Kbang: 6/14 xã, thị trấn có dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 28-6, UBND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã có các quyết định về việc công bố dịch đối với bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại địa bàn 3 xã Kông Pla, Sơ Pai, Krong.

Lực lượng chức năng phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: Bá Bính
Lực lượng chức năng phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: Bá Bính

Tính từ 9-6 đến nay, toàn huyện Kbang đã có 6 xã, thị trấn có dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, gồm: thị trấn Kbang, các xã: Đông, Đak Hlơ, Kông Pla, Sơ Pai, Krong), có 11 con bò đã bị chết vì dịch bệnh.

Theo đó, UBND huyện Kbang chỉ đạo, trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm của gia súc cảm nhiễm với bệnh viêm da nổi cục ra vào vùng dịch; trừ trường hợp được phép vận chuyển theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Chủ tịch UBND thị trấn và các xã có dịch phải triển khai công tác chống dịch theo đúng quy định. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp, tập trung mọi nguồn lực để dập dịch. Ủy ban nhân dân các xã thuộc vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm phải tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra…

Được biết, ngoài 6 địa phương có dịch đã được công bố, thì 5 xã (gồm Nghĩa An, Kông Lơng Khơng, Tơ Tung, Lơ Ku, Đak Smar) đều có dấu hiệu của bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò. Hiện ngành chuyên môn huyện Kbang đang tập trung giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm gửi cơ quan Thú y vùng 5 xét nghiệm để xác định bệnh; đồng thời, triển khai các biện pháp phòng-chống dịch bệnh theo quy định.

 

MINH NGÂN

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.