Xây dựng sản phẩm OCOP phải thực chất, chú trọng chất lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng 23.3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) giai đoạn 2018 - 2020.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết: Đến nay, cả nước đã có 63/63 tỉnh,thành phố triển khai Chương trình OCOP, 59/63 tỉnh thành tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm;
Đã có 2.439 tổ chức kinh tế tham gia sản xuất sản phẩm OCOP được xếp hạng, trong đó, khu vực tư nhân chiếm 59%, 27% là doanh nghiệp còn lại là hợp tác xã.
Ngoài Hà Nội, Quảng Ninh được coi là những "cánh chim đầu đàn" trong phong trào OCOP, theo báo cáo của 59 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có 4.469/6.210 (72%) sản phẩm tham gia chương trình được công nhận đạt 3 sao trở lên (vượt 1,86 lần so với mục tiêu giai đoạn 2018-2020)...
Theo đề nghị của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong thời gian tới, đẩy mạnh chương trình OCOP có vai trò quan trọng trong phong trào xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn mạnh mẽ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện cao hơn.
Chương trình OCOP phải được xây dựng bài bản, dài hạn, chú trọng thực chất và không chạy theo phong trào. Thực tế trong thời gian qua, một số sản phẩm OCOP chưa đúng với tiêu chí ban đầu, chỉ mới chú trọng được hình thức, mẫu mã, chưa xây dựng kế hoạch dài hơi và hướng tới xuất khẩu. Do đó, việc thẩm định, công nhận sản phẩm OCOP phải được thực hiện nghiêm túc, không được xuê xoa, nể nang...
Theo đó, trong thời gian tới, đề nghị Bộ NNPTNT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện hồ sơ của Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025, muộn nhất vào tháng 6.2021.
VŨ LONG (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/xay-dung-san-pham-ocop-phai-thuc-chat-chu-trong-chat-luong-891944.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.