Nông dân Chư Sê mở rộng phương thức sản xuất hữu cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với việc hướng dẫn, chuyển giao công thức sản xuất men vi sinh và phân bón hữu cơ, Nông hội sản xuất hữu cơ thị trấn Chư Sê đã góp phần làm thay đổi nhận thức của bà con nông dân từ sản xuất truyền thống sang hướng hữu cơ.
Huyện Chư Sê có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả, dược liệu… Tuy nhiên, trong quá trình canh tác, nhiều nông dân thường lạm dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật dẫn đến cây trồng bị thiệt hại nặng. Để từng bước hình thành nền nông nghiệp hữu cơ, năm 2021, UBND thị trấn Chư Sê phối hợp cùng Công ty TNHH một thành viên Đào Tiến Phát Gia Lai thành lập Nông hội sản xuất hữu cơ với 30 hội viên tham gia canh tác hơn 30 ha các loại cây chủ lực như: cà phê, hồ tiêu và cây ăn quả. Theo đó, Công ty đã chuyển giao công thức sản xuất men vi sinh và phân bón hữu cơ từ các phụ phẩm nông nghiệp để người dân tự chế biến phục vụ cho vườn cây của gia đình.
Trước đây, ông Đào Tiến Tình-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đào Tiến Phát, Chủ nhiệm Nông hội đã tận dụng những phụ phẩm từ nông nghiệp để chế biến phân hữu cơ và men vi sinh bón cho cây trồng. Hiện tại, 30 ha khoai lang, cây ăn quả và cây dược liệu của gia đình ông đều được bón phân hữu cơ tự làm. Nhờ đó, sản phẩm được ưa chuộng và tiêu thụ dễ dàng, giá bán cao hơn so với sản xuất thông thường. Nhận thấy giá vật tư nông nghiệp tăng cao, ông Tình phối hợp với UBND thị trấn Chư Sê cùng các Hội: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh huyện chuyển giao công thức sản xuất men vi sinh và phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học cho bà con nông dân. Bước đầu, nhiều hộ đã tạo ra sản phẩm men vi sinh và phân bón hữu cơ, giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận trên một diện tích đất.
“Không chỉ hội viên tự sản xuất men vi sinh và phân hữu cơ mà nhiều hộ dân ở các xã khác cũng tự sản xuất theo hướng dẫn của tôi. Hiệu quả kinh tế mang lại rất tốt, chi phí đầu tư thấp hơn 60-70% so với sử dụng phân hóa học. Sản xuất theo hướng hữu cơ sẽ làm cho đất tơi xốp, các loại vi khuẩn, nấm tuyến trùng trong đất không còn… Đặc biệt, lợi nhuận cao hơn, giảm ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người”-ông Tình cho hay.
Nhờ sử dụng men vi sinh và phân bón hữu cơ nên vườn sầu riêng của ông Nguyễn Tấn Lục (thôn 4, xã Ia Hlốp) phát triển tốt. Ảnh: Nguyễn Diệp
Nhờ sử dụng men vi sinh và phân bón hữu cơ nên vườn sầu riêng của ông Nguyễn Tấn Lục (thôn 4, xã Ia Hlốp) phát triển tốt. Ảnh: Nguyễn Diệp
Để người dân tiếp cận thông tin, Nông hội đã lập nhóm Zalo trao đổi, giải đáp những thắc mắc và chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm tự làm, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong việc sử dụng phân bón hữu cơ. Ông Nguyễn Tấn Lục (thôn 4, xã Ia Hlốp) cho hay: “Sau khi tham gia lớp tập huấn chế biến men vi sinh và phân bón hữu cơ do Nông hội tổ chức, tôi tự làm men vi sinh và phân bón hữu cơ. Vườn cây phát triển tốt, ít sâu bệnh gây hại”.
Theo ông Trần Văn Minh-Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chư Sê: Mặc dù Nông hội mới đi vào hoạt động nhưng hiệu quả mang lại rất lớn khi người dân chuyển từ sử dụng phân bón hóa học sang phân hữu cơ và men vi sinh. Đây là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp nhằm hướng đến phát triển bền vững.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê-cho biết: Nông hội sản xuất hữu cơ thị trấn Chư Sê đang trở thành mô hình điểm, giúp người dân tiếp cận sản xuất hữu cơ nhằm giảm chi phí vật tư đầu vào, tăng hiệu quả kinh tế. Mô hình được Huyện ủy, UBND huyện đánh giá rất cao và khuyến khích người dân áp dụng trên các loại cây trồng chủ lực.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.