Làm giàu từ trồng lá cảnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chị Bùi Thị Thanh Thủy (thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường, Đà Lạt) đã phá bỏ diện tích hơn 6 sào cà phê già để trồng các loại cây lá cảnh như đô la, đuôi chồn, chanh, tùng nho... Chị đã liên kết tiêu thụ với Công ty Dolly (xã Xuân Thọ) và có thu nhập cao, ổn định.

 Trồng cây lấy cành lá trang trí giúp kinh tế của gia đình chị Bùi Thị Thanh Thủy ổn định hơn
Trồng cây lấy cành lá trang trí giúp kinh tế của gia đình chị Bùi Thị Thanh Thủy ổn định hơn


Đến thăm gia đình chị Bùi Thị Thanh Thủy, tôi thật sự ngỡ ngàng và thích thú bởi ở một vùng nông thôn trồng cây công nghiệp là chủ lực lại có một mô hình trồng cây lá cảnh để trang trí hoa. Chị Thủy giới thiệu, gia đình chị có 6 sào đất chuyên trồng các loại cây lấy lá phục vụ các vựa hoa Đà Lạt, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Các loại lá như tùng đuôi chồn, tùng nho, đô la, lá chanh, được chăm sóc dưới hệ thống tưới phun sương tự động, mang lại cho gia đình thu nhập ổn định hơn 2 năm nay.
 
Chị kể: “Ban đầu gia đình tôi biết đến cây đô la thông qua một người bạn làm shop hoa ở Đà Lạt. Nhận thấy diện tích cà phê của gia đình quá ít, thu nhập hằng năm không đáng bao nhiêu, năm 2019, tôi quyết định thuê máy múc nhổ cây cà phê, nhặt bỏ, thu gom, tiêu hủy sạch rễ cây, sau đó thuê máy cày về xới xáo cho đất thật tơi xốp và nhập 100 cây giống đô la của công ty Dolly về trồng thử với giá cây giống 80.000 đồng/cây. Diện tích còn lại trồng la ghim. Sau một năm trồng, cây đô la bắt đầu cho thu hoạch với giá 100.000 đồng/kg, thấy hiệu quả tôi trồng tiếp 300 cây, và đến nay đã phủ xanh 6 sào vườn bằng 1.400 cây đô la”.
 
Để có được vườn cây lá cảnh như ngày hôm nay, chị Thủy đã vay ngân hàng 500 triệu đồng để đầu tư. Dưới tán cây đô la, chị trồng thêm 20.000 chậu đuôi chồn, lá chanh, tùng nho, chị vừa gầy giống vừa tìm đầu mối thu mua. Cây tùng nho, đuôi chồn, lá chanh được Công ty Dolly thu mua với giá ổn định, còn với đô la thì các vựa hoa ở Đà Lạt, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh chấp nhận lấy hàng ổn định. Vừa làm vừa mở rộng diện tích, từ 1 sào ban đầu hiện chị đã có 6 sào chuyên trồng lá trang trí cung cấp cho thị trường.
 
Chị Thủy cho biết, trồng lá cảnh không khó. Như nhà chị chủ yếu canh tác đô la, tùng nho, đuôi chồn… các loại qua nhiều năm, chị nhận thấy cây lấy lá thường rất ít bệnh tật. Thời gian thu hoạch lại dài, từ 6-7 năm mới phải thay cây mẹ. Quan trọng là khi canh tác, cần cung cấp dưỡng chất một cách bền lâu, đất yêu cầu tơi xốp. Vì vậy, khi làm đất xuống giống, chị sử dụng lượng lớn phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ làm phân bón lót. Khi cây lớn, để cho cây phát triển khỏe, sau mỗi lần cắt cành cần bón phân NPK có hàm lượng N cao hơn P, K, có đầy đủ chất trung, vi lượng; phân chuồng ủ mục một năm cần bón từ 1-2 lần, tốt nhất là phân bò ủ cùng Tricoderma, sâu bệnh rất ít, chỉ có đối tượng sâu cắn lá, khi phát hiện thì phun thuốc sinh học phòng trừ. Các loại cây được trồng lấy cành lá hợp đất xốp, hợp phân hữu cơ và gần như ít phải sử dụng phân hóa học cũng như các loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại nên người nông dân rất an tâm về sức khỏe của mình.
 
Trồng cây lấy lá rất ổn định, trồng theo hợp đồng, giá có trước nên nông dân sản xuất bao nhiêu sẽ ước tính được thu nhập của mình. Tùy thuộc vào chiều cao và chất lượng sản phẩm được phân loại A, B, C nhưng trung bình giá đô la 100.000 đồng/kg, tùng nho 8.000 đồng/cành, đuôi chồn 1.500 đồng/cành, lá chanh 1.000 đồng/cành, trừ mọi chi phí phân tro, chị thu về 200 triệu đồng/năm, cao gấp 4 lần trồng cà phê. Những năm về sau, khi cây đã đạt tuổi trưởng thành và ổn định thu nhập sẽ còn cao hơn nữa, chị Thủy ước thu nhập khoảng từ 30- 40 triệu đồng/tháng.
 
Ông Phạm Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết, mô hình trồng cây lá cảnh của gia đình chị Thủy là mô hình mới ở địa phương nhưng bước đầu đã thành công. Tuy mức đầu tư ban đầu cao nhưng thu được lợi nhuận kinh tế tốt, nhanh thu hồi vốn, chỉ cần diện tích canh tác nhỏ, công việc chăm sóc dễ dàng, rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết của địa phương. Từ mô hình này, đã mở ra hướng chuyển đổi giống cây trồng mang lại giá trị cao, bên cạnh cây trồng chủ lực là cà phê và cây ăn trái trong thời gian tới.
 

 

http://www.baolamdong.vn/kinhte/202105/lam-giau-tu-trong-la-canh-3056535/

Theo HOÀNG YÊN (LĐ online)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.