Nông dân nhiều địa phương điêu đứng vì xoài rớt giá thảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vụ xoài năm nay, giá bán tại một số địa phương khá thấp. Nhiều nơi, nông dân đua nhau bỏ vườn, bán đất.
Theo Tuổi Trẻ, những vườn xoài trĩu quả tại các xã Đak R’la, Đak Gằn (huyện Đak Mil, tỉnh Đak Nông) đang bước vào vụ thu hoạch nhưng không thấy một bóng người. Xoài chín trĩu cành, rụng la liệt trên mặt đất, nông dân cũng không buồn hái vì giá quá thấp. Theo người dân, giá xoài Đài Loan bán tại vườn chỉ từ 2.000-3.000 đồng/kg, xoài Đài Loan màu tím có giá chỉ từ 7.000-8.000 đồng/kg nên nếu thu hoạch thì lỗ vì chi phí thu hoạch. 
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ địa chính xã Đak Gằn cho biết, hai năm trở lại đây, xoài xuống giá nhưng nhiều "cò" bất động sản lại săn lùng đất, nhất là đất ở các vị trí đẹp. Nếu trước đây 1 ha xoài (hoặc cây ăn trái) tại thôn Tân Lợi khoảng 400-500 triệu thì nay tăng lên hơn 1 tỉ đồng. "Giá đất nông nghiệp bị thổi lên quá cao, giá nông sản lại rớt thảm hại khiến người dân ào ào sang nhượng đất"-cán bộ này cho biết. 
Xoài Úc rớt giá, tiêu thụ chậm nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốc
Xoài Úc rớt giá, tiêu thụ chậm, nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốc. Ảnh: LĐO
Được biết, toàn huyện Đak Gằn hiện có hơn 1.000 ha xoài các loại, năng suất bình quân đạt khoảng 25-30 tấn/ha; bình quân 3 vụ/năm.
Tại tỉnh Đồng Tháp, nông dân trồng xoài cũng đứng ngồi không yên khi giá xoài thấp kỷ lục chỉ với 5.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Mách (xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh) cho biết, ông trồng 12 công chủ yếu là xoài cát chu và xoài cát Hòa Lộc. Vừa rồi ông thu hoạch khoảng 25 tấn, trung bình 4.000đ/kg, thua lỗ gần 80 triệu đồng. "Trong khi giá vốn đã gần 8.000đ/kg gồm thuê nhân công phun xịt, bao xoài, hái xoài, lột bao xoài, xếp bao xoài… ước tiền nhân công gần 60 triệu đồng. Do năm nay xoài thuận mùa, số lượng quá nhiều, nếu trồng rải vụ giãn số lượng ra giá cả cao hơn"-ông Mách cho hay.
Nông dân huyện Cam Lâm gặp khó do giá xoài Úc giảm mạnh.
Nông dân huyện Cam Lâm gặp khó do giá xoài Úc giảm mạnh. Ảnh: LĐO
Theo Lao Động, thị trường Trung Quốc giảm mua khiến giá xoài giảm mạnh chỉ còn từ 10.000-12.000 đồng/kg. Giá giảm khiến nông dân trồng xoài đứng trước nguy cơ thua lỗ, nợ ngân hàng. Theo nhiều chủ vựa xoài ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), hiện giá thuê công hái bán với giá 10.000-12.000 đồng/kg. Nếu giá bán ra 10.000-12.000 đồng/kg, hóa ra nông dân hòa vốn. Cực chẳng đành, nhiều người lựa chọn phương án để xoài chín trên cây hoặc đợi giá nhích lên mới bán.
Anh N.T.V.-một thương lái thu mua xoài ở huyện Cam Lâm tiết lộ, các năm trước, xoài Úc thường xuất bán các tỉnh miền Bắc, miền Nam. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ xoài chính vẫn là Trung Quốc. Có thời điểm, thương lái Trung Quốc thu mua giá xoài với giá lên đến 50.000 đồng/kg khiến nhiều nông dân bất chấp tất cả để trồng ồ ạt... Tuy nhiên, năm nay, Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp khắt khe trong việc nhập nông sản. Từ đó, việc tiêu thụ xoài của người dân huyện Cam Lâm cũng bị ảnh hưởng lớn, giá cả rớt thảm. Huyện Cam Lâm được mệnh danh là thủ phủ xoài của tỉnh Khánh Hòa cũng như khu vực Nam Trung Bộ. Huyện có nhiều giống xoài Cát Hòa Lộc, Bồ trắng, Bồ Xanh, Tứ quý, Đài Loan, Canh nông và đặc biệt là giống xoài Úc. Hiện nay, Cam Lâm có trên 6.000 ha diện tích xoài, đa số chủ yếu bà con trồng giống xoài Úc, việc giá giảm mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người nông dân.
Trước việc xoài rớt giá thảm, các ngành chức năng của các địa phương cũng đang gấp rút bàn tìm giải pháp trước mắt và lâu dài. Trong đó, bố trí quy hoạch vùng trồng, xen canh, gối vụ, rải vụ, tránh thu hoạch ồ ạt để giữ giá bình ổn… là giải pháp được nhiều địa phương chọn lựa, tuyên truyền, vận động nông dân triển khai thực hiện.
PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.