Chư Pưh chủ động phòng ngừa bệnh viêm da nổi cục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò tại huyện giáp ranh Chư Sê, UBND huyện Chư Pưh chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp ngăn chặn, góp phần giảm thiệt hại cho người chăn nuôi.
Người dân cần hạn chế việc chăn nuôi thả rong ở thời điểm này nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh
Người dân cần hạn chế việc chăn nuôi thả rông nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: Quang Tấn
Theo bà Hà Thị Mai-cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Pưh, Trung tâm tham mưu giúp UBND huyện triển khai đồng bộ các giải pháp phòng-chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ huyện Chư Sê vào địa bàn. Trong đó, tập trung hướng dẫn người dân các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da nổi cục và biện pháp phòng-chống như: không giết mổ, mua bán trâu, bò bị bệnh, nghi bệnh, tiêu diệt côn trùng, ruồi muỗi… Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động mua vắc xin tiêm cho đàn trâu, bò để phòng bệnh. Hiện tại, các hộ chăn nuôi lớn trên địa bàn đã chủ động mua vắc xin tiêm cho đàn trâu, bò.
“Chúng tôi cùng với cán bộ phụ trách công tác thú y cấp xã thường xuyên phối hợp với các thôn, làng theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là đàn trâu, bò nghi nhiễm bệnh viêm da nổi cục. Đặc biệt, huyện đã triển khai công tác tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi. Theo đó, Trung tâm đã cấp 139 lít hóa chất Benkocid cho 9 xã, thị trấn tiến hành phun từ ngày 17-6 đến 17-7 tại khu vực chăn nuôi, chợ buôn bán động vật sống, đường làng, ngõ xóm”-bà Mai thông tin.
Ông Rlah Bơng (làng Tung Đao, xã Ia Dreng) phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại của gia đình. Ảnh: Quang Tấn
Ông Rlah Bơng (làng Tung Đao, xã Ia Dreng) phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại của gia đình. Ảnh: Quang Tấn
Đàn bò là tài sản lớn cũng như sinh kế của gia đình ông Rlah Bơng (làng Tung Đao, xã Ia Dreng). Ông cho hay: “Để bảo vệ đàn bò 14 con của gia đình, ngoài việc thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc tiêu độc, khử trùng môi trường xung quanh, tôi nhốt bò trong chuồng chứ không chăn thả như trước đây. Ngoài ra, tôi cũng đăng ký mua vắc xin tiêm cho đàn bò của gia đình để phòng bệnh”. Còn ông Nguyễn Xuân Tám (thôn Hòa Thành, xã Ia Phang) thì cho hay: “Để phòng bệnh viêm da nổi cục, tôi chủ động mua vắc xin tiêm cho đàn bò cũng như phun thuốc diệt côn trùng xung quanh khu vực chuồng trại”. 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh-cho biết: Toàn huyện hiện có 24.500 con bò và 500 con trâu. Đây là khối tài sản rất lớn của người dân. Để bảo vệ đàn gia súc, UBND huyện đã tổ chức họp trực tuyến với các xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng-chống dịch bệnh, biện pháp chăn nuôi an toàn và dấu hiệu để nhận biết bệnh viêm da nổi cục. Đồng thời, yêu cầu UBND các xã, thị trấn phối hợp với cán bộ thú y bám sát địa bàn, phát hiện sớm các ổ dịch nhằm kịp thời bao vây, khống chế, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Ngoài ra, Phòng cũng tham mưu giúp UBND huyện triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật không đảm bảo vệ sinh thú y, nhất là đối với trâu, bò.
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.