Gỗ keo lai tăng giá, người trồng rừng phấn khởi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ đầu năm đến nay, nhiều hộ dân ở huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) thu nhập khá khi giá gỗ keo lai đạt mức 10-12 triệu đồng/sào. Điều này không chỉ giúp nâng cao thu nhập mà còn khích lệ người dân tham gia trồng rừng phủ xanh đồi trọc, phát triển các mô hình kinh tế dưới tán rừng.
Khoảnh rừng trồng keo lai của chị Đinh Thị Nghèo (làng Ghép, xã Ya Hội) rộn ràng tiếng cười nói lẫn tiếng máy móc. Hơn chục thanh niên trai tráng đang thu hoạch gỗ keo nguyên liệu cho chị Nghèo. Nhìn những cây keo 7 năm tuổi có đường kính 20-50 cm đang được xếp lên xe tải để thương lái chở về tỉnh Bình Định bán, chị Nghèo chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 18 ha keo lai. Từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, giá thu mua gỗ keo lai làm nguyên liệu liên tục tăng, tôi quyết định bán khoảng 2-3 ha để có tiền trang trải cuộc sống, đồng thời tiến hành trồng lại. “Giá thương lái thu mua gỗ keo nguyên liệu là 12 triệu đồng/sào, cao hơn nơi khác khoảng 2 triệu đồng/sào vì rừng keo của gia đình ở vị trí thuận lợi, đường sá thuận tiện. Sau khi trừ chi phí, tôi thu về 80-100 triệu đồng/ha. Hy vọng giá mua tiếp tục giữ mức này trong nhiều năm nữa để người dân có nguồn thu nhập ổn định”-chị Nghèo bộc bạch.
Tại ngọn đồi ở gần làng Mông (xã Ya Hội), một nhóm nhân công đang thu hoạch 8 sào keo lai của gia đình ông Lý Nguyên Hùng. Sau tiếng máy cưa gầm gào, từng cây keo được cắt gọn thẳng thớm và bốc lên thùng xe tải. “Năm nay, thương lái đến tận nhà hỏi mua và bao luôn khoản thu hoạch. Với 8 sào, tôi bán 65 triệu đồng, so với mấy năm trước là cao hơn. Tính ra, trồng cây keo có lợi nhuận không hề nhỏ, ít công chăm sóc, chi phí đầu tư ban đầu thấp”-ông Hùng nói.
Người dân huyện Đak Pơ phấn khởi khi giá gỗ keo lai tăng cao. Ảnh: Thiên Di
Người dân huyện Đak Pơ phấn khởi khi giá gỗ keo lai tăng cao. Ảnh: Thiên Di
Cách rừng keo của ông Hùng chừng 500 m, gia đình anh Lê Công Khoa (trú tại thị xã An Khê) cũng đang giám sát việc khai thác keo. Anh Khoa hồ hởi nói: “Cách đây 5 năm, thấy rộ lên phong trào trồng rừng nên tôi lên đây mua 10 ha đất để trồng keo lai. Vì thiếu nhân lực nên tôi trồng dần hàng năm. Tôi đang thu hoạch những diện tích trồng từ năm 2018. Đất đai ở đây màu mỡ, cây keo trồng 5 năm đạt năng suất 100-110 tấn/ha. Tôi sẽ tiếp tục trồng rừng trong mấy năm tới. Ngoài ra, tôi cũng đang thu mua gỗ keo nguyên liệu của mấy hộ dân lân cận bán lại cho nhà máy nhằm kiếm thêm lợi nhuận”.
Theo ông Dương Thái Thạch-Chủ tịch UBND xã Ya Hội: Những năm gần đây, xã vận động người dân tích cực chuyển đổi diện tích đất đồi, đất trồng cây nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng rừng sản xuất. Đến cuối tháng 5-2022, toàn xã có gần 330 ha keo lai. Nhờ giá bán gỗ keo nguyên liệu tăng nên bà con rất phấn khởi. Không chỉ thân cây keo mà cành nhánh nhỏ cũng được thương lái thu mua.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cho biết: Trồng rừng không chỉ phủ xanh đất trống đồi trọc, chống sạt lở đất, giữ nước mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm nay, người dân rất phấn khởi khi giá thu mua gỗ keo nguyên liệu đạt mức cao nhất trong 10 năm qua. Điều đó thúc đẩy người dân tham gia trồng rừng sản xuất kết hợp với các mô hình kinh tế dưới tán rừng nhằm nâng cao thu nhập. Dự kiến, trong năm nay, toàn huyện sẽ trồng thêm gần 94 ha rừng sản xuất; hiện đã có 52 hộ đăng ký trồng.
THIÊN DI - NGUYỄN HIỀN
 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.