Đồng bào dân tộc thiểu số tích cực lai cải tạo đàn bò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Đak Pơ nâng tỷ lệ bò lai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thông qua việc triển khai nhiều dự án lai cải tạo đàn bò gắn với đổi mới phương thức, tập quán chăn nuôi.

Trong giai đoạn 2017-2020, huyện Đak Pơ đã triển khai Dự án hỗ trợ bò đực giống nhảy trực tiếp lai cải tạo đàn bò vùng DTTS trên địa bàn 5 xã: An Thành, Yang Bắc, Ya Hội, Phú An và Hà Tam. Dự án có kinh phí thực hiện 665 triệu đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp của huyện. Theo đó, 18 hộ tham gia Dự án được cung cấp giống bò lai Zebu và giống cỏ voi VA06.

   Ông Đinh Plich (làng Hway, xã Hà Tam đang chăm sóc con bò giống được thụ hưởng từ dự án.  Ảnh: Sơn Ca
Anh Đinh Plich (làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) chăm sóc con bò giống được thụ hưởng từ Dự án. Ảnh: Sơn Ca



Khi tham gia Dự án, anh Đinh Plich (làng Hway, xã Hà Tam) đã xây dựng chuồng trại theo quy định, được tập huấn về phương pháp chăn nuôi. Trên cơ sở đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tiến hành nghiệm thu và bàn giao bò đực giống. Anh Plich vui vẻ cho biết: “Con bò đực giống của nhà tôi to nhất ở làng này. Trước khi nhận nuôi, tôi được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò giống sao cho mập khỏe, có khả năng phối giống tốt. Sau gần 4 năm nhận nuôi, nhiều bò cái của các hộ trong làng được phối giống đẻ ra bê lai rất đẹp”.

Lúc mới tham gia Dự án, anh Đinh Trê (làng Bút, xã An Thành) rất lo lắng vì không có kinh nghiệm, cách thức chăn nuôi bò giống. Tuy nhiên, sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật, anh đã đầu tư làm chuồng trại để nhận chăm sóc bò giống. Qua một thời gian, anh cho bò phối với giống bò địa phương cho ra đời 50 con bê. Hiện anh Đinh Trê chính thức thụ hưởng con bò giống đang nuôi và được thu tiền phối giống. Anh chia sẻ: “Chăn nuôi bò giống rất khác với bò cỏ địa phương. Gia đình tôi trồng thêm cỏ voi để có nguồn thức ăn cho bò. Ngoài ra, tôi còn học cách ghi nhật ký phối giống để theo dõi, biết bổ sung các thức ăn tinh theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật để bò khỏe mạnh, cho chất lượng phối giống tốt hơn”.

 Anh Đinh Trê (làng Bút, xã An Thành) bên con bò giống được thụ hưởng từ Dự án. Ảnh: Sơn Ca
Anh Đinh Trê (làng Bút, xã An Thành) bên con bò giống được thụ hưởng từ Dự án. Ảnh: Sơn Ca


Sau gần 4 năm triển khai thực hiện, Dự án hỗ trợ bò đực giống nhảy trực tiếp lai cải tạo đàn bò vùng DTTS trên địa bàn huyện Đak Pơ đã nghiệm thu và bàn giao lại bò giống cho 18 hộ tham gia ban đầu. Cũng từ dự án này, toàn huyện có hơn 900 con bê lai giống Zebu ra đời, góp phần mang hiệu quả tích cực trong việc cải tạo đàn bò tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Thao-cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Pơ, Chủ nhiệm Dự án-cho biết: “Qua khảo sát thực tế hoạt động chăn nuôi bò trong vùng đồng bào DTTS, chúng tôi xác định rằng thực hiện lai tạo giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo rất khó. Do đó, chúng tôi chọn thực hiện Dự án bằng việc cấp bò đực giống nhảy trực tiếp để lai tạo với đàn bò ở địa phương. Đến nay, kết quả thực hiện của Dự án rất khả quan trong việc nâng cao chất lượng đàn bò, các nông hộ tham gia đã được thụ hưởng bò giống, có thêm thu nhập từ việc lai phối”.

Hiện tại, đàn bò của huyện Đak Pơ đã lên đến 15.900 con, tỷ lệ bò lai chiếm 85,5%. Đặc biệt, tại các xã như Yang Bắc, Ya Hội, An Thành, tỷ lệ bò lai tăng dần qua các năm. Đánh giá về hoạt động chăn nuôi và chất lượng đàn bò hiện nay, ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-ghi nhận: “Đak Pơ là địa phương giàu kinh nghiệm chăn nuôi bò lai và phong trào nuôi bò lai rất phát triển; nhiều giống bò chất lượng cao như Zebu, Angus, Droughmaster, Charolais được đưa vào lai tạo góp phần nâng cao chất lượng đàn bò địa phương. Bò lai trưởng thành có trọng lượng vượt trội, hàm lượng thịt cao, giá bán cũng cao gần gấp đôi bò cỏ giống địa phương. Đây là hướng đi đúng giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi phương thức chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục điều chỉnh cơ cấu giống bò, phát triển bò lai theo hướng nâng cao giá trị, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ lai đạt 89%; đồng thời, hỗ trợ người dân trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi”.

 

SƠN CA - NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.