Hợp tác xã Tơ Tung hoạt động hiệu quả nhờ đầu tư máy móc, thiết bị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp-Thương mại và Dịch vụ Tơ Tung (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cải thiện thu nhập cho các thành viên. 
Hợp tác xã Nông nghiệp-Thương mại và Dịch vụ Tơ Tung được thành lập vào tháng 5-2018, hoạt động trong các lĩnh vực: chế biến nông sản, sản xuất lúa nước và phát triển các ngành nghề truyền thống. Với phương châm lấy chất lượng đặt lên hàng đầu, ngay sau khi ổn định tổ chức, HTX đã huy động nguồn lực của các thành viên đầu tư gần 800 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, mua máy sấy nông sản, lò nấu và hệ thống chiết xuất tinh dầu sả.
Giám đốc HTX Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: 41 thành viên của HTX trồng 32 ha sả, năng suất đạt 13 tấn/ha/năm. Ngoài cây sả, mỗi năm, HTX còn thu mua hàng chục tấn măng le, bí đao và nhận sấy nhiều loại nông sản như: nấm, chè dây, đinh lăng, chuối hột… cho người dân trên địa bàn. Do đó, việc đầu tư máy móc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến rất cần thiết.
“Nông sản thu mua về, HTX đem chế biến, sấy khô kịp thời nên khi ra thành phẩm có chất lượng, mùi thơm đặc trưng, được thị trường đánh giá cao. Việc đầu tư trang-thiết bị hiện đại để chiết xuất tinh dầu sả giúp chất lượng sản phẩm tốt hơn”-bà Hương khẳng định.
Hợp tác xã Tơ Tung đầu tư máy sấy để nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm. Ảnh: Ngọc Minh
Hợp tác xã Tơ Tung đầu tư máy sấy để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Ảnh: Ngọc Minh
Năm 2019, HTX chọn sản phẩm măng le khô để đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm này sau đó đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, HTX tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ. Đầu năm 2020, sản phẩm măng le khô của HTX đã có mặt trong chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam ở tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế và TP. Đà Nẵng. Sản phẩm cũng được trưng bày tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP trên toàn quốc.
Riêng mặt hàng tinh dầu sả của HTX được một công ty dược ở TP. Hồ Chí Minh bao tiêu với giá 350-400 ngàn đồng/lít. Ngoài ra, các sản phẩm trà bí đao, dược liệu, trái cây… được thị trường ưa chuộng, đánh giá cao. Nhờ đó, doanh thu năm 2020 đạt trên 1,8 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên.
Được HTX Nông nghiệp-Thương mại và Dịch vụ Tơ Tung định hướng, bao tiêu sản phẩm, đầu năm 2019, anh Phan Đình Hào (làng Đồng Tâm) đã chuyển đổi 4 sào mì sang trồng cây sả Java. Anh Hào cho biết: “Gia đình tôi có 6 sào đất, trong đó 2 sào dùng cấy lúa. Diện tích còn lại trồng mì thu nhập chẳng đáng là bao. Khi chuyển sang trồng cây sả, cứ 2 tháng, gia đình tôi thu về 5-6 triệu đồng”.
Măng le khô của HTX Tơ Tung đã có mặt trong chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Ảnh Ngọc Minh
Sản phẩm măng le khô của HTX Tơ Tung đã có mặt trong chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Ảnh: Ngọc Minh
Cùng với việc đầu tư chế biến nông sản, HTX Nông nghiệp-Thương mại và Dịch vụ Tơ Tung còn chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP. Sau khi sản phẩm măng le sấy khô được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, năm 2020, HTX tiếp tục chọn sản phẩm trà bí đao và tinh dầu sả đăng ký tham gia Chương trình OCOP.
Giám đốc HTX cho biết thêm: “Do còn thiếu một số thủ tục nên 2 sản phẩm này chưa được công nhận. Năm 2021, chúng tôi cố gắng hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Hợp tác xã cũng sẽ chú trọng đa dạng hóa sản phẩm đi kèm với nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ”. 
Ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-cho biết: Hợp tác xã Nông nghiệp-Thương mại và Dịch vụ Tơ Tung hoạt động có hiệu quả. Những năm qua, HTX đã chú trọng đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và liên kết tiêu thụ nông sản, đem lại thu nhập ổn định cho người dân.
“Những năm tới, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn hỗ trợ HTX xây dựng sản phẩm OCOP. Đồng thời, tìm kiếm, liên hệ với các doanh nghiệp để HTX liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân”-ông Tình thông tin.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.