Một ông nông dân tỉnh Nam Định trồng táo chín mọng kiểu gì mà khiến ruồi vàng đứng ngoài "thèm rỏ dãi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhờ có bí quyết xua đuổi loài ruồi vàng đục trái táo, những cây táo của ông Nguyễn Duy Dự (51 tuổi), ở thôn Hộn, ở xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy, Thái Bình) ra trái quá trời. Loài ruồi vàng chỉ đứng ngoài vườn nhìn vào những trái táo to mọng mỡ màng mà thèm rỏ dãi....

Ông Dự chia sẻ, thấy cây táo là cây ăn quả tương đối dễ trồng, ít sâu bệnh, hiệu quả kinh tế cao nên ông đã trồng khoảng hơn 600 gốc táo các loại để phát triển kinh tế.

Ban đầu vườn táo phát triển rất tốt nhưng đến khi sắp cho thu hoạch trái thì lại bị ruồi vàng tấn công.

 

Vào mùa thu hoạch táo, ông Dự hái được từ 150 -300 kg táo chín mỗi ngày. Ảnh: P.V
Vào mùa thu hoạch táo, ông Dự hái được từ 150 -300 kg táo chín mỗi ngày. Ảnh: P.V



"Ban đầu, tôi dùng bả keo diệt ruồi vàng, bẫy ruồi vàng bằng thuốc sinh học, hồng phiến... nhưng những cách này chỉ giảm bớt lượng ruồi vàng, chứ không giải quyết triệt để được vấn đề. Những năm đầu, vườn táo thiệt hại mỗi năm lên đến trên 40%, hiệu quả kinh tế kém" - ông Dự nhớ lại.

Sau khi tìm hiểu về đặc tính của loài ruồi vàng, ông Dự nhận ra con ruồi vàng này rất sợ mùi mắm tôm. Sau khi dùng một ít mắm tôm pha với nước phun lên vườn táo, ông Dự thấy kết quả rất bất ngờ. Tuyệt nhiên không thấy con ruồi vàng nào dám tới vườn táo nữa.

 

"Dự định vụ táo năm nay tôi sẽ thu về khoảng trên 40 tấn táo các loại để phục vụ khách hàng. Sau khi trừ hết chi phí tôi lãi trên 300 triệu đồng".

Ông Nguyễn Duy Dự


Để đạt hiệu quả tối đa khi sử dụng mắm tôm, ông Dự dựa vào đặc tính sinh trưởng và thời gian ruồi vàng đẻ trứng để phun nước pha mắm tôm xua đuổi ruồi vàng. Nhờ vào cách làm này mà khoảng 3 năm trở lại đây, vụ táo nào gia đình ông Dự cũng thắng lớn. Năng suất táo năm nào cũng cao, tỷ lệ trái táo bị ruồi vàng châm luôn dưới 10%.

Ông Dự cho biết: "Theo quan sát nhiều năm của tôi, từ 10-16 (âm lịch) hàng tháng là khoảng thời gian ruồi vàng đẻ trứng nhiều nhất. Nắm được đặc tính này mà cứ vào thời gian này của các tháng mà ta tiến hành phun nước pha mắm tôm để xua đuổi ruồi". Cách sử dụng mắm tôm đuổi ruồi vàng: Pha theo tỷ lệ 20 lít nước với 1 thìa cà phê mắm tôm, hòa đều lên rồi phun cho khắp các vườn táo. Đảm bảo cách làm này hiệu quả cao, tiết kiệm...

Sau khi phum mắm tôm pha loãng lên các cây táo đang ra trái quá trời, loài ruồi vàng chỉ dám bay mon mon bên ngoài vườn táo mà "thèm rỏ dãi" trước những quả táo chín mọng, mỡ màng.

Ông Dự cho hay, hiện ông đang trồng 600 cây táo, gồm 4 loại khác nhau và tất cả số táo này đã bước sang năm thứ 6. Trung bình, mỗi cây táo cho sản lượng từ 70-100kg/vụ, giá bán táo tại vườn dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg.

"Dự định vụ táo năm nay tôi sẽ thu về khoảng trên 40 tấn táo các loại để phục vụ khách hàng. Sau khi trừ hết chi phí tôi lãi trên 300 triệu đồng" -ông Dự tiết lộ. Theo ông Dự, táo sẽ thu hoạch vào 3 đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 2 tuần. Hai đợt đầu sẽ thu hoạch vào thời điểm giữa tháng 12 Âm lịch và cận tết. Còn đợt thứ 3 sẽ thu vào tháng 1 Âm lịch, mỗi lần thu hái trung bình từ 150 - 300kg/ngày.

Do có cách trị ruồi vàng đặc biệt, không sử dụng bất kì loại thuốc trừ sâu nào trong thời kì thu hoạch nên thương lái rất thích mua táo nhà ông Dự. Táo cứ hái trên cây xuống là đã có thương lái đợi mua hết tới đó, thậm chí nhiều người dân ở xa cũng đến tận vườn mua về ăn.



https://danviet.vn/mot-ong-nong-dan-trong-tao-chin-mong-mo-mang-kieu-gi-ma-khien-loai-ruoi-vang-chi-dung-ngoai-vuon-them-ro-dai-20210131175055175.htm

Theo PHẠM ANH (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.