Gia Lai: Tập trung phòng ngừa bệnh viêm da trên đàn bò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 10 ngày qua, một số hộ tại làng O Đất (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) và làng Nú, làng Ia Ring (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phát hiện đàn bò có triệu chứng toàn thân nổi cục, ăn ít. Hiện cơ quan chuyên môn và người dân đang tập trung các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này để tránh lây lan trên diện rộng.
Ông Nhir (làng O Đất) cho biết: “4 con bò của tôi từ trước đến giờ vẫn phát triển bình thường. Ngày 27-4, bò bỗng bị nổi cục toàn thân và ăn ít. Thấy lạ, tôi liền báo cán bộ thú y xuống kiểm tra, hướng dẫn điều trị cho bò, tránh bị thiệt hại và lây lan sang các hộ chăn nuôi khác”.
Tương tự, ông Oh (cùng làng) cho hay: “5 con bò của tôi được tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, vừa rồi có 2 con bị nổi u cục toàn thân và ít ăn. Tôi rất lo lắng vì từ trước đến giờ chưa thấy bò có triệu chứng này”.
Đàn bò của ông Nhir đang bình phục sau khi được cán bộ thú y xã Ia Băng hướng dẫn chữa trị. Ảnh: Nguyễn Diệp
Đàn bò của ông Nhir đang bình phục sau khi được cán bộ thú y xã Ia Băng hướng dẫn chữa trị. Ảnh: Nguyễn Diệp
Nhận được thông tin của người dân về việc đàn bò có dấu hiệu nổi cục toàn thân, UBND xã Ia Băng đã cử cán bộ thú y xuống kiểm tra. Kết quả, có 16 con bò của 8 hộ mắc bệnh. Sau đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đến kiểm tra và hỗ trợ người dân phòng bệnh.
Bà Vũ Thị Kim Nhã-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng-cho biết: Toàn xã có hơn 1.200 con bò. Sau khi xuất hiện bệnh lạ trên đàn bò, UBND xã đã tổ chức tiêu độc, khử trùng môi trường và yêu cầu các hộ không chăn thả chung, phải cách ly bò mắc bệnh tại khu vực riêng biệt. Xã cũng yêu cầu hộ chăn nuôi bò ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, giết mổ bò bị bệnh để tránh lây lan trên diện rộng. Đặc biệt, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy 3 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm để xác định bò bị bệnh gì.
Cùng thời gian này, 3 hộ dân tại làng Nú và làng Ia Ring cũng có bò mắc các triệu chứng bệnh tương tự. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lấy 2 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.
Những vết loan lổ khắp thân con bò nhà ông Oh đang giảm lại
Những vết loang lổ khắp thân con bò nhà ông Oh (làng O Đất, xã Ia Băng) đang giảm dần. Ảnh: Nguyễn Diệp
Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, các mẫu bệnh phẩm đều âm tính với bệnh viêm da nổi cục. Vì vậy, số bò trên có thể mắc bệnh bạch cầu dạng da do vi rút gây ra. Sau hơn 10 ngày tổ chức tiêu độc, khử trùng và điều trị bằng thuốc chống viêm, nhiễm trùng theo hướng dẫn của cán bộ thú y, đến nay, số bò mắc bệnh ở 2 địa phương bắt đầu giảm dần, những con bò bị bệnh đã ăn uống bình thường.
Trao đổi với P.V, ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh-cho hay: “Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các địa phương tăng cường phòng-chống dịch bệnh viêm da trên đàn trâu, bò; thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh để các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi cách phòng-chống. Đặc biệt, huyện Đak Đoa và Chư Sê tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, hướng dẫn người chăn nuôi tiêu diệt các tác nhân trung gian truyền bệnh như: ruồi, muỗi, ve để phòng ngừa dịch bệnh phát sinh”. 
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.