Chương trình OCOP: Cơ hội phát triển của hợp tác xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh việc củng cố hoạt động, mở rộng liên kết sản xuất kinh doanh, thời gian qua, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chú trọng xây dựng, phát triển sản phẩm đạt chứng nhận OCOP để mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho thành viên. Đây được xem là động lực thúc đẩy HTX phát triển bền vững.

Chuẩn hóa sản phẩm cho HTX

Ngay từ khi đi vào hoạt động, HTX Nông nghiệp và phát triển công nghệ cao Đức Cơ (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) đã biết tận dụng lợi thế để phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Ông Nguyễn Thiên Chương-Giám đốc HTX-cho hay: Năm 2021, HTX có 2 sản phẩm là trà bí đao Chuya Food và thịt bò khô Chuya Food đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Khi tham gia Chương trình OCOP, HTX được hỗ trợ để hoàn thiện sản phẩm cũng như quảng bá, giới thiệu trong các hoạt động xúc tiến thương mại. “Sản phẩm OCOP của chúng tôi có mặt tại siêu thị và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Đây là cơ hội rất lớn để HTX mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện HTX có thêm 2 sản phẩm là thịt heo Brong 1 nắng và măng sấy. Chúng tôi cố gắng hoàn thiện sản phẩm để tham gia Chương trình OCOP trong thời gian tới”-ông Chương cho biết thêm.

Một số HTX đã đầu tư máy móc hiện đại phục vụ chế biến sản phẩm OCOP. Ảnh: Vũ Thảo
Một số HTX đã đầu tư máy móc hiện đại phục vụ chế biến sản phẩm OCOP. Ảnh: Vũ Thảo


Tương tự, ông Lê Sỹ Diện-Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp-dịch vụ Toàn Diện (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) chia sẻ: “Các thành viên HTX nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Năm 2021, HTX có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh là hoa đu đủ đực sấy và mướp đắng rừng sấy. Để có nguồn nguyên liệu ổn định, HTX liên kết với các hộ dân trồng 12 ha đu đủ và mướp đắng rừng. Năm nay, HTX tiếp tục đăng ký tham gia OCOP với sản phẩm trà mãng cầu và mật ong ngâm hoa đu đủ đực”.

Còn ông Trịnh Quang Hải-Giám đốc HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) thì cho biết: “Nhờ đạt chứng nhận OCOP mà 2 sản phẩm của HTX là cao đinh lăng và mắc ca sấy Phố Núi có lượng tiêu thụ tăng khoảng 10% so với trước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP nên lượng khách hàng được tiếp cận các sản phẩm đặc trưng của địa phương nhiều hơn. Đây là lợi thế rất lớn đối với HTX trong việc tìm đầu ra, mở rộng thị trường tiêu thụ”.

Tiếp tục hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

 

Sau 3 năm triển khai Chương trình OCOP, toàn tỉnh đã có 25 sản phẩm 4 sao và 189 sản phẩm 3 sao của 116 chủ thể, trong đó có 35 HTX với 74 sản phẩm.

Ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh-nhận định: Từ khi triển khai Chương trình OCOP, các HTX đã phát huy tốt vai trò trong xây dựng mô hình kiểu mới theo Luật HTX năm 2012, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thông qua Chương trình OCOP, các thành viên HTX đã từng bước thay đổi nhận thức, tư duy trong sản xuất, tập hợp nhiều hộ dân tổ chức sản xuất các sản phẩm đặc trưng, chất lượng, đem lại giá trị kinh tế cao, dần trở thành thương hiệu riêng của vùng miền. Giá trị sản phẩm của thành viên làm ra được nâng cao, tăng thêm 5-10% so với trước khi chưa tham gia OCOP. Việc đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao đã giúp các HTX khẳng định chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội để vươn xa trên thị trường. Bên cạnh đó, tham gia OCOP sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Trong khi đó, ông Y Nguyên Ênuôl-Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT) đánh giá: OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Trong 3 năm qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ HTX tham gia Chương trình OCOP như: tập huấn nâng cao năng lực của HTX, hướng dẫn các tiêu chí về xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, hoàn thiện mẫu mã, bao bì, nhãn mác. Bên cạnh đó, Nhà nước còn hỗ trợ xây dựng nhà kho, xưởng sản xuất, sân phơi… Trong kế hoạch phát triển HTX giai đoạn 2021-2025, Gia Lai phấn đấu có khoảng 50 HTX nông nghiệp sở hữu sản phẩm OCOP.

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho hay: “Các sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP tại hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu giao thương ở các tỉnh thành trong thời gian qua đã tạo cơ hội cho nhiều HTX được gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu, phương thức cung ứng để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ các HTX bán hàng trên sàn thương mại điện tử ocopgialai.vn, xây dựng video quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện và trên trang thông tin điện tử của Trung tâm, Zalo, Youtube…”. Cũng theo bà Thu, nhiều HTX ký kết hợp đồng với các đối tác để đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các hệ thống phân phối lớn trên cả nước. Để tiếp tục hỗ trợ các HTX tiến xa hơn, Trung tâm sẽ tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại, xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại để kết nối giao thương và mở rộng thị trường trên không gian mạng.

 

 VŨ THẢO
 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.