Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận thuốc lá Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thuốc lá là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện Krông Pa. Để nâng cao hiệu quả kinh tế, hướng đến sản xuất bền vững, UBND huyện Krông Pa đã nộp hồ sơ đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu chứng nhận “Thuốc lá lá Krông Pa-Gia Lai”.

Vụ Đông Xuân hàng năm, huyện Krông Pa gieo trồng hơn 2.000 ha thuốc lá, năng suất bình quân đạt 2,8-3 tấn/ha. Theo người dân địa phương, mỗi héc ta cây thuốc lá cần đầu tư khoảng 80-90 triệu đồng gồm giống, phân bón, công chăm sóc, thu hoạch. Với giá bình quân 50-55 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, nông dân có lợi nhuận 60-80 triệu đồng/ha. Không chỉ cho thu nhập cao hơn nhiều so với cây mì, mè và lúa, thuốc lá còn có đầu ra ổn định.

  Người dân xã Chư Gu thu hoạch thuốc lá. Ảnh: Lê Nam
Người dân xã Chư Gu thu hoạch thuốc lá. Ảnh: Lê Nam


Ông Lê Xuân Hưng-Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Chư Gu-cho biết: Hợp tác xã đang liên kết với 50 hộ dân trồng 60 ha thuốc lá nâu và thuốc lá vàng. Cây thuốc lá rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Ngoài ra, nông dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật, tưới nhỏ giọt, đưa máy móc vào tất cả các khâu nên năng suất đạt khoảng 4 tấn/ha và chất lượng thuốc lá cũng cao hơn khu vực khác. Đặc biệt, giá thu mua thuốc lá ổn định nên người dân đang có xu hướng chọn loại cây này để phát triển kinh tế gia đình. “Huyện Krông Pa đang xây dựng thương hiệu “Thuốc lá lá Krông Pa-Gia Lai”. Đây là hướng đi phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người trồng thuốc lá. Bởi khi có thương hiệu, giá trị sản phẩm từ cây thuốc lá sẽ được nâng lên và vùng nguyên liệu cũng ổn định hơn. Dự kiến trong vụ tới, Hợp tác xã sẽ mở rộng liên kết với người dân sản xuất khoảng 100 ha cây thuốc lá”-ông Hưng thông tin thêm.  

Còn ông Nguyễn Đức Nguyên-Chủ tịch UBND xã Uar-cho hay: Bên cạnh cây điều, mì và lúa thì cây thuốc lá đã và đang mang lại lợi nhuận cao cho người dân. Hàng năm, người dân trong xã canh tác khoảng 250 ha thuốc lá. Người dân ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã chủ động nghiên cứu chuyển đổi, sử dụng công nghệ sấy điện, sấy bằng trấu thân thiện với môi trường thay thế cho việc sử dụng củi để sấy thuốc lá như trước kia. “Thương hiệu “Thuốc lá lá Krông Pa-Gia Lai” được xây dựng thành công sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống người dân. Nhưng trước mắt, các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư, hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật cho người sản xuất để cây thuốc lá có chỗ đứng ổn định hơn”-Chủ tịch UBND xã Uar cho hay.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Krông Pa lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra chỉ tiêu: Đến năm 2025, huyện phát triển diện tích cây thuốc lá đạt khoảng 2.300-2.500 ha. Đồng thời, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân áp dụng quy trình kỹ thuật canh tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm… Theo ông Võ Ngọc Châu-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện: Người dân chỉ trồng cây thuốc lá 1 vụ/năm (vụ Đông Xuân). Sau khi thu hoạch thuốc lá, người dân tiếp tục trồng bắp, đậu đỗ, rau các loại... Qua đánh giá, diện tích thuốc lá trên địa bàn tương đối ổn định, người dân có ký kết hợp đồng đầu tư với các doanh nghiệp. Hiện có 12 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực trồng, chăm sóc, sơ chế, thu mua sản phẩm thuốc lá cho 1.360 hộ trên địa bàn huyện.

“Để nâng cao giá trị sản phẩm, ngày 7-6-2021, thông qua đại diện là Công ty Sở hữu trí tuệ quốc tế T&T Invenmark, UBND huyện Krông Pa đã nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Thuốc lá lá Krông Pa-Gia Lai”. Đến ngày 7-7-2021, Cục Sở hữu trí tuệ đã ra Quyết định số 58184/QĐ-SHTT về việc chấp nhận đơn hợp lệ cho đơn đăng ký nêu trên. Hiện tại, UBND huyện đã có văn bản đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ sớm thẩm định và cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu chứng nhận “Thuốc lá lá Krông Pa-Gia Lai”-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thông tin thêm.

 

 LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.