Làm giàu trên đất khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ chăm chỉ lao động, gia đình ông Sut (làng Mor, xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã vươn lên làm giàu với nguồn thu 500-600 triệu đồng/năm.

Trước khi đến thăm nhà ông Sut, chúng tôi được ông Yung-Bí thư Đảng ủy xã Đak Tơ Ve-cho biết: Gia đình ông Sut giàu nhất ở xã đặc biệt khó khăn này. Gia đình ông có 2 căn nhà sàn khá rộng dựng bên cạnh nhau. Căn nhà thứ nhất được xây dựng cách đây hơn chục năm nhưng vẫn còn khá khang trang. Căn nhà thứ 2 được xem là to nhất xã đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bao quanh nhà là vườn cây xanh ngắt. Đã quá trưa nhưng ông và một số người vẫn đang xây các bức tường bê tông bao quanh nhà sàn. Ông bảo, ông xây tường bao quanh là để cất giữ nông sản an toàn, nhất là tránh mưa gió gây ẩm mốc.

Ông Sut bên chiếc máy gặt đập liên hợp của gia đình. Ảnh: Nhật Hào
Ông Sut bên chiếc máy gặt đập liên hợp của gia đình. Ảnh: Nhật Hào


Theo ông Sut, để có được thành quả này, vợ chồng ông đã trải qua rất nhiều vất vả. Lập gia đình năm 1982, vợ chồng ông được bố mẹ cho 1 ha đất trồng lúa rẫy. Với bản tính siêng năng, ông cùng vợ khai hoang thêm đất để mở rộng diện tích canh tác nhằm tăng thu nhập. Ông tâm sự: “Hồi đó, mình chỉ ăn cơm độn củ mì với rau rừng nhưng khỏe lắm. Cứ 5 giờ sáng, vợ chồng mình đã xách rìu đi phát rẫy tới tối mới về. Đến năm 1985, vợ chồng mình có thêm 1 ha đất. Tất cả đều trồng mì và lúa nên chẳng khi nào lo bị thiếu đói giáp hạt”.

Từ chỗ sản xuất đủ ăn, gia đình ông Sut có của dư để bán. Sau mỗi vụ thu hoạch, ông lại mua thêm đất để trồng bời lời. Năm 2007, ông mua 2.700 cây cao su giống về trồng. Thời điểm cao su cho thu hoạch, gia đình ông lãi 500-600 triệu đồng. Từ đó, ông có thêm tiền để tiếp tục mở rộng sản xuất. Đến năm 2014, ông có tổng cộng 15 ha đất sản xuất. Sau khi chia cho các con, ông còn 12 ha để canh tác, mỗi năm, ông lãi ít nhất 500-600 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn trồng xen một số cây ăn quả trong vườn cà phê. Đặc biệt, ông còn mua 2 chiếc máy cày và máy gặt đập liên hợp để phục vụ gia đình và bà con trong xã. Mỗi năm, gia đình ông thu thêm vài trăm triệu đồng từ công việc này.

Hiện ông vẫn còn canh tác 1 ha mì. Ảnh: Nhật Hào
Ông Sut cho biết, sau khi chia cho các con, ông còn 12 ha để canh tác, mỗi năm, lãi ít nhất 500-600 triệu đồng. Ảnh: Nhật Hào


Có thu nhập cao, ông Sut làm nhà, mua sắm vật dụng sinh hoạt có giá trị. Ông cũng thường xuyên giúp đỡ dân làng khi khó khăn, hoạn nạn. Khi xã vận động đóng góp phòng-chống dịch Covid-19, ông tiên phong trong việc đóng góp gạo và rau củ quả. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông đóng đầy đủ các khoản tiền do xã huy động để làm đường và phá bỏ hơn 100 cây cao su để hiến 600 m2 đất mở rộng đường vào khu sản xuất của xã.

Ông Trần Thành Trung-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Ve-đánh giá: Ông Sut là tấm gương điển hình về nỗ lực vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, khi xã vận động đóng góp cho công tác an sinh xã hội, ông luôn tiên phong thực hiện và vận động người thân cùng tham gia. Nhiều hoàn cảnh khó khăn cũng được ông giúp đỡ.

 

NHẬT HÀO
 

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.