Loài cá kỳ lạ tỏa ra mùi hương của quế, rất khó nuôi nhưng nuôi thành công thì thu bạc tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cá quế là loài cá kỳ lạ, cơ thể tỏa ra mùi thơm của quế, đã được người dân nuôi thử nghiệm ở một số địa phương như Hải Dương, Phú Thọ,... Tuy nhiên, đây là loài thủy sản rất khó nuôi.

Cá quế là gì?

Cá quế có mùi vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng và được xem là món ăn là món ăn đặc sản của nhiều nhà hàng nổi tiếng.

Cá quế là loài cá nước ngọt có tên khoa học là Tinca tinca L hay tên thường gọi là cá Tench thuộc họ cá Chép (Cypridae). Chúng có nguồn gốc từ Châu Âu và Tây Á. Loài cá này được du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu.

Cá quế hình dáng giống như cá mè, da dày, vảy óng vàng. Thịt cá dày, ít xương dăm, thơm ngon, có vị ngọt lạ, giàu chất bổ và ít mỡ hơn các loại cá khác. Đặc biệt thịt cá có mùi thơm thoang thoảng hương quế.

Được biết, từ khoảng năm 2009, Trung tâm  giống thủy sản Hải Phòng và khu vực hồ Vân Trục (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) từng nuôi thử nghiệm cá quế.

Cá quế có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, tuy nhiên lại là loài cá khó tính hơn những loài cá khác. Chúng đòi hỏi môi trường nước sạch và nhiệt độ nước ít biến động.

Với chất lượng thịt ngon, hảo hạng, cá quế được nhiều nhà hàng lựa chọn, có thể chế biến thành những món như: hấp xì dầu, chiên nướng, gỏi, nấu lẩu, nấu canh chua,...

 

Loài cá quế rất quý hiếm vì chất lượng thịt thơm ngon, tỏa ra mùi hương của quế. Ảnh: tepbac.
Loài cá quế rất quý hiếm vì chất lượng thịt thơm ngon, tỏa ra mùi hương của quế. Ảnh: tepbac.


Nuôi cá quế, cần tìm hiểu kỹ đặc tính

Tại Hải Dương, từ năm 2017, đã có một số nông dân nuôi thử nghiệm cá quế theo mô hình lồng bè.

Cụ thể, một hộ dân ở thôn Quảng Tân, xã Nam Tân đã nuôi thử nghiệm 10 lồng cá quế, mỗi lồng khoảng 5.000 con. Sau gần 2 năm nuôi, cá bắt đầu cho thu hoạch, mỗi con nặng từ 0,5-1 kg, mỗi lồng đạt từ 2 - 2,5 tấn. Dù trọng lượng cá không cao nhưng bán được giá, từ 140.000-150.000 đồng/kg. Từ 10 lồng nuôi thử nghiệm, người dân đã mở rộng gần 100 lồng nuôi, nhiều nhất xã Nam Tân.

Theo một số hộ nuôi cá quế ở xã Nam Tân, do cá quế có nguồn gốc từ vùng lạnh nên không chịu được thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ lý tưởng để cá sinh trưởng và phát triển tốt từ 18 -  20 độ C và chịu được nhiệt dưới 35 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ những tháng mùa hè ở khu vực trong tỉnh có thể tăng cao đến hơn 40 độ C.

Trong điều kiện thời tiết bình thường, tỷ lệ hao hụt của cá quế trong quá trình nuôi từ 15 - 20%, nhưng khi thời tiết nắng nóng tỷ lệ cá chết có thể lên đến hơn 50% nếu không được chăm sóc đúng cách.

Theo P.V (Dân Việt)

https://danviet.vn/loai-ca-ky-la-toa-ra-mui-huong-cua-que-rat-kho-nuoi-nhung-nuoi-thanh-cong-thi-thu-bac-ty-20220924064234844.htm

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.