"Mỗi hộ một vườn rau xanh và cây ăn trái": Dễ làm nhưng hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau một thời gian triển khai, mô hình “Mỗi hộ một vườn rau xanh và cây ăn trái” ở huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều gia đình hội viên phụ nữ đã tích cực cải tạo vườn tạp để trồng rau, cây ăn quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tạo môi trường xanh-sạch-đẹp.

Theo bà Lê Thu Huyền-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đức Cơ, mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau xanh và cây ăn trái” được triển khai thí điểm tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Sau đó, mô hình được nhân rộng ra toàn huyện. Từ khi thực hiện mô hình, nhiều gia đình hội viên, phụ nữ đã biết tận dụng các khoảnh đất trống trong vườn để cải tạo trồng rau và cây ăn quả. Ngoài đảm bảo nguồn rau sạch cho bữa ăn hàng ngày, nhiều gia đình còn có thêm thu nhập đáng kể.

  Chị Bùi Thị Thanh (bên trái; tổ 7, thị trấn Chư Ty) dẫn mọi người tham quan mô hình vườn rau xanh và cây ăn trái của gia đình. Ảnh: Nhật Hào
Chị Bùi Thị Thanh (bên trái; tổ 7, thị trấn Chư Ty) dẫn mọi người tham quan mô hình vườn rau xanh và cây ăn trái của gia đình. Ảnh: Nhật Hào



Chị Phan Thị Phương Trang-Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Chư Ty-cho biết: Thị trấn có 938 hội viên phụ nữ, trong đó có 74 hội viên dân tộc thiểu số. Ngoài tuyên truyền về ý nghĩa của việc trồng rau xanh và cây ăn quả, Hội còn hướng dẫn hội viên cải tạo đất, cách trồng, chăm sóc và hỗ trợ các hội viên đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về cây, hạt giống. Đến nay, gần 70% hội viên ở thị trấn đã triển khai mô hình. Bước đầu, mô hình đã giúp hội viên có thêm nguồn rau, trái cây sạch, tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, cải tạo môi trường sạch sẽ hơn, đặc biệt là có thêm bóng mát từ cây ăn quả.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn rau của gia đình, bà Hoàng Thị Quy (tổ 7, thị trấn Chư Ty) bộc bạch: “Trước đây, tôi chỉ trồng một ít rau trong vườn. Khi Hội LHPN thị trấn triển khai mô hình “Mỗi hội viên một vườn rau xanh và cây ăn trái” và cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, tôi biết cách chăm sóc vườn rau tốt hơn. Với kinh nghiệm có được, tôi đã vận động và hướng dẫn chị em xung quanh trồng rau để tiết kiệm chi phí cũng như tạo nguồn rau sạch phục vụ cho gia đình”. Cũng tham gia mô hình, chị Bùi Thị Thanh (cùng tổ) cho hay: “Gia đình có gần 4 sào đất vườn. Khi được Hội vận động, tôi đã cải tạo đất để mở rộng diện tích rau và mua thêm cây ăn quả về trồng. Hiện tại, tôi có 2 sào rau và 1,5 sào cây ăn quả gồm: sầu riêng, mít, thanh long, quýt. Ngoài có nguồn rau sạch để ăn, mỗi tháng, tôi thu khoảng 10 triệu đồng từ bán rau; còn cây ăn quả thì tùy theo mùa, có thời điểm thu 15-17 triệu đồng/tháng. Thấy hiệu quả nên nhiều hội viên đã tìm tới vườn cây của tôi để tham quan, học hỏi kinh nghiệm”.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Cùng với việc triển khai mô hình “Mỗi hộ một vườn rau xanh và cây ăn trái”, các cấp Hội cũng đã đẩy mạnh phong trào “5 không, 3 sạch”; tổ chức nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh khu vực công cộng và tham gia trồng rừng, trồng cây xanh, con đường hoa. Đến nay, Hội đã xây dựng được 15 mô hình “5 không, 3 sạch”, 12 mô hình “Làng phụ nữ kiểu mẫu”. Thời gian tới, Hội sẽ chú trọng nhân rộng mô hình “Mỗi hộ một vườn rau xanh và cây ăn trái”.

 

 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.