100 tấn bưởi Việt Nam lần đầu "xuất ngoại" sang thị trường Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 100 tấn bưởi của tỉnh Bến Tre được đóng trong 6 container để vận chuyển sang tiêu thụ tại Mỹ bằng đường hàng không và đường biển vào ngày 28-11 là sự kiện “xuất ngoại” đầu tiên và đầy triển vọng của trái bưởi vào thị trường khó tính bậc nhất thế giới. 

Theo UBND tỉnh Bến Tre, sau gần 6 năm đăng ký xuất khẩu bưởi sang Mỹ, các cơ quan có liên quan của Việt Nam và Mỹ đã tích cực đàm phán, trao đổi kỹ thuật, nhất là vấn đề liên quan đến kiểm dịch thực vật, đến nay Mỹ chính thức nhập khẩu quả bưởi tươi Việt Nam. Bến Tre là địa phương có vinh dự xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ.

Lễ cắt băng công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN
Lễ cắt băng công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Hiện cả nước có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn/năm. Trong đó, Đồng bằng sông Hồng có hơn 13.000 ha với sản lượng trên 175.000 tấn; Trung du miền núi phía Bắc có hơn 30.000 ha với sản lượng 253.000 tấn. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000 ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn.

Đến nay, đã có 36 vùng trồng bưởi của 10 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương và Đak Nông được cấp mã số xuất khẩu sang Mỹ. Tổng diện tích vùng khoảng 752 ha, chiếm 0,71% diện tích trồng bưởi của cả nước, sản lượng dự kiến 13.100 tấn, chiếm 1,4 % tổng sản lượng bưởi. Riêng Bến Tre hiện có khoảng 10.000 ha trồng bưởi, hàng năm cho gần 200.000 tấn trái. Toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Mỹ (riêng Mỹ, tỉnh được cấp 11 mã số với diện tích trên 156 ha, sản lượng 3.135 tấn/năm).

Thời gian gần đây, với những nỗ lực liên kết, đàm phàn, cải tiến kỹ thuật, ngày càng có nhiều loại trái cây của Việt Nam “đặt chân” vào thị trường tiêu thụ khó tính, nâng cao vị thế cây ăn quả cũng như tăng thu nhập cho người trồng. Riêng thị trường Mỹ, bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được nhập khẩu sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Trước đó, ngày 24-11, 7 tấn bưởi đỏ Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) cũng được xuất khẩu sang thị trường Anh. Hòa Bình có khoảng 2.600 ha trồng bưởi đỏ, riêng huyện Tân Lạc có 240 ha được chứng nhận VietGAP, hữu cơ. Đặc biệt, 6 mã số vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU được cấp cho 140 ha bưởi đỏ trồng tập trung. Các vùng trồng được giám sát nghiêm ngặt về dịch bệnh và việc canh tác, phòng ngừa dịch bệnh của người sản xuất.

Ngày 23-11, toàn bộ 6 mẫu bưởi đỏ đều đạt yêu cầu kỹ thuật của 821 chỉ tiêu kiểm định về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của EU và Vương quốc Anh. Đồng thời, sản phẩm cũng được cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam công nhận không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.