Vụ Đông Xuân 2021-2022 ưu tiên hỗ trợ giống lúa chất lượng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2021-2022, một số địa phương chủ động hỗ trợ các giống lúa năng suất, chất lượng cao đã qua khảo nghiệm giúp nông dân sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Để giúp người dân các địa phương chủ động sản xuất, từ đầu tháng 11-2021, Sở Nông nghiệp và PTNT Gia Lai đã ban hành lịch thời vụ theo từng vùng, khu vực. Đồng thời, khuyến cáo nông dân sử dụng các giống lúa chủ lực đã qua khảo nghiệm nhiều năm khẳng định năng suất và chất lượng như: HT1, ML48, OM4900, OM5451, TH3-3 và một số giống bổ sung gồm ĐV108, ĐT100, LH12… Đặc biệt, từ nguồn vốn hỗ trợ bảo vệ đất lúa năm 2021, một số địa phương như: Chư Sê, Chư Prông, Đức Cơ, Mang Yang, Ia Grai, Đak Đoa… đã chủ động mua các giống lúa năng suất, chất lượng cao hỗ trợ người dân sản xuất.

  Nông dân xã Glar (huyện Đak Đoa) chăm sóc lúa Đông Xuân. Ảnh: Nguyễn Hồng
Nông dân xã Glar (huyện Đak Đoa) chăm sóc lúa Đông Xuân. Ảnh: Nguyễn Hồng


Tại huyện Đak Đoa, ngành nông nghiệp huyện hỗ trợ giống lúa HN6 cho người dân 3 xã Glar, Ia Pết và Hà Bầu gieo trồng. Ông Hmưng-Phó Trưởng thôn Dôr 1 (xã Glar) cho biết: “Vụ mùa vừa rồi, dân làng rất phấn khởi khi được hỗ trợ giống lúa ĐT100 cho năng suất cao, bình quân đạt hơn 6 tấn/ha. Riêng gia đình tôi gieo sạ 2 sào, thu khoảng 1,4 tấn lúa, chất lượng gạo mềm, thơm ngon. Vụ Đông Xuân năm nay, huyện tiếp tục hỗ trợ giống HN6, đến nay, bà con đã gieo sạ xong. Mọi người đều kỳ vọng năng suất sẽ đạt cao”.  

Mặc dù diện tích lúa nước vụ Đông Xuân không nhiều như các địa phương khác, song ngành nông nghiệp huyện Đức Cơ cũng đã chủ động hỗ trợ giống lúa năng suất và chất lượng cho người dân gieo trồng. Ông Đặng Văn Hải-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-thông tin: Từ nguồn vốn chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa, đơn vị đã hỗ trợ hơn 34 tấn lúa giống HT1 cho nông dân sản xuất hơn 262 ha vụ Đông Xuân 2021-2022. Đến nay, đã xuống giống xong, hiện người dân đang tập trung chăm sóc lúa.

Cũng từ nguồn vốn hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa, huyện Mang Yang đã hỗ trợ hơn 76 tấn lúa giống xác nhận cho 3.033 hộ ở các xã, thị trấn sản xuất trong vụ Đông Xuân này. Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Võ Minh Quang: Phòng đã hỗ trợ hơn 76 tấn lúa giống J02, HN6, ĐT100 cho người dân trên địa bàn huyện gieo trồng. Đặc điểm của các giống lúa này chống chịu hạn tốt, ít sâu bệnh gây hại, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Để đảm bảo kế hoạch sản xuất trong vụ Đông Xuân 2021-2022, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương rà soát tình hình sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, xác định nhu cầu thực tế để cung ứng đủ cho người dân sản xuất, tránh tình trạng khan hiếm, ghim hàng đẩy giá lên cao. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc lựa chọn vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng, không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng đưa vào sản xuất gây thiệt hại cho người dân.

“Đối với cây lúa, tuyên truyền người dân và các hợp tác xã sử dụng giống xác nhận có năng suất, chất lượng cao, chống chịu hạn và sâu bệnh tốt như: HT1, J02, Đài Thơm 8, OM4900, OM6162, ML48... Đồng thời, áp dụng quy trình kỹ thuật IPM, ICM từ đầu vụ. Bên cạnh đó, mở rộng diện tích canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, hình thành các hợp tác xã sản xuất lúa gạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng giá trị sản phẩm, đảm bảo lợi nhuận cho nông dân”-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin.

 

 NGUYỄN HỒNG

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.