Cựu chiến binh Nguyễn Minh vươn lên từ tay trắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Minh (thôn Yên Me, xã Ia Me, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã chấp nhận rủi ro để thử nghiệm nhiều loại cây trồng. Và hiện nay, ông đang thu về trái ngọt từ vườn cây gần 30 ha.

Trong số 30 ha cây trồng của gia đình ông Minh hiện nay có 17 ha bạch đàn, 7 ha cao su, 3 ha cà phê, 4 sào chuối, 3 sào chanh dây. Ngoài ra, còn một ít diện tích trồng xen các loại cây ăn quả trong vườn cao su. Để có được cơ ngơi như hôm nay, gia đình ông đã phải đánh đổi không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức.

Ông Nguyễn Minh (bìa phải, xã Ia Me, huyện Chư Prông) giới thiệu vườn chanh dây của gia đình với nông dân đến tham quan. Ảnh: Nhật Hào
Ông Nguyễn Minh (bìa phải, xã Ia Me, huyện Chư Prông) giới thiệu vườn chanh dây của gia đình với nông dân đến tham quan. Ảnh: Nhật Hào


Ông Minh kể, hồi mới lập gia đình, vợ chồng ông sinh sống tại Đak Lak. Đất đai không có, công việc làm thuê nay đây mai đó nên thu nhập không ổn định. Năm 1999, ông đưa gia đình về Chư Prông lập nghiệp. Gom góp được 16 triệu đồng, ông dồn hết mua 3 sào cà phê kinh doanh rồi hàng ngày đi làm thuê để trang trải cuộc sống. “Ngày đó, vườn cà phê ở xa khu dân cư. Mỗi ngày, vợ chồng đi làm thuê được 30 ngàn đồng cũng chỉ đủ chi tiêu. Còn vườn cà phê vì thu nhập chẳng bao nhiêu nên nhiều hôm đau ốm cũng không dám cho phép mình nghỉ ngơi”-ông Minh bộc bạch.

Từ năm 2001 đến năm 2005, giá cà phê xuống thấp chỉ còn 4-5 ngàn đồng/kg tươi khiến cho nhiều người phải bán rẻ vườn cây đi nơi khác sinh sống. Thấy giá đất vườn cà phê rẻ, ông Minh chấp nhận bán lỗ 3 sào cà phê được 10 triệu đồng rồi vay thêm 46 triệu đồng để mua 1,8 ha cà phê kinh doanh ở vị trí mặt tiền đường lớn. Có đất mặt tiền, ông vừa chăm sóc cà phê, vừa thu mua nông sản của người dân. Do không có vốn, ông kinh doanh theo hình thức mua nợ nông sản, sau khi bán nhận hoa hồng. Nhờ vậy, ông có thêm thu nhập để đầu tư mở rộng diện tích cà phê. Đến năm 2010, ông sở hữu 13 ha cà phê kinh doanh.

 

Ông Siu Toán-Chủ tịch Hội CCB xã Ia Me: “Ông Nguyễn Minh là một điển hình trong vượt khó làm kinh tế giỏi tại địa phương. Bên cạnh đó, ông cũng rất gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua và công tác Hội. Tới đây, Hội CCB xã và Hội CCB huyện sẽ đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng ông Nguyễn Minh vì thành tích sản xuất kinh doanh giỏi”.

Cũng trong năm 2010, ông phá bỏ bớt cà phê để đầu tư trồng 4 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm được thu thì dịch bệnh lan rộng khiến cây hồ tiêu bị chết, gia đình ông thiệt hại hàng tỷ đồng. Không nản chí, năm 2016, ông tiếp tục chuyển đổi đất trồng hồ tiêu và cà phê sang trồng keo nhưng rồi cũng thất bại vì chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc. Sau nhiều đêm nghiên cứu, năm 2017, ông Minh quyết định chuyển đổi diện tích keo bị chết sang trồng chuối, cao su và chanh dây. Đồng thời, ông mua thêm 17 ha đất trồng bạch đàn theo diện phủ xanh đất trống đồi trọc. Hiện nay, 1.000 cây cao su đã cho thu hoạch, cộng với thu từ vườn cà phê, chuối, chanh dây và kinh doanh nông sản, mỗi năm, ông lãi hơn 500 triệu đồng. Riêng vườn bạch đàn đã có người trả 2 tỷ đồng nhưng ông chưa bán. Ngoài ra, sau 1 năm nuôi thử nghiệm 6 cặp dê giống, đến nay, gia đình ông phát triển đàn lên 70 con dê với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Hiện gia đình ông cũng đang tạo việc làm cho 6 nhân công với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Ông Minh cho hay: “Tôi nhận nhiệm vụ chăm sóc vườn chanh dây và chuối, vợ chăm lo vườn cà phê, còn con trai thì chăm sóc đàn dê. Tôi thấy cách phân công công việc này rất hiệu quả. Tới đây, khi có thêm thu nhập, gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích và đầu tư các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao”.

Bà Lê Thị Lan-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Yên Me-cho hay: Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Minh còn phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến hội viên; vận động mọi người chăm lo phát triển kinh tế. Bản thân ông tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ kinh phí cho các hội, đoàn thể tổ chức các sự kiện tại địa phương và giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn khi hoạn nạn.

 

 NHẬT HÀO
 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.