Cựu chiến binh ở Ia Grai trồng cây ăn quả "hái" ra tiền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ mạnh dạn chuyển đổi một số loại cây trồng đạt hiệu quả thấp sang các loại cây ăn quả mà gia đình cựu chiến binh Trần Xuân Trung (tổ dân phố 6, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) có thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
Từ quê nhà Hưng Yên vào Ia Grai lập nghiệp, năm 1998, cựu chiến binh Trần Xuân Trung mua được 5 sào đất để trồng cà phê với hy vọng loại cây này sẽ giúp gia đình ông ổn định kinh tế. Nhưng khi cà phê cho thu bói cũng là lúc giá cả xuống thấp, thu không đủ bù chi. Thế là gia đình ông lại chuyển vào miền Tây sinh sống. Ở miền Tây được vài năm, ông Trung tích góp được ít tiền rồi quyết định trở lại Ia Grai mua thêm đất để trồng cà phê, hồ tiêu và một số cây ngắn ngày khác. Nhờ biết cách xoay vòng đồng vốn đầu tư nên gia đình ông cũng có tích lũy. Nhưng không lâu sau đó, hơn 4.000 trụ hồ tiêu bị bệnh chết gần hết, gia đình ông lại tiếp tục lâm vào khó khăn, chật vật. 
Ông Trung nhớ lại: “Khi vườn hồ tiêu chết, gia đình tôi rất lao đao. Năm 2017, tôi quyết định đi tìm hiểu những mô hình trồng cây ăn quả ở miền Nam. Sau đó, tôi vay mượn bạn bè rồi bàn bạc với gia đình phá bỏ toàn bộ diện tích hồ tiêu và một ít cà phê già cỗi để trồng cây ăn quả. Lúc này, phong trào chuyển đổi sang trồng cây ăn quả ở địa phương chưa có nên khi mới nói ra ý định, nhiều người khuyên tôi không nên mạo hiểm. Nhưng tôi không tập trung vào 1 cây mà vừa xen canh sầu riêng trong vườn cà phê, vừa trồng bưởi da xanh, nhãn để tránh trường hợp bị dội hàng, giá cả xuống thấp”.
Ông Trần Xuân Trung thu hoạch sầu riêng. Ảnh: Vũ Thảo
Ông Trần Xuân Trung thu hoạch sầu riêng. Ảnh: Vũ Thảo
Cuộc chuyển đổi đã mang lại kết quả bất ngờ, giúp gia đình ông Trung từng bước vươn lên, có tích lũy. Hiện nay, trên diện tích 3,5 ha, gia đình ông trồng 1.100 cây cà phê, 400 trụ hồ tiêu, 600 cây sầu riêng, 100 cây bưởi da xanh, 100 cây nhãn… với sự quy hoạch bài bản, hệ thống tưới tự động. “Vừa rồi, một số diện tích cây ăn quả đã cho thu bói hơn 100 triệu đồng. Riêng 200 cây sầu riêng đã thu năm thứ 2, mang về cho gia đình tôi hơn 800 triệu đồng. Năm tới, thêm 400 cây sầu riêng nữa sẽ cho thu hoạch thì nguồn thu chắc chắn cao hơn. Mặc dù một số cây trồng mới bước vào giai đoạn đầu cho thu hoạch nhưng ước tính thu nhập của gia đình tôi đạt khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm”-ông Trung phấn khởi nói.

Ông Đinh Tuất-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Ia Kha: “Ông Trần Xuân Trung là một trong những hội viên sản xuất kinh doanh giỏi với mô hình trồng trọt mang lại thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm ổn định cho 9 lao động ở địa phương. Hàng năm, Hội Cựu chiến binh thị trấn và huyện đều tổ chức các đoàn tham quan mô hình này để học hỏi kinh nghiệm sản xuất”.

Nhiều hộ dân xung quanh cũng như các anh em trong Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố 6 thấy mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Trung đạt hiệu quả cao nên đã đến tìm hiểu, học hỏi làm theo. Ông Chẩm Hồng Thủy-hội viên Chi hội CCB tổ dân phố 6-chia sẻ: “Thấy mô hình của ông Trung mang lại hiệu quả cao, gia đình tôi đã phá bỏ một phần diện tích cà phê già cỗi để trồng cây ăn quả. Khi bắt đầu trồng, ông Trung rất nhiệt tình hỗ trợ tôi mua giống chất lượng cũng như đến tận vườn hướng dẫn kỹ thuật. Không chỉ mình tôi mà trong Chi hội đã có hơn 20 người được ông Trung vận động, hướng dẫn chuyển đổi sản xuất, bước đầu mang lại hiệu quả”.
Hiện nay, ông Trần Xuân Trung đang là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố 6, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sản xuất kinh doanh giỏi thị trấn Ia Kha. Mới đây, ông được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố 6. Ông chia sẻ: “Những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” và thực hiện nghị quyết chuyên đề “2 xóa, 3 giúp, 3 mô hình” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động của Hội, gương mẫu trên mọi lĩnh vực hoạt động và công tác, đoàn kết, quý mến đồng đội. Tôi cũng luôn tích cực học hỏi, đổi mới nếp nghĩ, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao”.
VŨ THẢO
 

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.