Nông dân Đak Đoa kỳ vọng vào năm mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau Tết, bà con nông dân huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) tất bật ra đồng, lên nương rẫy. Năm nay tiết trời có lạnh hơn mọi năm nhưng vẫn thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Nhờ vậy, những ruộng lúa Đông Xuân tươi tốt, hoa cà phê bung trắng xóa cả vùng đồi... “Đây là tín hiệu rất vui trong những ngày đầu năm Tân Sửu 2021. Vui hơn nữa là giá các mặt hàng nông sản như: cà phê, cao su, hồ tiêu, lúa, chanh dây... đã được cải thiện”-Phó Chủ tịch UBND huyện Giang H’Đan vui vẻ cho hay.
Người dân làng Piơng (xã A Dơk) tưới nước cho rau màu. Ảnh: Hoàng Cư
Người dân làng Piơng (xã A Dơk) tưới nước cho rau màu. Ảnh: Hoàng Cư
Tại xã Kdang, không khí lao động sản xuất đầu năm trở nên sôi động, khẩn trương. Anh Vũ Văn Tiến (thôn Cầu Vàng, xã Kdang) cho biết: Nhà tôi có hơn 1 ha cà phê, hơn 2 sào cây ăn quả, rau màu các loại và chăn nuôi heo, gà. Mùng 3 Tết, tôi đã ra vườn chăm sóc cây trồng và tưới nước cà phê. Mùng 5 Tết, tôi hợp đồng chăm sóc cây cảnh và cây bóng mát cho khách hàng.
Ông Nguyễn Thanh Phú-Chủ tịch Hội Nông dân xã Kdang-cho biết: “Ngay sau Tết, bà con trong xã đã bắt tay vào sản xuất. Toàn xã có hơn 165 ha cây trồng vụ Đông Xuân, trong đó có 110 ha lúa ở các cánh đồng Đak Klăn, Mrah, Bla Treh, De Hran... Đa số đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đều thông thạo việc đồng áng. Nhiều hộ đã thoát nghèo và có tích lũy”.
Trong khi đó, bà con nông dân xã A Dơk cũng đã ra đồng từ đầu năm. Có mặt tại cánh đồng Biă Tih, chúng tôi vui lây với không khí lao động sôi nổi của bà con nông dân.
Vừa cuốc đất đắp bờ, ông Prin (làng Biă Tih, xã A Dơk) hồ hởi nói: “Mùng 3 Tết, nhà mình đã đi làm rồi. Năm trước, dân làng thu nhập khá nhờ chủ động được nước tưới, làm lúa 2 vụ, thêm rau màu trên các cánh đồng Biă Tih, Đak Kút. Năm nay, nhà mình làm 3 sào lúa, chăm sóc 1 sào rau màu và hơn 2 ha cà phê. Mình mong dịch bệnh sớm được ngăn chặn, thời tiết thuận lợi, mùa màng tốt tươi, vật nuôi phát triển”.  
Trò chuyện với chúng tôi, ông Byin-Chủ tịch Hội Nông dân xã A Dơk-phấn khởi: “Chúng tôi rất vui khi Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi và đường giao thông hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019. Dự án này đã kết nối giao thông trong khu vực, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy mà nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá giả, trở thành những hộ sản xuất giỏi cấp huyện”.
HOÀNG CƯ

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.