Phụ nữ Ia Mơ Nông giúp nhau phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng cùng với sự cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất, nhiều hội viên, phụ nữ ở xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Nhìn cơ ngơi khang trang của chị Rơ Châm H'Suyên (làng Kép 1) chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi được nghe chị kể về hoàn cảnh của gia đình mình. Năm 2016, chồng chị bị bệnh rồi qua đời để lại 2 đứa con nhỏ. Chồng mất, cuộc sống trở nên chật vật, chị phải làm thuê để đắp đổi qua ngày.

  Chị Rơ Châm H'Suyên (làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: R'Ô HOK
Chị Rơ Châm H'Suyên (làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: R'Ô HOK


Thấu hiểu khó khăn của chị H'Suyên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã đứng ra tín chấp giúp chị vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư trồng 1 ha cà phê và 5 sào lúa nước. Được chị em trong Chi hội hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng cùng với sự cần cù, chịu khó của bản thân, cuộc sống của gia đình chị H'Suyên dần ổn định. Mỗi năm, chị dành dụm mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Đến nay, chị đã sở hữu 3 ha cà phê trồng xen với cây mắc ca, 1 ha lúa nước, mỗi năm tích lũy 150-170 triệu đồng. Chị chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN xã cùng chị em trong Chi hội, mình biết cách làm ăn, kinh tế ổn định”.

Còn chị Rơ Châm Hênh (cùng làng) thì cho hay: Năm 2008, chị lập gia đình được bố mẹ cho 1 ha cà phê. Do thiếu vốn đầu tư lẫn kinh nghiệm sản xuất nên năng suất vườn cây đạt thấp, không đủ chi phí đầu tư. Sau khi được Hội LHPN xã tư vấn, giới thiệu, chị Hênh quyết định vay 40 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Từ số tiền này, chị Hênh mua thêm cây giống cà phê, phân bón, máy bơm. Đồng thời, chị thường xuyên tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật do địa phương tổ chức để áp dụng vào vườn cây. Nhờ đó, vài năm trở lại đây, vườn cà phê luôn đạt năng suất 6 tấn nhân/ha.

Có vốn, chị Hênh tiếp tục mua thêm 1 ha đất sản xuất và nuôi bò sinh sản. Đến nay, gia đình chị đã sở hữu 3 ha cà phê trồng xen hồ tiêu và sầu riêng, 1 ha chanh dây, 5 sào lúa và 5 cặp bò sinh sản. Sau khi trừ chi phí, gia đình thu 200 triệu đồng/năm. Nhờ làm kinh tế giỏi, chị Hênh được chị em phụ nữ tín nhiệm bầu làm Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng. “Trong các buổi sinh hoạt Chi hội, mình thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế để giảm nghèo, nuôi dạy con cái nên người”-chị Hênh bộc bạch.

Bà Rơ Châm Sên-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Mơ Nông-cho biết: Toàn xã có 735 hội viên, phụ nữ, phần lớn là người Jrai. Để giúp các hội viên, phụ nữ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, hàng năm, Hội LHPN xã tạo điều kiện tín chấp cho 20-23 hội viên vay vốn Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Hiện tổng dư nợ Hội quản lý là 9 tỷ đồng. Nhờ sử dụng vốn hiệu quả, đến nay, toàn xã có 21 hộ hội viên, phụ nữ khá, giàu và chỉ còn 25 hộ nghèo. “Bên cạnh nguồn vốn vay ngân hàng, Hội còn xây dựng nguồn quỹ tiết kiệm lên đến 108 triệu đồng giúp hội viên vay. Riêng tại làng Ia Lôk còn có quỹ xoay vòng do chị em tự nguyện đóng góp được 81 triệu đồng. Các nguồn vốn này đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”-bà Sên chia sẻ thêm.

 

R'Ô HOK
 

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.