Mùa chôm chôm "đắng" ở Ia Tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dịch Covid-19 đã khiến giá chôm chôm giảm mạnh, vắng bóng thương lái thu mua khiến nhiều nông dân xã Ia Tô (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đang đối mặt một mùa quả... đắng.


Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã Ia Tô, chúng tôi đến các vườn trồng chôm chôm ở thôn 4 và 6. Dọc đường, không khó để bắt gặp những vườn chôm chôm lúc lỉu quả chín đỏ. Nguyên nhân khiến người dân để chôm chôm chín rộ trên cây là do không có thương lái đến thu mua dù giá xuống rất thấp.

Ông Cao Xuân Cận (thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) buồn bã vì vườn chôm chôm đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua. Ảnh: Thiên Di
Ông Cao Xuân Cận (thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) buồn bã vì vườn chôm chôm đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua. Ảnh: Thiên Di

Ông Cao Xuân Cận (thôn 6) cho biết: Cách đây 6 năm, ông trồng xen 80 cây chôm chôm với sầu riêng, cà phê và hồ tiêu trong vườn rẫy. Đây là giống chôm chôm Thái, quả đẹp, ngon ngọt và cho năng suất cao. Mấy năm trước, riêng chôm chôm, với mức giá 25-30 ngàn đồng/kg, gia đình ông có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. “Năm nay, tôi mới bán được 5 tạ với giá 15 ngàn đồng/kg, giảm một nửa so với năm ngoái. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên thương lái không đến mua. Vì vậy, tôi đành để cho chôm chôm chín trên cây. Tôi dự tính sẽ liên lạc với anh em, bạn bè ở tỉnh khác rồi thu hoạch và thuê xe ô tô chở đến đó nhờ bán. Đằng nào cũng lỗ nhưng vớt vát được chút nào hay chút ấy”-ông Cận buồn bã nói.

Còn bà Nguyễn Thị Tưởng (thôn 6) thì cho hay: Dù giá bán chỉ còn 8-10 ngàn đồng/kg nhưng cũng không có người mua. “Gọi điện thoại cho một vài thương lái quen, họ bảo nơi nào cũng dịch, không chuyển đi bán được nên không mua. Tôi định cho con cái chở xuống Pleiku bán nhưng thành phố đang thực hiện một số nội dung theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mấy ngày nay, tôi có dám ra vườn đâu, nhìn chôm chôm chín mà không hái bán được, xót lắm. Với đà này, năm nay mất trắng vụ chôm chôm rồi”-bà Tưởng rầu rĩ.

Giá chôm chôm nay năm chỉ còn từ 8-15 ngàn đồng/kg, giảm bằng nửa so với năm ngoái. Ảnh: Thiên Di
Giá chôm chôm nay năm chỉ còn từ 8-15 ngàn đồng/kg, giảm bằng nửa so với năm 2020. Ảnh: Thiên Di

Theo ông Lục Triển Vọng-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 6: “Người dân trong thôn trồng khoảng 40 ha chôm chôm. Những năm qua, loài cây này đã mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho bà con. Riêng năm nay, ngoài một số hộ thu hoạch từ đầu vụ, bán được giá, còn đa phần là chưa hái, giá thì thấp, khoảng 8-15 ngàn đồng/kg. Hiện bà con khá lo lắng nhưng vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cứ chờ thời gian nữa xem có khả quan không rồi mới tính tiếp”.

Người dân Ia Tô lo lắng vì chôm chôm chín đỏ cành nhưng không tìm ra người thu mua do dịch Covid-19. Ảnh: Thiên Di
Người dân xã Ia Tô lo lắng vì chôm chôm chín đỏ cành nhưng không tìm ra người thu mua. Ảnh: Thiên Di

Hiện toàn xã có hơn 72 ha chôm chôm, tập trung ở thôn 4 và 6. Trong đó, có khoảng 40 ha chôm chôm đang trong thời kỳ kinh doanh, phần còn lại là trồng mới. Ông Trịnh Viết Hùng-Chủ tịch UBND xã Ia Tô-thông tin: Những năm gần đây, cây chôm chôm mang lại nguồn thu nhập ổn định nên người dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng thay thế một số loại cây khác. “Xã cũng đã đăng ký nhãn hiệu thương hiệu chôm chôm Ia Tô và thành lập hợp tác xã nông nghiệp nhằm tạo chuỗi liên kết, hướng đến phát triển bền vững. Tuy vậy, vụ này, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá chôm chôm không bằng những năm trước, người mua cũng ít hơn, chủ yếu là người buôn bán nhỏ”-ông Hùng nói.

Trao đổi với P.V, ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai-cho biết: “Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên khó tiêu thụ nông sản, trái cây, giá cả cũng thấp. Chúng tôi khuyến cáo các hộ dân tiếp tục chăm sóc cho vườn cây, đồng thời liên hệ với các công ty trên địa bàn tỉnh để thu mua nông sản. Cùng với đó, vận động các doanh nghiệp, đại lý ký cam kết với người dân mua sản phẩm để có mối liên kết bền vững hơn trong những năm tới”.

THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.