinh học E5 được nhiều khách hàng sử dụng”.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm