Chư Sê hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Chư Sê có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi để phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, nhãn, vải, bơ, mít… Đặc biệt, sau “cơn bạo bệnh” của cây hồ tiêu, người dân đã chuyển dần sang trồng cây ăn quả.
Năm 2015, khi vườn hồ tiêu bị chết hàng loạt do dịch bệnh, ông Dương Công Lãm (thôn Phú Cường, xã Ia Pal) đã chuyển sang trồng 1.000 cây nhãn xen với đinh lăng. Với kinh nghiệm sẵn có khi còn ở quê Hải Dương, ông Lãm ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào vườn cây. Đặc biệt, ông có thể ép cây nhãn ra trái vụ để cho thu hoạch quanh năm, hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Mỗi năm, vườn nhãn cho thu hoạch 30-40 tấn quả, lãi 500-700 triệu đồng. “Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhãn bán chậm hơn mọi năm mà giá cũng chỉ còn 20 ngàn đồng/kg. Tôi mong chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ người dân hình thành các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, chế biến, góp phần đưa cây nhãn Chư Sê phát triển bền vững”-ông Lãm nêu ý kiến.  
Vườn nhãn trồng xen đinh lăng của ông Dương Công Lãm (thôn Phú Cường, xã Ia Pal) mang lại thu nhập 500-700 triệu đồng/năm. Ảnh: Quang Tấn
Vườn nhãn trồng xen đinh lăng của ông Dương Công Lãm (thôn Phú Cường, xã Ia Pal) mang lại thu nhập 500-700 triệu đồng/năm. Ảnh: Quang Tấn
Tương tự, việc chuyển đổi diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng các loại rau màu đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Phan Thanh Hoàng (thôn Bầu Zút, thị trấn Chư Sê). “Với 3 sào đất, tôi luân phiên trồng dưa leo và khổ qua quanh năm. Thương lái thường đến tận vườn để mua nên đầu ra luôn ổn định”-anh Hoàng cho biết. 
Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê Nguyễn Văn Hợp cho hay: Nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, UBND huyện phối hợp với Hợp tác xã nông lâm nghiệp và dịch vụ Trường Xuân thực hiện Dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nhãn Hương Chi theo chuỗi giá trị. Tổng kinh phí thực hiện dự án gần 951 triệu đồng, được triển khai trên địa bàn xã Dun và Ia Pal với quy mô 62,5 ha. Hiện tại, vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt. Trước đó, năm 2019, từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng đã triển khai mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại hộ anh Nguyễn Đình Thanh với diện tích 1.000 m2, tổng kinh phí thực hiện khoảng 200 triệu đồng. Mô hình đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình anh Thanh. Vừa qua, anh Thanh đã mở rộng diện tích nhà màng lên 5.000 m2. Tính đến nay, toàn huyện có gần 2.500 ha rau, hoa, cây ăn quả; trong đó, cây ăn quả gần 2.100 ha, rau khoảng 350 ha và khoảng 15 ha hoa.
Với 3 sào đất, anh Hoàng đã luân phiên trồng dưa leo và khổ qua đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình anh 3 năm qua. Ảnh: Quang Tấn
Với 3 sào đất, anh Hoàng đã luân phiên trồng dưa leo và khổ qua đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Ảnh: Quang Tấn
Trên cơ sở thực hiện Đề án phát triển rau, hoa và cây ăn quả trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2040, huyện đã xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa đề án này. Theo đó, huyện phấn đấu đến năm 2040 giá trị sản xuất rau, hoa, quả đạt hơn 6.500 tỷ đồng (theo giá hiện hành năm 2020). Cụ thể, phát triển ổn định diện tích rau khoảng 220 ha, trong đó có khoảng 120 ha rau canh tác theo các tiêu chuẩn; tiếp tục duy trì và mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh ứng dụng công nghệ cao khoảng 20 ha; phát triển diện tích cây ăn quả lên 11.817 ha. Qua đó, huyện từng bước hình thành các vùng chuyên canh rau, hoa, quả hàng hóa tập trung, quy mô lớn gắn với phát triển bền vững ngành chế biến theo hình thức liên kết chuỗi giá trị bền vững; tăng cường chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm và phát triển các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng và nhãn hiệu hàng hóa.
“Để thực hiện mục tiêu trên, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân phát triển mở rộng diện tích nhóm cây trồng này, huyện còn tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn. Trong đó, chú trọng đến các dự án đầu tư về công nghệ chế biến, bảo quản rau, hoa, quả tiên tiến, công nghệ sạch thân thiện môi trường và tạo ra sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, thu hút dự án đầu tư có đủ năng lực dẫn dắt thị trường, tạo ra nhóm sản phẩm rau, hoa, quả xuất khẩu chủ lực”-ông Hợp thông tin.
NGUYỄN QUANG

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.