Đak Đoa chú trọng lai cải tạo đàn bò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) tập trung hỗ trợ người chăn nuôi nâng cao chất lượng đàn bò, trong đó có chương trình lai cải tạo đàn bò theo hướng chuyên thịt.

Huyện Đak Đoa hiện có hơn 19.000 con bò, trong đó, tỷ lệ bò lai đạt 49%. Để đẩy mạnh chương trình lai cải tạo đàn bò, từ năm 2019 đến nay, huyện đã cấp cho người dân 19 con bò đực lai làm giống và cấp hơn 2.100 liều tinh các giống bò lai (Brahman, Angus, Droughtmaster, BBB, Charolais) để thụ tinh nhân tạo cho đàn bò địa phương. Nhờ đó, đàn bê lai sinh ra có chất lượng tốt, tỷ lệ thịt cao.

  Đàn bò lai của gia đình ông Nguyễn Thôi (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) sinh trưởng và phát triển tốt. Ảnh: Lê Nam
Đàn bò lai của gia đình ông Nguyễn Thôi (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) sinh trưởng và phát triển tốt. Ảnh: Lê Nam


Năm 2019, ông Nguyễn Thôi (thôn 5, xã Nam Yang) đầu tư hơn 36 triệu đồng mua 1 cặp bò cái về phối với giống bò lai Brahman. Đến nay, cặp bò này đẻ được 2 con bê có giá hơn 30 triệu đồng. “Nuôi bò lai ít tốn công chăm sóc, ít rủi ro. Tôi trồng 1 sào cỏ để lấy thức ăn cho bò. Ngoài ra, hàng ngày, tôi cho bò ăn thêm rơm, chuối cây và cám gạo. Bình quân, mỗi con bò lai có thể cho thu nhập 1-1,5 triệu đồng/tháng. Như vậy, hiệu quả của nuôi bò lai cao hơn bò cỏ 3-5 lần”-ông Thôi chia sẻ.

Thấy hiệu quả từ việc nuôi bò lai, ông Bun (thôn 2, xã Glar) liên hệ với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện để phối giống bò lai BBB bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. “Hy vọng, bê sinh ra phát triển tốt và giúp gia đình có nguồn thu nhập cao hơn so với nuôi bò địa phương”-ông Bun nói.

Ông Phạm Văn Trang-cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Đoa-cho hay: Với phương pháp thụ tinh nhân tạo, người chăn nuôi sở hữu những con bò lai có giá trị kinh tế cao. Ngoài những giống bò lai như: Brahman, Angus, Droughtmaster, Charolais thì bà con nông dân rất chuộng giống BBB. Đây là giống bò có trọng lượng lớn, giá cao và rất phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ bò lai của huyện vẫn còn thấp. Nguyên nhân do người dân vẫn còn thói quen nuôi thả rông và chưa tiếp cận với phương pháp thụ tinh nhân tạo cho bò”.

Trao đổi với P.V, ông Diệp Đại Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Đoa-cho biết: “Việc chú trọng lai cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số chú trọng lai cải tạo đàn bò. Huyện khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, gia trại, hộ dân chăn nuôi theo quy mô lớn ở những nơi xa khu dân cư. Đồng thời, mở các lớp tập huấn chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi; xúc tiến tìm kiếm thị trường tiêu thụ thịt bò để có đầu ra ổn định”.

 

LÊ NAM
 

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.