Gia Lai: Kỳ vọng từ giống bò Úc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 5 tháng được Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh Gia Lai chăm sóc, 120 con bò Úc bắt đầu thích nghi với điều kiện khí hậu trên vùng đất mới Đak Pơ. Đây là cơ sở để phát triển ngành chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của tỉnh trong thời gian tới.
Nằm trong dự án “Đầu tư phát triển giống cây trồng, vật nuôi và khu thực nghiệm ứng dụng khoa học công nghệ” do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện, Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh được hỗ trợ xây dựng hệ thống nhà kho chứa thức ăn, chuồng trại tại Trại giống vật nuôi Đak Pơ (huyện Đak Pơ) và xã Ia Khươl (huyện Chư Păh) rộng trên 2.000 m2, cánh đồng cỏ 6 ha cùng đàn bò sinh sản nhập về từ Úc và nhiều công trình phụ trợ khác. Tháng 8-2020, Trung tâm đã tiếp nhận 120 con bò Úc giống Brahman có nguồn gốc nhiệt đới, khả năng chịu nhiệt và sức đề kháng cao để nuôi thử nghiệm.
Từ khi nhập về đến nay, đàn bò được nuôi dưỡng theo quy trình kỹ thuật của đơn vị cung cấp bò giống. Theo đó, hàng ngày, Trung tâm cho bò ăn 2 buổi sáng và chiều với cỏ xanh, thức ăn hỗn hợp, nước uống theo quy trình khép kín. Đến nay, đàn bò Úc đã sinh sản được 20 con bê, chưa kể hơn 10 con khác sắp đẻ.
Bò Úc đang sinh trưởng phát triển tốt tại Trại giống vật nuôi Đak Pơ. Ảnh: Nguyễn Diệp
Đàn bò Úc đang sinh trưởng phát triển tốt tại Trại giống vật nuôi Đak Pơ. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Lê Hoàng Tùng-cán bộ kỹ thuật phụ trách chăm sóc và nuôi dưỡng đàn bò Úc sinh sản tại Trại giống vật nuôi Đak Pơ-cho biết: Đến nay, đàn bò Úc đã thích nghi tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương, ít dịch bệnh. Đặc biệt, bê con sinh ra có trọng lượng trên 23 kg/con, cao hơn so với các giống bò khác, sức đề kháng tốt. Hiện nay, bê đã được 3 tháng tuổi, trọng lượng 75-80 kg/con. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cung cấp giống cho người chăn nuôi trong tỉnh.
Gia đình ông Hàn Lưu Thủ (thị trấn Đak Pơ) chăn nuôi 2 con bò lai sinh sản từ nhiều năm nay. Đều đặn hàng năm, 2 con bò này đẻ 2 con bê. Ông nuôi bê con khoảng 1 năm thì bán, thu được vài chục triệu đồng.
Ông Thủ cho biết: “Vừa rồi, tôi đi tìm hiểu về bò sinh sản giống Úc nuôi tại Trại giống vật nuôi Đak Pơ. Tôi thấy giống bò mới này thích nghi với điều kiện địa phương, trọng lượng đạt cao. Vì vậy, nếu nuôi theo hướng bò thịt thì hiệu quả kinh tế sẽ còn cao hơn. Thời gian tới, tôi sẽ đầu tư mua bê con giống Úc về nuôi thử nghiệm”.
Nhà kho trữ thức ăn cho bò Úc
Nhà kho trữ thức ăn cho bò Úc. Ảnh: Nguyễn Diệp
Trao đổi với P.V, ông Lê Quang Vịnh-Phó Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh-cho hay: “Thời gian qua, Trung tâm đầu tư về cơ sở vật chất chuồng trại và phát triển đồng cỏ theo hướng công nghệ cao. Đặc biệt, việc chăn nuôi 120 con bò sinh sản nhập từ Úc cho thấy những tín hiệu tích cực khi đàn bò sinh trưởng phát triển khá tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu nóng ẩm, ít dịch bệnh… Tỷ lệ bê sinh ra nuôi sống rất cao. Đây là điều kiện thuận lợi để Trung tâm nhân giống cung cấp cho người chăn nuôi trong tỉnh phát triển bò thịt chất lượng cao từ giống bò Úc. Ngoài ra, Trung tâm sẽ chuyển giao những tiến bộ khoa học trong chăn nuôi bò chất lượng cao cho người dân trong tỉnh”.
Theo tính toán của ông Vịnh, trọng lượng bò đực trưởng thành đạt 500-600 kg/con, cao hơn bò lai 100-200 kg/con. Tỷ lệ thịt khi mổ xẻ đạt 52-56%, trong khi bò thịt hiện nay chỉ đạt 50-52%. Đặc biệt, chất lượng thịt bò Úc thơm ngon và có vị ngọt đặc trưng nên được người tiêu dùng ưa chuộng.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.