Gia Lai: Thu nhập khá từ chăm sóc mai sau Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau Tết, các nhà vườn chuyên trồng mai ở Gia Lai đều hối hả trở lại công việc. Đây là thời điểm họ đón số lượng lớn các khách hàng chuyển mai đến gửi chăm sóc.
Các nhà vườn tất bật chăm sóc mai sau Tết. Ảnh: Hà Phương
Các nhà vườn tất bật chăm sóc mai sau Tết. Ảnh: Hà Phương
Bắt đầu từ mùng 8 tháng Giêng, khu vườn của ông Ngô Thanh Tuấn (xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh) đã tấp nập khách chở mai đến gửi. Ngoài số mai được ông Tuấn cho thuê những ngày Tết, còn rất nhiều chậu mai được khách hàng gửi chăm sóc cho Tết năm sau.
Bà Nguyễn Thị Liễu (tổ 2, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh) cho biết: “Cây mai nhà tôi hơn 10 năm tuổi. Do không có kinh nghiệm chăm sóc nên tôi đem đến gửi ông Tuấn. Gửi cây cho nhà vườn chăm sóc thì mình yên tâm sẽ có mai đẹp cho Tết năm sau”.
Với kinh nghiệm gần 20 năm chăm sóc mai cảnh, năm nay, ông Đặng Kiệt (thôn 6, xã Trà Đa, TP. Pleiku) đảm nhận phục hồi, uốn tỉa cho hơn 200 cây mai. Trong số này có gần 100 cây nhận của những khách hàng thân thiết hàng năm.
Theo ông Kiệt, tiền công chăm sóc mai được gửi trong vòng 1 năm và tính bằng 1/3 giá trị của cây. Mai tuy ưa nắng nhưng không có khả năng chịu hạn. Do đó, sau khi cắt tỉa cành và thay đất, nhà vườn hàng ngày vẫn phải tưới nước để tránh chết rễ.
“Tết vừa rồi tôi thu hơn 60 triệu đồng từ tiền công chăm sóc mai. Nếu mai không bung hoa đúng dịp Tết thì tôi thay thế bằng cây khác có giá trị tương đương”-ông Kiệt cho hay.
Gia đình ông Nguyễn Đăng Khôi (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) chăm sóc các chậu mai. Ảnh: Hà Phương
Gia đình ông Nguyễn Đăng Khôi (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) chăm sóc các chậu mai. Ảnh: Hà Phương
Hơn 30 năm gắn bó với loài hoa xuân này, ông Nguyễn Đăng Khôi (tổ 7, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) đã sưu tầm trên 400 gốc mai, trong đó có nhiều cây hàng chục năm tuổi. Vừa rồi, đa số mai trong vườn nhà ông đều nở hoa đúng dịp Tết. Ông Khôi cho biết: Từ mùng 7 tới 20 tháng Giêng, tôi tiến hành cắt hết cả hoa lẫn nụ.
“Sau những ngày chưng Tết mà không cắt nụ thì mai bị mất sức, do phải nuôi hạt của đài hoa. Ngoài ra, nếu không cắt tỉa bớt cành thì ánh nắng không chiếu được vào thân cây rất dễ bị nấm bệnh. Để mai nở đúng dịp Tết, nhà vườn cần tính toán kỹ về thời gian cho các công đoạn chăm sóc”-ông Khôi chia sẻ.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.