Liên kết canh tác lúa nước theo hướng hữu cơ: Bước đột phá ở Đak Đoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 2 năm qua, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh liên kết với một số hộ đồng bào Bahnar ở xã Glar (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) để canh tác lúa nước theo hướng hữu cơ. Đây là bước đột phá hướng đến xây dựng thương hiệu “Gạo sạch Glar”.

Cánh đồng lúa nước xã Glar rộng khoảng 500 ha. Trước đây, phần lớn nông dân canh tác theo lối truyền thống, sử dụng giống cũ, bón nhiều phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Qua nhiều năm, các giống lúa bị thoái hóa, năng suất ngày một giảm, chi phí đầu tư cao dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp.

Ông Lê Hữu Anh (người ngồi)-Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh trao đổi với các hộ sản xuất lúa hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Lê Hữu Anh (người ngồi)-Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh trao đổi với các hộ sản xuất lúa hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Diệp


Để giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa tuyên truyền, vận động bà con đưa những giống lúa mới đạt năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng. Theo đó, vụ mùa 2021, huyện hỗ trợ giống ĐT100 và J02 cho người dân sản xuất theo mô hình cánh đồng một giống trên diện tích 300 ha. Đồng thời, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng chế phẩm vi sinh quản lý dịch hại trên đồng ruộng theo quy trình EMI Nhật Bản cũng như xây dựng mô hình để người dân học tập canh tác sạch.

Ông Uê-Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất lúa nước và cà phê theo hướng hữu cơ (làng Tuơl Ktu) cho biết: Tổ liên kết có 13 hộ. Từ vụ mùa năm 2021, các hộ dân đã tiếp cận phương pháp canh tác lúa nước mới. “Sản xuất lúa nước theo hướng hữu cơ mang lại nhiều lợi ích như: không độc hại, thân thiện với môi trường, giảm lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, chi phí đầu tư thấp mà hiệu quả kinh tế lại cao hơn so với trước. Đây là tiền đề để tổ tiếp tục liên kết với HTX sản xuất lúa theo hướng hữu cơ”-ông Uê phấn khởi nói.

Trong khi đó, ông Suân (làng Groi Wêt) thì cho hay: Gia đình ông có 5 sào lúa nước. Những năm trước, ông chủ yếu sử dụng các giống lúa cũ, năng suất thấp. Năm 2021, ông tham gia mô hình cánh đồng một giống, được HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh hướng dẫn quy trình sản xuất lúa nước theo hướng hữu cơ. Nhờ đó, năng suất lúa đạt cao hơn trước.

2 Giám đốc HTX Lê Hữu Anh( giữa) trao đổi các hộ sản xuất lúa hữu cơ.jpg
Việc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh liên kết với một số hộ đồng bào Bahnar ở xã Glar (huyện Đak Đoa) canh tác lúa nước theo hướng hữu cơ là bước đột phá hướng đến xây dựng thương hiệu "Gạo sạch Glar". Ảnh: Nguyễn Diệp


Ông Lê Hữu Anh-Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh-cho hay: Sau khi liên kết với các hộ đồng bào Bahnar trồng cà phê, chanh dây, rau màu theo hướng hữu cơ đạt hiệu quả, từ năm 2021 đến nay, HTX tiếp tục liên kết với 3 hộ trồng lúa trên diện tích 1 ha. Đây là bước đi đầu tiên giúp người dân thay đổi nhận thức, khi thấy hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn thì chúng tôi mở rộng diện tích.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế sau 2 vụ sản xuất theo mô hình cánh đồng một giống và những lợi ích thiết thực từ việc canh tác theo hướng hữu cơ, nhiều hộ dân đã liên kết sản xuất gắn tiêu thụ sản phẩm với HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh. Theo ông Lê Hữu Anh, HTX đang phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) khảo sát, xây dựng mô hình sản xuất 10 ha lúa nước được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP với sự tham gia của khoảng 30 hộ đồng bào Bahnar. Bên cạnh đó, liên kết với một cơ sở xay xát gạo để thu mua sản phẩm cho người dân. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân mở rộng diện tích lúa nước 2 vụ/năm theo hướng hữu cơ ở những vùng thuận lợi về nguồn nước, giúp bà con có nguồn thu nhập ổn định từ cây lúa.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-cho biết: 2 năm qua, từ nguồn giống hỗ trợ, người dân canh tác lúa nước theo mô hình cánh đồng một giống mang lại hiệu quả kinh tế cao so với trước đây. Hiện HTX Nông nghiệp và dịch vụ Lam Anh lựa chọn các hộ đồng bào Bahnar liên kết sản xuất theo hướng sạch, hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật… Thời gian tới, HTX sẽ là đầu mối chính trong liên kết sản xuất gắn tiêu thụ sản phẩm để xây dựng thương hiệu “Gạo sạch Glar”.      

 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.