Giống lúa gì hạt đẹp như tên, được nông dân Quảng Nam mê ngay từ vụ đầu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group) vừa tổ chức thăm đồng đánh giá bộ giống lúa thuần mới VNR10, VNR20, Hương Châu 6 vụ hè thu năm 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Nông dân ấn tượng với giống lúa mới

Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, vụ hè thu năm 2021 Công ty và Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed đã phối hợp với các đơn vị hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam triển khai liên kết sản xuất, trình diễn và thực hiện cánh đồng mẫu lớn, đến nay các mô hình đạt kết quả tốt.

 

 Nông dân Quảng Nam ấn tượng với giống lúa mới VNR10. Ảnh: T.H.
Nông dân Quảng Nam ấn tượng với giống lúa mới VNR10. Ảnh: T.H.


Tại buổi thăm đồng, các đại biểu và nông dân đánh giá cao bộ giống lúa thuần VNR20, VNR10, Hương Châu 6 đã cho năng suất cao, chống chịu được sâu bệnh, chi phí sản xuất thấp đáp ứng được kỳ vọng của nông dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Hồng 2 (xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, đây là vụ đầu tiên hợp tác xã liên kết sản xuất giống lúa VNR10 và VNR20, với diện tích 1ha.

Qua sản xuất thấy, bộ đôi giống lúa VNR10 và VNR20 ít sâu bệnh, kháng được bệnh đạo ôn, nhẹ phân, chi phí sản xuất thấp. Thời gian sinh trưởng trung ngắn ngày, thời gian sinh trưởng vụ đông xuân từ 105-110 ngày, hè thu từ 93-97 ngày, rất phù hợp với địa phương, đặc biệt hơn nữa giống lúa VNR20 có ưu điểm chống đổ ngã rất tốt nên được bà con nông dân thích thú.

 

Vụ hè thu này giống lúa VNR20 cho năng suất ước đạt 65-70 tạ/ha. Ảnh: T.H.
Vụ hè thu này giống lúa VNR20 cho năng suất ước đạt 65-70 tạ/ha. Ảnh: T.H.


Là vụ đầu tiên đưa vào sản xuất trên địa bàn xã Điện Hồng nhưng bộ đôi giống lúa VNR10 và VNR20 thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng tại đây, vụ hè thu này giống lúa VNR20 cho năng suất ước đạt 65-70 tạ/ha, cao hơn trung bình khoảng 5 tạ/ha so với các giống lúa thường khác.

Nông dân Tưởng Văn Hùng, ở thôn Lạc Thành Nam, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, năm nay ông sản xuất thử 3 sào (1.500m2) giống lúa VNR10, đây là vụ đầu tiên ông sản xuất giống lúa VNR10, nhưng ông rất ấn tượng với giống lúa này, lúa chín có màu vàng sáng rất đẹp, cây chắc khỏe, trĩu hạt cho năng suất cao, lại kháng sâu bệnh tốt. Ngoài ra, giống VNR10 thấp cây nên chống đổ ngã tốt, cây to đều, lá đòng phẳng, đẻ nhánh khỏe tập trung, gọn khóm.

Mặc dù thời điểm trổ bông, chịu ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, gió nam kéo dài nhưng giống lúa VNR10 vẫn xanh tốt, năng suất ước đạt 70-75 tạ/ha, cao hơn các giống đang sản xuất đại trà trung bình 10 tạ/ha.


 

Nông dân xứ Quảng thích thú với bộ giống VNR10, VNR20, Hương Châu 6 của Vinaseed Group cho năng suất cao. Ảnh: T.H.
Nông dân xứ Quảng thích thú với bộ giống VNR10, VNR20, Hương Châu 6 của Vinaseed Group cho năng suất cao. Ảnh: T.H.


"Vụ tới Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Hồng 2 dự kiến triển khai khoảng 10ha bộ đôi giống lúa VNR10 và VNR20 trên diện rộng, nhằm tiết kiệm chi phí cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân...", ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Hồng 2 cho hay.

Hương Châu 6 với nhiều đặc tính ưu việt

Ông Nguyễn Văn Ba – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Thọ 2  (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, giống lúa Hương Châu 6 là giống chất lượng cao, với nhiều đặc tính ưu việt như ngắn ngày, vụ hè thu chỉ từ 90-95 ngày, thấp cây chống đổ ngã cực tốt, chịu thâm canh, sạch sâu bệnh và chịu được nhiệt độ cao rất tốt nên thích hợp vụ hè thu tại miền Trung nắng nóng.


 

 Giống lúa chất lượng cao Hương Châu 6 với nhiều đặc tính ưu việt vượt trội. Ảnh: T.H.
Giống lúa chất lượng cao Hương Châu 6 với nhiều đặc tính ưu việt vượt trội. Ảnh: T.H.


Ông Ba cho biết thêm, Hương Châu 6 cho gạo thơm mềm dẻo và có vị đậm, năng suất đạt tầm 65-70 tạ/ha, cá biệt có hộ đạt 80 tạ/ha, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Dù vụ hè thu này thời tiết không thực sự thuận lợi nhưng cây lúa vẫn không hề bị ảnh hưởng bởi bất cứ một loại sâu bệnh nào nên giảm chi phí đáng kể.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, vụ đông xuân tới, Hợp tác xã dự tính mở rộng diện tích sản xuất giống lúa Hương Châu 6 khoảng 10ha, nhằm nâng cao năng suất cho người dân.

Còn ông Nguyễn Văn Tươi, ở thôn Châu Thủy, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, qua sản xuất cho thấy Hương Châu 6 là giống lúa chất lượng cao, rất ít sâu bệnh, không đổ ngã và cho năng suất cao. Điều đặc biệt, lúa rất đẹp và chắc hạt.

 

Hương Châu 6 cho gạo thơm mềm dẻo và có vị đậm, năng suất vụ hè thu năm nay đạt 65-70 tạ/ha, cá biệt có hộ đạt 80 tạ/ha. Ảnh: T.H.
Hương Châu 6 cho gạo thơm mềm dẻo và có vị đậm, năng suất vụ hè thu năm nay đạt 65-70 tạ/ha, cá biệt có hộ đạt 80 tạ/ha. Ảnh: T.H.


"Năm nay tôi sản xuất thử 2 sào (1.000m2) giống lúa Hương Châu 6, vừa thu hoạch lúa xong được 26 bao lúa tươi (năng suất ước đạt khoảng 80 tạ/ha lúa khô), tuy là vụ đầu tiên sản xuất thử nhưng đã cho năng suất cao, sạch sâu bệnh, tôi rất ấn tượng với giống lúa này…", ông Tươi phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết thêm: "Chúng tôi rất vui khi đem lại những giống lúa mới, đáp ứng được yêu cầu của bà con nông dân về các đặc tính giống lúa dễ trồng, năng suất cao, chống chịu sâu bệnh, chịu được điều kiện thời tiết bất lợi tốt, chất lượng gạo cao và trồng được tốt cả hai vụ trong năm".

"Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, Hợp tác xã và bà con nông dân mở rộng diện tích liên kết sản xuất bộ giống VNR20, VNR10, Hương Châu 6 ở những vụ tiếp theo nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất cho người dân…", ông Chính cho hay.

https://danviet.vn/giong-lua-gi-hat-dep-nhu-ten-duoc-nong-dan-quang-nam-me-ngay-tu-vu-dau-20210826153743178.htm

Theo Trần Hậu (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.