Ia Grai đẩy mạnh liên kết sản xuất nông sản an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nông dân đến các hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đang đẩy mạnh liên kết sản xuất nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, 4C, UTZ, Organic nhằm góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và hướng đến canh tác bền vững.

Năm 2018, anh Võ Hoàn Hảo (thôn Hưng Bình Tân Hợp, xã Ia Yok) mạnh dạn phá bỏ vườn cà phê già cỗi để đầu tư xây dựng nhà màng trồng thử nghiệm dâu tây trên diện tích hơn 3 sào. Thấy cây dâu tây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên anh nhân rộng mô hình này. Đến nay, anh Hảo có 3 vườn dâu tây với tổng diện tích khoảng 2,2 ha trồng trong nhà màng và trồng tự nhiên ngoài trời. Anh Hảo cho biết: “Tôi đầu tư mô hình này nhằm hướng đến du lịch sinh thái. Khách đến vườn có thể vừa tham quan, vừa trải nghiệm chăm sóc, thu hoạch và thưởng thức những trái dâu tây sạch, an toàn. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, vườn dâu tây mang lại cho gia đình trên 500 triệu đồng. Khi chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có lúc nhà vườn đón 400-500 lượt khách vào dịp cuối tuần và ngày lễ. Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi chuyển qua bán sản phẩm thông qua các đơn đặt hàng. Đầu tháng 12-2021, 3 vườn dâu tây của tôi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Dự kiến vào dịp Tết Nhâm Dần, tôi sẽ mở cửa trở lại để đón du khách”.

    Người dân huyện Ia Grai thu hoạch cà phê niên vụ 2020-2021. Ảnh: Lê Nam
Người dân huyện Ia Grai thu hoạch cà phê niên vụ 2020-2021. Ảnh: Lê Nam


Cà phê cũng là cây trồng chủ lực của huyện Ia Grai với khoảng 15.750 ha kinh doanh. Để sản xuất cà phê bền vững, người dân, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp đã từng bước thay đổi phương thức canh tác, trong đó tập trung liên kết sản xuất theo hướng VietGAP, 4C, UTZ, Rainforest Alliance. Đến nay, toàn huyện có 7.367 ha có chứng nhận 4C, 6.293 ha có chứng nhận UTZ, 300 ha có chứng nhận VietGAP.

Ông Phan Văn Hoàng-Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh-dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành (xã Ia Hrung) cho hay: Hợp tác xã có 157 thành viên canh tác 350 ha cà phê. Từ năm 2012, HTX liên kết với Công ty TNHH Nestle Việt Nam tại Tây Nguyên sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, mỗi năm cung cấp cho doanh nghiệp khoảng 700-800 tấn cà phê nhân xô. Ngoài ra, HTX cũng ký kết với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn Rainforest Alliance. Việc ký kết này nằm trong khuôn khổ Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và phục vụ tiêu dùng trong nước giai đoạn 2021-2025 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Hợp tác xã sẽ cung cấp 100 tấn cà phê tươi hoặc có thể lên đến 200-300 tấn cho Công ty TNHH Vĩnh Hiệp. “Tham gia chuỗi liên kết sản xuất cà phê chất lượng cao, HTX được hỗ trợ tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất và khâu vận chuyển tiêu thụ. Ngoài việc thu mua cà phê theo giá thị trường, Công ty sẽ cộng thưởng tối đa 2.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng cà phê chín đạt tiêu chuẩn”-ông Hoàng thông tin.

 Huyện Ia Grai có 1.962 ha cây trồng được chứng nhận VietGAP, 7.367 ha có chứng nhận 4C, 6.293 ha có chứng nhận UTZ và 12.950 ha sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Organic, Rainforest Alliance.
Mô hình sản xuất dâu tây theo hướng hữu cơ của gia đình anh Võ Hoàn Hảo (thôn Hưng Bình Tân Hợp, xã Ia Yok) cho thu nhập cao. Ảnh: Lê Nam


Cũng theo ông Hoàng, từ khi tham gia sản xuất cà phê 4C, người dân nắm bắt được quy trình canh tác tiêu chuẩn, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hiện tại, năng suất cà phê ổn định ở mức 3,5-5 tấn nhân/ha, riêng với những diện tích mới tái canh có thể đạt trên 6 tấn nhân/ha.

Trao đổi với P.V, ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Thời gian qua, các cơ quan chuyên môn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân từng bước chuyển đổi từ phương thức sản xuất truyền thống qua sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, 4C, nông nghiệp hữu cơ… giúp cho cây trồng phát triển bền vững. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn người dân thành lập các tổ hợp tác, HTX để liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

LÊ NAM
 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.