Tín hiệu vui từ chương trình tái canh cà phê ở Chư Sê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong 5 năm qua, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) triển khai nhiều giải pháp để vận động người dân thực hiện hiệu quả chương trình tái canh cà phê. Nhờ đó, năng suất, chất lượng cà phê cũng như thu nhập của người dân từng bước được nâng cao.
Chư Sê là huyện có diện tích cà phê khá lớn của tỉnh với khoảng 10.000 ha. Những năm qua, cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của huyện, góp phần giảm nghèo và từng bước cải thiện đời sống của người dân. Tuy nhiên, phần lớn diện tích cà phê trên địa bàn huyện đã già cỗi sử dụng giống kém chất lượng dẫn đến năng suất, sản lượng ngày càng giảm mạnh. Chính vì thế, huyện Chư Sê xác định tái canh diện tích cà phê già cỗi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt.
Theo ông Nguyễn Văn Thương-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, giai đoạn 2016-2020, từ các nguồn vốn khác nhau, huyện đã hỗ trợ người dân hơn 4,7 tỷ đồng (ngân sách huyện gần 2,5 tỷ đồng và Công ty Nestle Việt Nam hơn 2,2 tỷ đồng) để mua hoặc cấp giống cà phê miễn phí cho người dân thực hiện tái canh. Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xét duyệt, tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn tái canh cà phê với định mức 150 triệu đồng/ha. Từ năm 2016 đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê đã giải ngân hơn 3,7 tỷ đồng cho 41 hộ dân vay.
Nhờ đó, sau 5 năm triển khai, huyện đã hỗ trợ người dân tái canh được hơn 1.683 ha cà phê, đạt 112% kế hoạch tỉnh giao và 104% kế hoạch của huyện. Những diện tích cà phê tái canh trên địa bàn huyện từ năm 2016 đến nay đều có tỷ lệ sống cao, cây sinh trưởng và phát triển tốt, sâu bệnh hại không đáng kể; một số diện tích đã cho thu hoạch với năng suất, chất lượng cà phê được các hộ dân đánh giá cao.
Vườn cà phê của gia đình anh Thắm dự kiến sẽ cho năng suất cao trong năm nay
Vườn cà phê của gia đình anh Trần Minh Thắm (làng Ia Choan, xã Kông Htok) dự kiến cho năng suất cao trong năm nay. Ảnh: Quang Tấn
Đến nay, anh Trần Minh Thắm (làng Ia Choan, xã Kông Htok) đã hoàn thành tái canh toàn bộ hơn 1,3 ha cà phê già cỗi của gia đình. Vườn cây tái canh năm 2018 bắt đầu cho thu hoạch với tín hiệu rất khả quan.
“Bên cạnh được hỗ trợ giống chất lượng cao, tôi còn được cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật tái canh, chăm sóc vườn cà phê, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Nhờ đó, sau tái canh, vườn cà phê phát triển tốt, thân, cành vươn dài, kháng được nhiều sâu bệnh hại, đặc biệt là cho sai quả, nhân to. Niên vụ 2020-2021, hơn 3 sào cà phê tái canh năm 2018 đã bắt đầu cho thu hoạch với kết quả rất khả quan. Dự kiến vụ tới, khi bắt đầu bước vào kinh doanh, năng suất vườn cà phê của tôi sẽ cao hơn nhiều”-anh Thắm phấn khởi nói.

Tương tự, 800 cây cà phê của hộ ông Đỗ Hữu Hạnh (làng Hăng Ring, thị trấn Chư Sê) sinh trưởng và phát triển rất tốt. Ông Hạnh cho biết: “Vườn cà phê trước đây do trồng giống kém chất lượng nên năng suất, chất lượng đạt thấp, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Năm 2020, tôi quyết định đăng ký thực hiện tái canh toàn bộ diện tích. Tham gia chương trình, tôi được hỗ trợ giống cà phê chất lượng cao TRS1 cũng như hướng dẫn kỹ thuật làm đất, phơi ải, trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật. Nhờ đó, đến nay, vườn cà phê phát triển rất tốt, tỷ lệ sống gần 100%, ít sâu bệnh hơn so với các giống cà phê mà gia đình tôi sử dụng trước đây”.

Vườn cà phê của gia đình ông Đỗ Hữu Hạnh (làng Hăng Ring, thị trấn Chư Sê) sinh trưởng và phát triển rất tốt. Ảnh: Quang Tấn
Vườn cà phê của gia đình ông Đỗ Hữu Hạnh (làng Hăng Ring, thị trấn Chư Sê) sinh trưởng và phát triển rất tốt. Ảnh: Quang Tấn
Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, năm nay, huyện sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ người dân tái canh khoảng 300 ha cà phê với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ hơn 764 triệu đồng, người dân đối ứng hơn 260 triệu đồng.
“Để thực hiện có hiệu quả, thời gian tới, Phòng tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên vận động, hướng dẫn người dân quy trình trồng, chăm sóc cây cà phê phù hợp với thực tế địa phương. Khuyến cáo người dân sử dụng các giống cho năng suất cao và chất lượng tốt như: TRS1, TR4, TR9… góp phần từng bước nâng cao năng suất và chất lượng vườn cà phê”-ông Thương cho biết. 
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.