Chuyển đổi cây trồng: "Chìa khóa" để tăng thu nhập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều nông dân và doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai đã chủ động chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây thích ứng với biến đổi khí hậu và phù hợp với thị trường tiêu thụ để nâng cao hiệu quả kinh tế.
Cách đây 5 năm, khi vườn hồ tiêu của gia đình bị chết do dịch bệnh, ông Võ Văn Hùng (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) quyết định chuyển sang trồng đậu phộng, bắp và rau màu để có nguồn thu nhập đầu tư cho hơn 1,2 ha cà phê kinh doanh. Ông còn tận dụng trụ và dây kẽm của vườn hồ tiêu cũ để trồng 4 sào chanh dây. Nhờ đầu tư bài bản nên vườn chanh dây năm nay cho thu 4 đợt, mỗi đợt đạt 2,5-3 tấn quả/sào. Với giá bán chanh múc dao động 10-15 ngàn đồng/kg, gia đình ông có lợi nhuận 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Ông Hùng cho biết: “Việc thường xuyên chuyển đổi, luân canh các loại cây trồng phù hợp với thị trường tiêu thụ và biến đổi khí hậu trên một diện tích đất mang lại nhiều lợi ích như cải tạo đất, hạn chế sâu bệnh, nhất là hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với độc canh”.
Ông Võ Văn Hùng (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) chăm sóc vườn chanh dây của gia đình. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Võ Văn Hùng (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) chăm sóc vườn chanh dây của gia đình. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-thông tin: Nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã tận dụng trụ và dây kẽm của vườn hồ tiêu bị chết để chuyển sang trồng chanh dây. Một số doanh nghiệp trên địa bàn cũng chuyển những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang đầu tư trồng chuối già hương Nam Mỹ xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, những chân ruộng bấp bênh về nguồn nước tưới, người dân cũng đã chủ động chuyển sang trồng rau màu các loại đem lại nguồn thu nhập ổn định. Đây là hướng đi phù hợp với nhu cầu thị trường tiêu thụ, tạo tiền đề để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.
Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT), năm 2022, các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh đã linh hoạt chuyển đổi hơn 614 ha đất lúa thường xuyên bị hạn và khoảng 2.330 ha cây trồng kém hiệu quả như cao su, điều, hồ tiêu, cà phê, mía và mì sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: khoai lang Nhật, chanh dây, chuối già hương Nam Mỹ, khoai tây, cây ăn quả, cây dược liệu…
Hiện nay, một số mô hình chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể, mô hình trồng chuối già hương Nam Mỹ sau 12 tháng cho thu hoạch với năng suất bình quân 40-45 tấn/ha, giá xuất khẩu hiện nay khoảng 15 ngàn đồng/kg, trừ chi phí đầu tư thì lợi nhuận còn khoảng 420-450 triệu đồng/ha; mô hình trồng chanh dây lợi nhuận khoảng 360-390 triệu đồng/ha/năm, khoai lang Nhật lợi nhuận 130-140 triệu đồng/ha/vụ…
Huyện Chư Păh chuyển đổi 1 ha cà phê sang trồng dưa lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nguyễn Diệp
Người dân xã Ia Nhin (huyện Chư Păh) chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Bùi Trọng Thành-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho biết: Trước tình trạng cây mì bị bệnh khảm lá dẫn đến năng suất thấp, người dân địa phương đã chủ động chuyển 176 ha mì sang trồng mía bởi đây cũng là cây trồng phù hợp với địa phương. Các hộ trồng mía được Nhà máy Đường Ayun Pa lên liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm. Đây là giải pháp giúp nông dân phát triển sản xuất bền vững, có nguồn thu nhập ổn định.
Trao đổi với P.V, ông Trần Xuân Khải-Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh-cho biết: Những năm gần đây, bà con nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: chuối già hương Nam Mỹ, chanh dây, khoai lang Nhật… Những diện tích này đều mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2-5 lần so với trước khi chuyển đổi, đồng thời góp phần đa dạng cây trồng của địa phương. Đây là cơ sở để các địa phương và doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tổ chức lại sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo hình thức liên kết chuỗi giá trị bền vững, nâng cao giá trị và chất lượng nông sản của tỉnh trên thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế, mang lại nguồn thu nhập ổn định.
“Thời gian tới, ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần tiếp tục vận động người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng phù hợp theo mùa vụ để giảm thiệt hại do hạn hán; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng lợi nhuận”-ông Khải thông tin thêm.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.