Tiêm vắc xin trên diện rộng: Giải pháp ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gia Lai hiện có gần 16 ngàn con bò mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC), trong đó có 953 con bị chết. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ngành chức năng và chính quyền các địa phương triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh cho trâu, bò.
Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng-chống dịch bệnh VDNC ở đàn trâu, bò. Trong đó, các địa phương chủ động sử dụng nguồn kinh phí tại chỗ và các nguồn khác mua vật tư, dụng cụ, hóa chất và vắc xin để tiêm phòng.
Huyện Kông Chro có tổng đàn hơn 41.780 con trâu, bò. Từ ngày 8-6 đến nay, toàn huyện có hơn 930 con bò bị bệnh VDNC, trong đó có 39 con bị chết, 274 con đã điều trị khỏi. Đến nay, huyện đã tiêm vắc xin phòng bệnh cho 22.470 con bò, trong đó, người dân tự mua vắc xin tiêm 13.956 con, chính quyền hỗ trợ gia đình thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo tiêm 8.514 con. Ngoài ra, huyện vừa nhận 4.300 liều vắc xin từ nguồn hỗ trợ của tỉnh để triển khai tiêm bao vây vùng dịch.
Nhiều hộ dân ở huyện Kông Chro chủ động mua vắc xin VDNC tiêm cho đàn bò của gia đình. Ảnh: Lê Nam
Nhiều hộ dân ở huyện Kông Chro chủ động mua vắc xin VDNC tiêm cho đàn bò của gia đình. Ảnh: Lê Nam
Ông Đinh A Nheo (làng Blà, xã Đak Song) cho biết: “Qua tuyên truyền, tôi được biết bệnh VDNC rất nguy hiểm. Tôi rất mừng là 4 con bò của gia đình được cán bộ thú y xã đến tiêm ngừa vắc xin miễn phí”. Còn ông Đinh Glêu (làng Kte-Kchăng, xã Đak Song) thì vui vẻ nói: “8 con bò của gia đình tôi cũng vừa được cán bộ thú y xã xuống tiêm phòng và hướng dẫn cách phòng bệnh VDNC”.
Theo ông Nguyễn Quang Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro: Từ khi dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn, Trung tâm cử cán bộ chuyên môn phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn kiểm tra tình hình và yêu cầu các hộ dân cách ly số bò bị bệnh, phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực cánh ly, nuôi nhốt và hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, điều trị và chăm sóc; duy trì 3 chốt tại 3 xã cửa ngõ ra vào huyện để kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển lưu thông trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò. Đồng thời, huyện hỗ trợ vắc xin tiêm phòng cho đàn trâu, bò của gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách; tiếp tục vận động người dân tự mua vắc xin tiêm phòng cho đàn trâu, bò.
Tương tự, ông Diệp Đại Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Đoa-cho hay: Toàn huyện có gần 17.000 con bò của 5.027 hộ chăn nuôi. Thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân dấu hiệu nhận biết bệnh VDNC và triển khai các biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, UBND huyện xuất ngân sách mua 100 lít hóa chất cấp hỗ trợ các xã, thị trấn phun tiêu diệt côn trùng và mua 2.375 liều vắc xin tiêm cho 2.375 con bò của 903 hộ nghèo và hộ cận nghèo. Ngoài ra, huyện vừa được tỉnh cấp 2.075 liều vắc xin để triển khai tiêm bao vây, khoanh vùng dịch. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tuyên truyền, vận động người dân tự mua vắc xin về tiêm được hơn 3.000 con bò. Đến nay, huyện đã triển khai tiêm vắc xin được hơn 40% trên tổng đàn.
Cán bộ thú y huyện Đak Đoa tiêm vắc xin VDNC cho bò của người dân trên địa bàn
Cán bộ thú y huyện Đak Đoa tiêm vắc xin VDNC cho bò của các hộ dân trên địa bàn. Ảnh: Lê Nam
Gia Lai hiện có hơn 426.800 con trâu, bò (đứng thứ 2 toàn quốc), chủ yếu chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, theo hình thức chăn thả. Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, thời gian tới, dịch bệnh VDNC có khả năng bùng phát, lây lan ra diện rộng. Ngoài ra, tỉnh ta đang bước vào mùa mưa khí hậu nóng, ẩm là điều kiện rất thuận lợi cho sự lây truyền của dịch bệnh. Nhiều địa phương chưa kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch dẫn đến tình trạng dịch bệnh lây lan; ý thức phòng-chống dịch bệnh của một số người chăn nuôi chưa cao, còn ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, không chấp hành và không tuân thủ các biện pháp chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn...
Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Thời gian qua, ngành Nông nghiệp và PTNT đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người chăn nuôi biết triệu chứng và sự nguy hiển của bệnh VDNC để kịp thời phát hiện và báo cáo cho chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn. Đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa bệnh cho trâu, bò; vận động các hộ dân thực hiện cam kết giữ trâu, bò bệnh tại chuồng, không chăn thả, bán chạy, giết mổ trâu, bò bệnh… 
“Giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay là triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng. Vừa qua, Sở đã mua 40 ngàn liều vắc xin Lumpyvac để phân bổ cho các địa phương triển khai tiêm phòng bệnh VDNC ở trâu, bò trên địa bàn tỉnh năm 2021. Ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, các địa phương đã chủ động xuất kinh phí để mua vắc xin hỗ trợ người dân tiêm phòng và người dân cũng đã chủ động mua vắc xin về tiêm cho đàn bò của gia đình. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm phòng được 137.575 liều vắc xin phòng bệnh VDNC”-ông Có thông tin.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.