Nghịch lý cần tháo gỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 1 tháng nay, giá heo hơi liên tục giảm sâu, hiện chỉ còn khoảng 55 ngàn đồng/kg, trong khi chi phí thức ăn lại tăng khiến người chăn nuôi không có lãi, thậm chí lỗ vốn.
Sau khi đẩy lùi dịch tả heo châu Phi, đàn heo của tỉnh Gia Lai phát triển lên hơn 403 ngàn con. Trong khi chưa khắc phục xong hậu quả đợt dịch thì người chăn nuôi lại phải đối diện với khó khăn mới. Từ đầu năm đến nay, giá các loại thức ăn gia súc tăng khoảng 30-40%. Ngược lại, giá heo hơi quay đầu giảm mạnh. Đặc biệt, thời điểm này, việc vận chuyển heo gặp nhiều khó khăn khi nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện giá heo hơi trên thị trường chỉ còn 55 ngàn đồng/kg, giảm gần một nửa so với thời điểm đầu năm. 
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh kiểm tra đàn heo của đơn vị. Ảnh: Nguyễn Diệp
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh kiểm tra đàn heo của đơn vị. Ảnh: Nguyễn Diệp

Những ngày này, bà Cao Thị Trinh Nữ (thôn 8, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) như ngồi trên đống lửa khi trang trại heo gần 500 con đã đến thời điểm xuất chuồng. Với giá heo hơi hiện tại, bà Nữ không dám nghĩ đến lợi nhuận. “Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn gia súc tăng 6-7 đợt. Hiện tại, mỗi bao cám loại 25 kg tăng 50-60 ngàn đồng. Để có 1 con heo thịt đạt trọng lượng 1 tạ thì phải mất gần 6 triệu đồng tiền đầu tư con giống, thức ăn, thuốc thú y. Với giá bán như hiện tại thì chỉ đủ chi phí đầu tư chứ chưa nói đến công chăm sóc, điện, nước… Trong 2 tuần tới, nếu giá heo hơi không tăng thì tôi buộc phải xuất chuồng chứ càng nuôi thì càng lỗ”-bà Nữ cho hay.

Giá heo hơi giảm mạnh khiến những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bị ảnh hưởng nặng nề. Bà Nguyễn Thị Thúy (làng Tul Đoa, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) cho hay: “Gia đình nuôi 30 con heo thịt chuẩn bị xuất chuồng. Hiện thương lái mua tại chuồng giá hơn 50 ngàn đồng/kg, thấp hơn giá thành khoảng 6-7 ngàn đồng/kg. Với mức giá heo hơi như hiện nay thì người chăn nuôi lỗ trên 500 ngàn đồng/con”.
Bà Nguyễn Thị Tuyến (thôn 5, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) băn khoăn: “Tháng trước, tôi bán 15 con heo với giá 53 ngàn đồng/kg. Nhờ chủ động nguồn heo giống và rau xanh nên gia đình tôi không chịu lỗ như những hộ khác. Hiện nay, giá heo hơi chưa có dấu hiệu tăng trở lại, trong khi giá thức ăn chăn nuôi không hề giảm.Vì vậy, tôi chưa có dự định đầu tư để tái đàn”.
Giá heo hơi giảm khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Đức Thụy
Giá heo hơi giảm khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Đức Thụy

Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh cũng đang đối diện với khó khăn khi giá heo giống và heo hơi giảm mạnh. Ông Cao Nguyên Khanh-Giám đốc Trung tâm-cho hay: “Do giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao nên đơn vị gặp nhiều bất lợi. Tuy vậy, chúng tôi vẫn đang cố gắng duy trì đàn heo giống để phục vụ nhu cầu tái đàn”.

Về giải pháp hỗ trợ ngành chăn nuôi heo, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: “Ngành Nông nghiệp và PTNT đang tập trung hướng dẫn người chăn nuôi heo sử dụng các sản phẩm sẵn có của địa phương như bắp, mì, cám gạo và thức ăn xanh, giảm thức ăn công nghiệp để nâng cao chất lượng thịt heo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, tái đàn theo hướng chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh để phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.