Cây măng tây "bén đất" Ia Grai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần đây, nhiều hộ dân ở huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đưa giống măng tây vào trồng thử nghiệm. Tuy mới “bén rễ” nhưng cây măng tây đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Trần Thị Loan (thôn Thanh Hà 1, xã Ia Hrung) cho biết: Năm 2018, do mưa nhiều nên vườn hồ tiêu của gia đình bị chết. Sau đó, chị đã chuyển qua trồng dâu nuôi tằm. Tuy nhiên, công việc này khá tốn công, nhà lại neo người nên chị quyết định từ bỏ để tìm hiểu loại cây trồng khác phù hợp với điều kiện gia đình.

Qua tìm hiểu, chị thấy măng tây là cây thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, đây là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Do đó, chị đã mua giống về trồng thử trên diện tích 1 sào.

   Chị Loan (thôn Thanh Hà 1, xã Ia Hrung)  đang thu hoạch măng tây. Ảnh: Minh Thoan
Chị Trần Thị Loan (thôn Thanh Hà 1, xã Ia Hrung) thu hoạch măng tây. Ảnh: Minh Thoan


Theo chị Loan, chi phí đầu tư ban đầu đối với diện tích này vào khoảng 30 triệu đồng. Sau hơn 8 tháng xuống giống, vườn măng tây đã cho thu hoạch. Mỗi ngày, chị thu hoạch khoảng 6-8 kg măng tây. Với giá bán tại vườn 60-70 ngàn đồng/kg, gia đình chị đã có một nguồn thu nhập đáng kể.

Thấy cây măng tây mang lại giá trị kinh tế cao nên chị Lê Thị Gấm (thôn Tân Lập, xã Ia Sao) quyết định bỏ ra 70 triệu đồng để đầu tư trồng 1,5 sào. Với diện tích này, mỗi ngày, chị thu hoạch khoảng 10 kg măng, có ngày lên đến 13 kg. Mỗi tháng, gia đình chị thu về trên 15 triệu đồng.

Chị Gấm chia sẻ: “Tôi thấy cây măng tây khá phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu ở đây. Hiện tại, nguồn cung chưa đủ. Tôi mới chỉ đủ bán cho những bạn bè thân quen tại Gia Lai, Đà Lạt, Huế… Do đó, tôi rất muốn mở rộng mô hình này trong thời gian tới”.

Theo kinh nghiệm của chị Gấm, bà con nông dân cần tuân thủ các tiêu chuẩn từ bước chọn hạt giống đến chăm sóc và thu hoạch. Đất trồng phải đảm bảo tơi xốp, phân chuồng ủ trước 2-3 tháng. Từ lúc cây còn nhỏ đến lớn phải đảm bảo độ ẩm cho cây, tưới nước đều, làm cỏ. Khi thu hoạch, tuyệt đối không được làm hỏng bộ rễ.

Ngoài lấy ngọn để làm thực phẩm, gốc măng tây còn có thể dùng để làm trà, rất có lợi cho sức khỏe. Giá trà măng tây trên thị trường hiện ở mức 250-300 ngàn đồng/kg. Đây là cây trồng triển vọng đối với những hộ đang có hướng tìm cây trồng để “lấy ngắn nuôi dài”.
 

 MINH THOAN

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.