Gia Lai: Lập lại trật tự thị trường giống cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay từ đầu vụ mùa năm 2021, ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quyết không để các loại giống cây trồng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Ngăn chặn giống kém chất lượng

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 262 cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng, chủ yếu tập trung tại các huyện: Chư Păh, Chư Pưh, Chư Sê, Chư Prông, Đức Cơ, Mang Yang, Ia Grai, Đak Đoa và TP. Pleiku.

Theo ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa, ngay từ đầu vụ, Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng trên địa bàn. Qua kiểm tra, những cơ sở không đảm bảo các điều kiện như về chất lượng đầu vào, giống không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, nhãn mác… bị buộc ngừng hoạt động. Theo đó, từ 36 cơ sở sản xuất kinh doanh đầu năm 2021, đến nay, trên địa bàn huyện chỉ còn 26 cơ sở đảm bảo yêu cầu được phép hoạt động. Bên cạnh đó, Phòng còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn xử lý nghiêm tình trạng bán giống trên xe lưu động, góp phần ngăn chặn giống kém chất lượng.

 Ngành chức năng huyện Đak Đoa kiểm tra một cơ sở kinh doanh giống cây trồng. Ảnh: Quang Tấn
Ngành chức năng huyện Đak Đoa kiểm tra một cơ sở kinh doanh giống cây trồng. Ảnh: Quang Tấn


“Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân khi mua giống cây trồng cần chọn những cơ sở uy tín và chọn mua những giống chất lượng đã được công nhận. Đặc biệt, đối với cây chanh dây, do trên địa bàn chưa có cơ sở sản xuất kinh doanh giống nên người dân cần chọn những nơi có uy tín, chất lượng”-ông Nguyễn Kim Anh cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Sơn-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Păh-cho hay: Toàn huyện có 16 cơ sở sản xuất giống cây trồng. Hàng năm, Phòng đã phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức kiểm tra toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ cũng như chất lượng giống cây trồng khi xuất vườn bán cho người dân. Lực lượng chức năng kiên quyết xử phạt những cơ sở cố tình vi phạm để đảm bảo nguồn giống chất lượng cao.

Đưa giống mới vào sản xuất

Vụ mùa năm nay, từ nguồn hỗ trợ hơn 700 triệu đồng, huyện Phú Thiện tiến hành cấp miễn phí giống lúa Nếp 87, LH12, FT25 cho bà con nông dân sản xuất theo mô hình cánh đồng một giống. Đây là các giống lúa đã được huyện đưa vào trồng khảo nghiệm tại địa phương 3 vụ liên tiếp.

Ông Mai Ngọc Quý-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-khẳng định: “Các giống lúa này khi trồng khảo nghiệm cho kết quả rất tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, kháng được nhiều loại sâu bệnh. Đặc biệt, các giống lúa này cho năng suất cao, hạt cơm thơm và dẻo, được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài ra, Phòng cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chọn mua những giống lúa chất lượng, phù hợp với điều kiện tại địa phương như: LH12, OM4900, TBR225… nhằm góp phần phát triển thương hiệu gạo Phú Thiện”.

Ngành chức năng khuyến cáo người trồng hồ tiêu cần lựa chọn kỹ lượng giống chất lượng, sạch bệnh. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ngành chức năng khuyến cáo người trồng hồ tiêu cần lựa chọn kỹ lượng giống chất lượng, sạch bệnh. Ảnh: Nguyễn Diệp


Để đảm bảo năng suất và chất lượng, các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Thiện cũng chủ động nhập và cung ứng giống, vật tư nông nghiệp cho các thành viên và người dân. Ông Phạm Ngọc Nghĩa-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai-cho hay: “Ngay từ đầu vụ, đơn vị đã liên kết với các công ty cung cấp các giống lúa xác nhận để cung ứng cho các thành viên và người dân. Bên cạnh đó, Hợp tác xã cũng nhập một số giống lúa đã khẳng định được năng suất, chất lượng gạo thơm ngon cung ứng cho các thành viên và hộ dân liên kết sản xuất hơn 140 ha trong vụ mùa năm 2021”.

Trao đổi với P.V, ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Để đảm bảo chất lượng các loại giống cây trồng, Sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên cung cấp cho người dân đầy đủ thông tin về các loại giống tốt, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán giống không đảm bảo chất lượng, nhất là giống mì. Thời gian qua, giống mì chưa được kiểm soát tốt nên dẫn đến bệnh khảm lá xảy ra trên diện rộng. Sắp tới, Sở sẽ thành lập đoàn kiểm tra giống mì tại các địa phương trong tỉnh.

Cũng theo ông Nghĩa, Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh đang khảo nghiệm 6 giống mì kháng bệnh khảm lá gồm: HN1, HN3, HN5, C36, C48 và C79. Sau khi khảo nghiệm thành công sẽ đưa vào sản xuất đại trà. Đặc biệt, Sở sẽ chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) yêu cầu các cơ sở sản xuất cây giống công bố theo đúng quy định của pháp luật về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, sản phẩm giống cây trồng cho người dân biết.

 

 QUANG TẤN-NGUYỄN DIỆP
 

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.