Nhà vườn trồng hoa Tết ở Pleiku lo thất thu vì dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều nhà vườn trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang thấp thỏm nỗi lo thất thu khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán mà sản phẩm làm ra vẫn khó tiêu thụ, giá lại giảm mạnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.  
Theo thông kê của Phòng Kinh tế TP. Pleiku, năm nay, người dân trên địa bàn trồng khoảng 70 ha hoa bán Tết, tập trung chủ yếu tại các xã Trà Đa, An Phú, Chư Á và phường Thắng Lợi. Các nhà vườn đều kỳ vọng vào một vụ thu hoạch thắng lợi để có điều kiện trang trải cuộc sống, đón một cái Tết đủ đầy. Tuy nhiên, đúng vào dịp giáp Tết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh khiến các nhà vườn thấp thỏm nỗi lo không bán được hàng. 
Ông Bùi Quang Phúc-Chủ tịch UBND xã Trà Đa cho biết, thời điểm này năm ngoái, hoa đã được thương lái đặt mua hết và chỉ đợi ngày xuống phố. Nhưng năm nay, hầu hết các vườn hoa Tết ở xã Trà Đa vẫn đang ế ẩm. Giá hoa lay ơn xuống chỉ còn 18.000 đồng/10 cành nhưng nhiều hộ trồng hoa vẫn chưa thấy thương lái đến đặt mua. Không chỉ lay ơn, các loại hoa khác cũng tiêu thụ chậm, giá giảm mạnh so với mọi năm do ảnh hưởng dịch Covid-19.

2.Gia đình anh Lê Hoàng Giang (thôn 1 Trà Đa) có 4 sào trồng lay ơn được nhập giống từ Đà Lạt nói: “Tới thời điểm này vẫn chưa có nhiều khách quen đến xem hoa và đặt số lượng nên cũng chưa biết mặt bằng giá ra sao. Với tình hình khó khăn như năm nay, nhà vườn chỉ mong bán được giá như năm trước chứ khó nâng giá dù chi phí vật tư và nhân công đều cao hơn”.
Gia đình anh Lê Hoàng Giang (thôn 1, xã Trà Đa) trồng 4 sào hoa lay ơn giống Đà Lạt. Anh Giang cho biết: “Tới thời điểm này vẫn chưa có nhiều khách quen đến xem hoa và đặt số lượng nên cũng chưa biết mặt bằng giá ra sao. Với tình hình khó khăn như năm nay, gia đình tôi chỉ mong bán được giá như năm trước dù chi phí vật tư và nhân công đều cao hơn”.

4.Năm nay, gia đình tôi cung cấp cho thị trường khoảng 17 ngàn chậu hoa các loại như Dạ Yến Thảo,  Hoa Cát Tường, Hoa Đồng Tiền…có giá từ 15.000 đến 300.000 ngàn/ chậu.
Chị Nguyễn Thị Tuyết (tổ 17, phường Phù Đổng) lo lắng cho hay: "Năm nay, gia đình tôi chuẩn bị khoảng 17 ngàn chậu hoa các loại như Dạ Yến Thảo, hoa Cát Tường, hoa đồng tiền… có giá từ 15.000 đến 300.000 ngàn đồng/chậu. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên lượng khách khá thưa vắng"
5. “Năm nay, khách hàng đến thưa thớt, khiến người chăm Mai như tôi âu lo. Mỗi ngày, chỉ vài ba người đến hỏi giá cả, chứ không đặt mua hay thuê chậu về chơi tết”. Anh Nguyễn Văn Lợi (tổ 5 phường Yên Thế), có 300 chậu mai Bonsai và mai gốc cổ thụ (trong đó có 200 chậu của khách hàng gởi nhờ chăm sóc) cho biết.
Anh Nguyễn Văn Lợi (tổ 5, phường Yên Thế) có 300 chậu mai bonsai và mai gốc cổ thụ (trong đó có 200 chậu của khách hàng gửi nhờ chăm sóc). “Năm nay, khách hàng đến thưa thớt khiến người chăm mai như tôi rất âu lo. Mỗi ngày, chỉ vài ba người đến hỏi giá chứ không đặt mua hay thuê chậu về chơi Tết”-anh Lợi nói. 

8.Gia đình anh Hoàng Văn Yến, (phường Thắng Lợi), trồng 1.000 chậu hoa cúc cung cấp cho thị trường Tết Tân Sửu cho biết. Năm nay, việc trồng hoa rất thuận lợi, chậu hoa nở to, dáng chuẩn. Đến lúc thu hoạch thì lại trúng thời điểm dịch bùng phát.
Gia đình anh Hoàng Văn Yến (phường Thắng Lợi) trồng 1.000 chậu hoa cúc cung cấp cho thị trường Tết Tân Sửu. Anh cho biết, năm nay, việc trồng hoa rất thuận lợi, hoa nở to, dáng chuẩn nhưng đến lúc chuẩn bị bán thì dịch Covid-19 lại bùng phát nên chưa biết có tiêu thụ hết hay không.

9.Bà Đoàn Thị Thao, chuyên trồng hoa (phường Thắng Lợi), cho biết: “dịch COVID-19 bùng phát nên lượng khách giảm mạnh đột ngột. Để thu hút khách, tôi phải giảm giá 20%, mong thu hồi vốn, vậy mà cũng không có mấy khách đến hỏi mua”.
Là người chuyên trồng hoa Tết ở phường Thắng Lợi, bà Đoàn Thị Thao cho biết: “Dịch Covid-19 bùng phát nên lượng khách giảm mạnh đột ngột. Để thu hút khách, tôi phải giảm giá hoa 20% mong thu hồi vốn nhưng cũng không có mấy khách đến hỏi mua".

10.Gia đình ông Trần Đăng Hòa (phường Thắng Lợi), cho biết, “Chưa năm nào trồng hoa vất vả như năm nay. Đến giờ chỉ mới có 400 chậu được thương lái đặt lấy, số còn lại gia đình phải tự mang xuống chợ hoa xuân bán lẻ, chỉ mong bán hết được số hoa này thì mới có lời để sắm sửa Tết. Còn nếu không bán được thì chắc chắn sẽ lỗ, chưa kể công sức bỏ ra cả năm trời”– ông Hòa cho biết.
Trong khi đó, ông Trần Đăng Hòa (phường Thắng Lợi) chia sẻ: “Chưa năm nào trồng hoa mà khó bán như năm nay. Đến giờ chỉ mới có 400 chậu được thương lái đặt lấy, số còn lại gia đình phải tự mang xuống chợ hoa xuân bán lẻ. Bán hết được số hoa này thì gia đình mới có lời để sắm sửa Tết. Còn nếu không bán được thì chắc chắn lỗ, chưa kể công sức bỏ ra cả năm trời”.

11.Ông Lê Thanh Tâm-Bí thư Đảng ủy phường Thắng Lợi, chia sẻ: “Những năm trước, nghề trồng hoa mang lại thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên năm nay, dịch covid-19 quay trở lại, thị trường hoa khá ảm đạm. Vào dịp này mọi năm thương lái đã đến hỏi đặt mua hoa và vận chuyển đi các địa phương để phục vụ thị trường Tết nguyên đán 2021. Nhưng năm nay sức mua vẫn ì ạch, khiến người trồng hoa trong tâm trạng thấp thỏm lo lắng”.
Ông Lê Thanh Tâm-Bí thư Đảng ủy phường Thắng Lợi-thông tin: “Những năm trước, nghề trồng hoa mang lại thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên, năm nay, dịch Covid-19 khiến thị trường hoa khá ảm đạm. Vào dịp này mọi năm, thương lái đã đến đặt mua hoa và vận chuyển đi các địa phương để phục vụ thị trường Tết. Nhưng năm nay sức mua đến giờ vẫn ì ạch khiến người trồng hoa thấp thỏm lo lắng”.
ĐỨC THỤY (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.