Kết nối tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 25-9, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức diễn đàn trực tuyến kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên năm 2021-diễn đàn nông sản 970 phiên thứ 4. Các điểm cầu chính tham gia diễn đàn gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên (Đak Lak, Đak Nông, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam cùng lãnh đạo Báo Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp chủ trì diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội.

Tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành; đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; một số doanh nghiệp, hợp tác xã cùng các điểm cầu của 17 huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Nguyên Nam
Quang cảnh diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Nguyên Nam


Diễn đàn là cầu nối để các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, người nông dân trao đổi nhằm tháo gỡ các rào cản, vướng mắc trong quá trình tổ chức quản lý, sản xuất, phân phối tiêu thụ nông sản của khu vực trong tình hình đại dịch Covid-19 góp phần vào việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cho biết: Gia Lai là tỉnh có tiềm năng và lợi thế về phát triển nông-lâm nghiệp, với hơn 800 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp màu mỡ, thích hợp cho phát triển nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Tỉnh hiện có nhiều mặt hàng nông sản chủ lực có giá trị kinh tế cao như: cà phê, hồ tiêu, cao su, mì, mía, lúa, trái cây các loại; rau các loại và nhiều loại nông sản khác là nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu. Toàn tỉnh hiện có 22 sản phẩm 4 sao và 127 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Về số lượng sản phẩm OCOP, Gia Lai đứng thứ 7 toàn quốc, thứ 2 khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ (sau tỉnh Quảng Nam) và đứng đầu khu vực Tây Nguyên.

Hiện nay, các loại cây trồng của tỉnh đang vào thu hoạch chính là rau củ quả các loại; lúa, bắp, khoai lang, đậu đỗ các loại và trái cây (sầu riêng, bơ, mít, nhãn, na dai…). Trong đó, nhiều diện tích đang cho thu hoạch từ nay đến cuối năm như: rau các loại: 578 ha với sản lượng dự kiến khoảng 8.315 tấn; lúa: 49.000 ha với sản lượng hơn 200.000 tấn; bắp: 24.433 ha với sản lượng 122.163 tấn; đậu đỗ các loại: 12.847 ha với sản lượng 10.470 tấn; khoai lang: 995 ha với sản lượng 10.309 tấn; cùng hàng ngàn ha cây ăn quả như bơ, sầu riêng, chanh dây, chuối, thanh long... Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành đề nghị Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và PTNT kết nối tốt hơn với Tổ công tác của tỉnh để tiếp tục tổ chức thu mua, tiêu thụ nông sản cho nông dân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, nhất là các nông sản đang cho thu hoạch từ nay đến cuối năm.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành phát biểu tại diễn đàn. Ảnh:  Nguyên Nam
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Nguyên Nam


Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn Tổ công tác tổ chức nhiều diễn đàn kết nối, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để giúp tiêu thụ nông sản; cùng với việc thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử để kết nối giữa các địa phương. Đồng thời, giới thiệu, thu hút đầu tư FDI, thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh để xây dựng các nhà máy chế biến nông sản chủ lực của tỉnh trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Sớm ban hành Đề án chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 và các định mức chi hỗ trợ chương trình OCOP để có cơ sở triển khai chương trình trên địa bàn tỉnh.

Tại diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản 4 tỉnh Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng, Gia Lai với chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về việc bao tiêu sản phẩm.

Phát biểu kết luận tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam mong muốn, thời gian tới các địa phương và doanh nghiệp tiếp tục tăng cường liên kết tiêu thụ, xem diễn đàn như là cầu nối kết nối giữa các nhà quản lý ở địa phương với nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp. Thứ trưởng đề nghị các tỉnh cần tiếp tục nắm chắc tình hình sản xuất nông sản để cung cấp cho Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và PTNT nhằm hỗ trợ cho các địa phương.

Liên quan đến một số vấn đề về phát triển vùng nguyên liệu, tiêu thụ nông sản về lâu dài mà các địa phương cũng như các doanh nghiệp đề cập tại diễn đàn, Thứ trưởng cho biết, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ tập trung chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để cùng các tỉnh Tây Nguyên phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng những vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến, phục vụ xuất khẩu nông sản nhằm gia tăng giá trị sản phẩm nông sản của Việt Nam.
 

NGUYÊN NAM

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.