Kbang "gắn sao" để nâng cao giá trị nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát huy tiềm năng, lợi thế về sản xuất nông nghiệp, nhiều hợp tác xã, hộ kinh doanh ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP. Việc được “gắn sao” giúp cho nông sản địa phương nâng cao giá trị, vươn xa trên thị trường.

 Anh Nguyễn Xuân Huynh (thôn 3, xã Sơ Pai, huyện Kbang) chú trọng _gắn sao cho sản phẩm cà phê rang xay, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm. Ảnh: Ngọc Minh
Anh Nguyễn Xuân Huynh (thôn 3, xã Sơ Pai, huyện Kbang) xây dựng sản phẩm cà phê rang xay đạt OCOP cấp tỉnh nhằm nâng cao chất lượng, giá trị. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều năm nay, gia đình anh Nguyễn Xuân Huynh (thôn 3, xã Sơ Pai) canh tác 3,5 ha cà phê theo hướng hữu cơ. Năm 2015, anh Huynh đầu tư hơn 700 triệu đồng làm nhà kính phơi hạt cà phê, mua máy xay vỏ, lọc hạt và máy chế biến, đóng gói cà phê. Tiếp đó, anh đăng ký tên sản phẩm là Cà phê Asanzo, lập website bán hàng, đồng thời mở cửa hàng trưng bày sản phẩm và 10 điểm bán cà phê tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo anh Huynh, thời gian đầu, khách hàng chưa biết tới sản phẩm nên việc tiêu thụ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với chất lượng thơm ngon, giá cả phải chăng, dần dần, sản phẩm cà phê rang xay của gia đình đã chinh phục nhiều khách hàng. Hàng tháng, anh cung ứng ra thị trường gần 1 tấn cà phê bột và nhân rang mộc với giá bán 120-250 ngàn đồng/kg. Hiện doanh thu từ kinh doanh cà phê của gia đình đạt hơn 1 tỷ đồng/năm.

Đầu năm 2022, ngành chức năng địa phương hướng dẫn, hỗ trợ anh Huynh đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. “Tôi hy vọng sản phẩm được Hội đồng đánh giá, phân hạng thông qua. Gia đình sẽ tiếp tục đầu tư trang-thiết bị, phối hợp với các hộ dân mở rộng quy mô trồng trọt, nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng”-anh Huynh chia sẻ.

Hiện nay, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp-thương mại và dịch vụ Tơ Tung có 2 sản phẩm OCOP cấp tỉnh là tinh dầu sả và măng le rừng sấy khô. Giám đốc HTX Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay: Sản phẩm măng le rừng sấy giữ được độ tươi ngon, vị ngọt, thơm tự nhiên, được thị trường ưa chuộng. Với sản phẩm tinh dầu sả, HTX sử dụng nguồn nguyên liệu được trồng theo hướng hữu cơ, chiết xuất bằng công nghệ thủy lực đảm bảo tinh khiết 100%. “Từ khi sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh, giá bán cao hơn trước 20-50%, việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn”-bà Hương phấn khởi nói.

Còn chị Lê Thị Cẩm Như-Chủ cơ sở sản xuất mắc ca Minh Quang (38 Trần Hưng Đạo, thị trấn Kbang) chia sẻ: “Năm 2019, sản phẩm mắc ca của gia đình được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngay lập tức, lượng tiêu thụ sản phẩm tăng cao và có mặt ở hệ thống Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn, Gia Lai, các cửa hàng thực phẩm sạch ở nhiều nơi. Hiện cơ sở đang tiến hành làm các xét nghiệm để đạt chứng nhận ISO cho sản phẩm. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ, nâng sao cho sản phẩm từ 3 lên 4 sao”.

  Sản phẩm măng le sấy của Hợp tác xã Nông nghiệp-thương mại và dịch vụ Tơ Tung (xã Tơ Tung, huyện Kbang) có giá bán tăng cao khi được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Ngọc Minh
Sản phẩm măng le sấy của Hợp tác xã Nông nghiệp-thương mại và dịch vụ Tơ Tung (xã Tơ Tung, huyện Kbang) có giá bán tăng cao khi được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Ngọc Minh


Thực hiện kế hoạch phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương theo Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, huyện Kbang phấn đấu bình quân mỗi năm phát triển ít nhất 1-2 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và đến 2025 có 10 sản phẩm OCOP. Theo đó, huyện tập trung triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực tổ chức sản xuất, tiếp cận thị trường bền vững theo chuỗi giá trị; ưu tiên phát triển các sản phẩm có lợi thế nhằm phát huy được tiềm năng của huyện; khơi dậy tính sáng tạo của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP. Đồng thời, không ngừng hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn, đầu tư bao bì, nhãn mác gắn với truy xuất nguồn gốc, áp dụng công nghệ số trong quản lý thương mại để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP Kbang trên thị trường.

Ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: “Toàn huyện hiện có 5 sản phẩm OCOP. Những năm tới, Phòng phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân, cơ sở kinh doanh, HTX duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Huyện đã lựa chọn một số sản phẩm tiêu biểu đặc trưng có thể xây dựng thành sản phẩm OCOP; đồng thời tiếp tục hỗ trợ các chủ thể là HTX, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đầu tư phát triển, hoàn thiện sản phẩm để đề nghị cấp có thẩm quyền chứng nhận OCOP và từng bước tăng sao cho sản phẩm”.

 

 NGỌC MINH - HỒNG HẠNH

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.