Phụ nữ phường Hòa Bình liên kết nuôi ốc bươu đen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ tập hợp những người có chung sở thích, ngành nghề để chia sẻ kinh nghiệm, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, Tổ liên kết ốc bươu đen (tổ 2, phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa) còn góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên phụ nữ, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế. 
Hiệu quả kinh tế cao
Năm 2019, chị Đỗ Thị Cẩm Vân (tổ 2, phường Hòa Bình) chuyển 2.000 m2 đất trồng lúa sang nuôi cá. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cá không tiêu thụ được khiến chị bị thua lỗ. Không nản chí, chị tìm hiểu quy trình nuôi ốc bươu đen trên mạng xã hội và đặt mua 10 kg ốc thương phẩm với giá 60.000 đồng/kg để nuôi thử nghiệm. Nhận thấy ốc phát triển, dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc, chị đã chuyển 800 m2 ao cá sang nuôi ốc. Ngoài bèo và súng có sẵn trong ao, chị kiếm thêm các loại lá, trái cây để làm thức ăn cho ốc. Khoảng 1 tuần, chị thay nước ao 1 lần. Theo chị Vân, trong quá trình chăm sóc cần chú ý quan sát, nếu thấy ốc có biểu hiện khác lạ thì thay nước ngay. Bên cạnh đó, cần phát quang cây cối xung quanh bờ để diệt những loài gây hại cho ốc bươu đen như: chuột, ốc sên...
Nhận thấy việc mua ốc giống từ nơi khác ngoài chi phí cao còn chịu rủi ro khi tỷ lệ ốc sống thấp, trong khi ốc trong ao đẻ trứng rất nhiều, chị Vân liền bắt tay vào ấp trứng ốc. Ốc thường sinh sản vào ban đêm nên trứng ốc cần được thu hoạch vào buổi sáng. Sau 15 ngày ủ, trứng bắt đầu nở với tỷ lệ đạt trên 80%. Tiếp tục nuôi thêm 1,5 tháng thì đưa ốc con ra môi trường ao để sinh trưởng và phát triển. Từ giai đoạn trứng đến khi xuất bán ốc thương phẩm khoảng 4-5 tháng. Nếu nuôi ốc sinh sản thì thêm 1 tháng nữa.
Chị Đỗ Thị Cẩm Vân (tổ 2, phường Hòa Bình) kiểm tra trứng ốc trong giai đoạn ủ. Ảnh: Vũ Chi
Chị Đỗ Thị Cẩm Vân (tổ 2, phường Hòa Bình) kiểm tra trứng ốc trong giai đoạn ủ. Ảnh: Vũ Chi
Hiện nay, ốc thương phẩm được chị Vân xuất bán ra thị trường với giá khoảng 70.000 đồng/kg, trứng ốc có giá 1 triệu đồng/kg. “Mỗi tháng, tôi thu hoạch 30-40 kg ốc thương phẩm. Nhờ đó, gia đình có thêm thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng. Dự kiến từ nay đến cuối năm, tôi sẽ chuyển toàn bộ diện tích nuôi cá còn lại sang nuôi ốc để cung cấp nguồn hàng ổn định cho thị trường”-chị Vân chia sẻ.
Liên kết sản xuất
Với thành công ban đầu, chị Vân đã chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc bươu đen cho chị em trong Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hòa Bình. Được chị Vân hướng dẫn kỹ thuật nuôi và hỗ trợ con giống, đầu năm 2022, 5 hội viên bắt tay vào nuôi ốc bươu đen. Chị Nguyễn Thị Hoa-thành viên Tổ liên kết-cho hay: “Ban đầu, tôi mua 2 kg ốc của chị Vân về ăn, nhưng thấy tiếc nên thả xuống ao nuôi thử, không ngờ đem lại hiệu quả rõ rệt. Hiện tôi đã mở rộng diện tích nuôi ốc lên 1.000 m2, ốc thu hoạch bao nhiêu bán hết bấy nhiêu”. 
Nhằm tạo điều kiện cho các chị tham gia mô hình có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như liên kết sản xuất, tháng 9 vừa qua, Tổ liên kết ốc bươu đen phường Hòa Bình đã được thành lập gồm 5 thành viên do chị Đỗ Thị Cẩm Vân làm Tổ trưởng. Hiện tại, thị trường tiêu thụ ốc bươu đen ổn định nên chị Vân nhận bao tiêu sản phẩm cho tất cả thành viên trong tổ. Đây là động lực để chị em tiếp tục mở rộng mô hình, phát triển kinh tế gia đình trong thời gian tới.
Trao đổi với P.V, chị Niê Lệ Hoa-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hòa Bình-cho hay: Ưu điểm lớn nhất của Tổ liên kết ốc bươu đen là có thị trường tiêu thụ ổn định. Mỗi tuần, tổ cung cấp cho thị trường khoảng 20 kg ốc thương phẩm. Thời gian tới, Hội sẽ tổ chức cho chị em tham quan, học hỏi để áp dụng vào điều kiện thực tế của gia đình. Nếu chị em có nhu cầu, tổ sẽ kết nạp hội viên mới để liên kết mở rộng quy mô sản xuất, đảm bảo nguồn cung thường xuyên cho thị trường, góp phần giúp chị em phát triển kinh tế gia đình. 
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.