Tỷ phú sầu riêng ở Ia Pếch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mô hình xen canh sầu riêng trong vườn cà phê, ông Hà Đăng Thuận (làng O Pếch, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Ông còn chia sẻ, hướng dẫn người dân trong vùng cùng làm giàu từ loại cây trồng này.

Đưa chúng tôi tham quan vườn cây, ông Thuận cho biết: Trước đây, ông từng đi khắp các vùng trồng sầu riêng của tỉnh Đak Lak để thu mua quả bán cho thương lái. Năm 2007, ông quyết định đưa gia đình từ TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak) về xã Ia Pếch lập nghiệp. Ông mua 4,6 ha đất trồng cà phê. Sau đó, ông xen canh 500 cây sầu riêng trong vườn cà phê. Nhờ kinh nghiệm từ lúc đi thu mua sầu riêng nên ông chọn giống Monthong của Thái Lan để trồng vì giá trị kinh tế, chất lượng quả và thị trường tiêu thụ dễ hơn so với các giống sầu riêng khác.

Theo ông Thuận, các công đoạn làm đất, bón phân, tưới nước đến thu hoạch và chăm sóc cây sau thu hoạch được thực hiện bài bản, khoa học. Nhờ đó, vườn cây của gia đình ông không những cho sản lượng cao mà chất lượng sản phẩm cũng đảm bảo, được thị trường đón nhận. “Bình quân mỗi cây sầu riêng cho thu hoạch 2,5-3 tạ quả/năm. Tôi tự cắt bán cho thương lái với giá 60 ngàn đồng/kg, nếu hư hỏng thì sẽ đền cho khách hàng. Vì vậy, hầu như năm nào, người dân và thương lái cũng tìm đến vườn mua nên không lo đầu ra”-ông Thuận vui vẻ nói.

  Vườn sầu riêng của ông Hà Đăng Thuận cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Ảnh: Phạm Ngọc
Vườn sầu riêng của ông Hà Đăng Thuận cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Ảnh: Phạm Ngọc


Bà Nguyễn Thị Vân Anh (tổ 5, phường Hội Phú, TP. Pleiku) cho hay: “Năm nào vào vụ thu hoạch sầu riêng, tôi cũng đến vườn của ông Thuận để đặt mua về bán. Chất lượng quả sầu riêng của vườn ông Thuận rất ngon, cơm dày, bảo quản được lâu, ít hư hỏng”.

Hiện vườn của ông Thuận có 180 cây sầu riêng cho thu hoạch. Năm nay, ông thu được 30 tấn quả, lợi nhuận đạt khoảng 1,3 tỷ đồng. Năng suất vườn cây sẽ tăng lên trong những năm tới khi sầu riêng bước vào thời kỳ kinh doanh đồng loạt. Ông Thuận cho hay: “Thời gian tới, tôi sẽ bỏ dần những cây cà phê già cỗi để đầu tư thâm canh sầu riêng nhằm đạt năng suất và chất lượng cao hơn. Đặc biệt, tôi hướng đến việc xây dựng thương hiệu sầu riêng để nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình cũng như các hộ trồng sầu riêng trong vùng”.

Không chỉ chăm lo phát triển vườn cây của gia đình, ông Thuận còn thường xuyên hướng dẫn người dân xã Ia Pếch và các xã lân cận cùng phát triển kinh tế từ cây sầu riêng. Bà Nguyễn Thị Tơ (thôn 7, xã Ia Tô) cho hay: “Tôi thường xuyên đến vườn sầu riêng của ông Thuận để học tập kỹ thuật trồng, chăm sóc cây. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc, 200 cây sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê của gia đình tôi phát triển rất tốt, vụ này thu hoạch được hơn 10 tấn quả. Vườn sầu riêng đang trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình tôi”.

Theo ông Nguyễn Công Vụ-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Pếch: Ông Thuận rất tích cực tham gia phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Mô hình trồng sầu riêng xen cà phê của ông mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Mỗi năm, ông Thuận thu về khoảng 7 tấn cà phê nhân, 30 tấn quả sầu riêng. Ông còn thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm trồng, chăm sóc sầu riêng cho những hội viên khác để cùng phát triển kinh tế, làm giàu từ loại cây trồng này.

Trong khi đó, ông Châu Tấn Lập-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ia Grai thì nhận xét: Ông Hà Đăng Thuận rất tích cực tham gia các phong trào của Hội Nông dân cũng như xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Để đảm bảo nguồn cung lớn cho thị trường, tạo sự gắn kết, ông Thuận đã vận động 47 hộ dân ở địa phương đang canh tác hơn 6.000 cây sầu riêng tham gia thành lập Nông hội sầu riêng Ia Pếch. Cuối tháng 7 vừa qua, tại buổi ra mắt Nông hội, ông Thuận được các thành viên tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm.

 

 PHẠM NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.