Người dân Krông Pa tích cực trồng rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động người dân kê khai diện tích rừng bị lấn chiếm chuyển sang trồng rừng và cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp, đến thời điểm này, huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã đạt 150% so với kế hoạch trồng rừng năm 2021.
Năm nay, gia đình ông Rơ Lan Nhảy (buôn Ma Giai, xã Đất Bằng) đăng ký chuyển đổi 3 ha rẫy sản xuất trên đất lâm nghiệp sang trồng rừng và được hỗ trợ 6.000 cây giống. Ngay sau khi nhận được cây giống, ông Nhảy đã khẩn trương phát dọn thực bì để trồng cho kịp thời vụ. Ông cho biết: “Bà con ở đây trồng rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với lại, trồng rừng vừa giữ đất, vừa giúp mình có nguồn thu nhập cao hơn trồng lúa, bắp. Vì vậy, năm nay, tôi đăng ký trồng và được Nhà nước hỗ trợ giống. Trước mắt, khi keo lai chưa lớn, tôi tranh thủ trồng xen lúa rẫy để có gạo ăn. Ngoài 3 ha keo lai, tôi còn trồng hơn 40 cây giáng hương ở đám rẫy gần nhà”.
Còn ông Nguyễn Văn Bình (buôn Ia Prong, xã Đất Bằng) thì cho hay: Sau khi được cơ quan chuyên môn và chính quyền tuyên truyền, ông đã đăng ký chuyển đổi toàn bộ 4,5 ha đất trồng mì, lúa rẫy sang trồng rừng. “Gia đình tôi vừa được hỗ trợ 5.200 cây keo lai để trồng khoảng 3 ha. Diện tích còn lại, tôi mua thêm cây giống để trồng. Tôi thấy trồng rừng không tốn nhiều công. 2 năm đầu khi cây chưa khép tán thì chỉ phát dọn cỏ, khi cây đã lớn thì không phải chăm sóc nữa. Hy vọng sau 5-7 năm nữa, rừng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao”-ông Bình nói.
Theo ông Trịnh Thanh Khiết-Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng: Thời gian qua, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các thôn buôn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước nhằm góp phần nâng cao nhận thức người dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Theo đó, người dân đã chủ động đăng ký xin hỗ trợ cây giống để chuyển đổi đất nương rẫy sang trồng rừng. “Năm nay, ngoài 13 hộ đăng ký được hỗ trợ cây giống để trồng rừng với diện tích 17 ha còn có 2 hộ dân tự đầu tư trồng được 14 ha và Hợp tác xã dịch vụ nông thôn Đất Bằng trồng 10 ha”-Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng thông tin.
Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa cấp cây giống cho người dân xã Đất Bằng để trồng rừng. Ảnh: Lê Nam
Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa cấp cây giống cho người dân xã Đất Bằng để trồng rừng. Ảnh: Lê Nam
Đến nay, 11 hộ dân ở xã Ia Mlah đã trồng được 10,2 ha keo. Chủ tịch UBND xã Ksor Luân cho hay: Xã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tuyên truyền giúp người dân nhận thức được lợi ích của việc trồng rừng cũng như bảo vệ môi trường. Đây là giải pháp giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. “Đến nay, một số diện tích rừng trồng từ những năm trước phát triển tương đối tốt và được Hạt Kiểm lâm huyện nghiệm thu, hỗ trợ kinh phí chăm sóc nên người dân rất phấn khởi”-ông Luân cho biết.
Theo kế hoạch, năm 2021, huyện Krông Pa trồng 100 ha rừng tập trung. Để giúp người dân trồng rừng kịp thời vụ, Hạt Kiểm lâm huyện đã cấp cây keo lai giống cho 52 hộ dân (1.800 cây/ha). Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã cấp phát 92.800 cây giống huỳnh đàn đỏ cho các tổ chức, cá nhân đăng ký trồng cây phân tán trên địa bàn huyện. 
Ông Trương Quốc Dụng-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện-cho hay: Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để trồng rừng và chuyển sang cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp, hàng năm, UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện kê khai diện tích lấn chiếm để đăng ký trồng rừng. Cùng với đó, cơ quan chuyên môn chủ động thống kê diện tích người dân sản xuất nông nghiệp trên đất nương rẫy không hiệu quả để đưa vào quy hoạch trồng rừng. “Từ năm 2018 đến nay, huyện Krông Pa đã vận động được 300 hộ dân chuyển đổi sang trồng hơn 417 ha rừng. Chúng tôi cũng vừa phối hợp với các địa phương kiểm tra lập hồ sơ nghiệm thu những diện tích trồng rừng từ năm 2018 khi thành rừng để thanh toán khoản kinh phí chăm sóc cho các hộ dân theo đúng quy định”-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết thêm.
GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.