Gạo Việt Nam tăng giá sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng trong mấy ngày qua nhờ Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo.

Ấn Độ là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, đã chính thức cấm xuất khẩu gạo tấm (broken-rice), mã HS 1006 40 00 và áp thuế 20% đối với xuất khẩu nhiều loại ngũ cốc khác. Vì thế, giá gạo tại khu vực châu Á đã tăng 5%, tương đương khoảng 20 USD/tấn và dự kiến sẽ tăng thêm trong thời gian tới. Cụ thể, ngay trong ngày 12-9, giá gạo 5% tấm RI-VNBKN5-P1 của Việt Nam với mức giá 390-393 USD/tấn vào tuần trước nay được chào bán ở mức 410 USD/tấn.

Giá gạo Việt Nam tăng nhanh sau khi Ấn Độ siết xuất gạo. (Ảnh: Reuters)
Giá gạo Việt Nam tăng nhanh sau khi Ấn Độ siết xuất gạo. (Ảnh: Reuters)

Gạo là lương thực chính của hơn 3 tỉ người trên khắp thế giới. Trung Quốc, Philippines, Bangladesh và các nước châu Phi như Senegal, Benin, Nigeria và Ghana nằm trong số các nhà nhập khẩu gạo thường nhiều nhất. Iran, Iraq và Saudi Arabia nhập khẩu gạo basmati cao cấp.

Trong năm 2021, Ấn Độ đã xuất khẩu 21,5 triệu tấn gạo, nhiều hơn tổng số gạo của 4 nước xuất khẩu lớn gồm Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ cộng lại. Việc áp thuế xuất khẩu 20% sẽ không khuyến khích người mua mua hàng từ Ấn Độ và khiến họ chuyển hướng sang các đối thủ khác, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam.

HUỲNH LÊ (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.