Nông dân Krông Pa thi đua sản xuất giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.
Giai đoạn 2018-2020, Krông Pa có 1.850 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (tăng 263 hộ so với giai đoạn 2016-2018). Phong trào có sức lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện.  
Ông Đỗ Công Toàn (thôn Quỳnh Phụ, xã Ia Rsai) cho hay: Gia đình tôi có 6 ha mì và 2 ha điều. Nhờ áp dụng kỹ thuật vào sản xuất và sử dụng phân bón hợp lý nên năng suất mì đạt khoảng 30 tấn/ha và điều gần 1 tấn/ha. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi thu nhập gần 300 triệu đồng. Để sản xuất hiệu quả và giảm công lao động, tôi đầu tư máy cày đất và giàn trồng mì.
Người dân xã Chư Gu (huyện Krông Pa) thu hoạch mì. Ảnh: Lê Nam
Người dân xã Chư Gu (huyện Krông Pa) thu hoạch mì. Ảnh: Lê Nam
Tương tự, trước đây, gia đình ông Nguyễn Đức Đô (thôn An Bình, xã Uar) cũng gặp rất nhiều khó khăn do ít đất sản xuất, thiếu vốn làm ăn và chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ sự hướng dẫn của Hội Nông dân các cấp và thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, ông đã biết chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Ông còn vay vốn ngân hàng để mua đất trồng điều và thuốc lá. Hàng năm, từ nguồn vốn tích góp được, ông lại mua thêm đất để mở rộng sản xuất.
“Với 3 ha thuốc lá, 6 ha điều và 5 con bò sinh sản, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi thu được gần 400 triệu đồng/năm. Ngoài ra, tôi còn phổ biến kinh nghiệm sản xuất cho các hội viên trong xã và hỗ trợ những hộ khó khăn vay vốn với lãi suất thấp”-ông Đô cho biết.    
Trong giai đoạn 2018-2020, mỗi năm, các hộ nông dân đã giúp đỡ 541 hộ có hoàn cảnh khó khăn về vốn, cây-con giống, vật tư nông nghiệp với giá trị hơn 900 triệu đồng. Đồng thời, tạo việc làm tại chỗ cho hơn 1.070 lao động, giúp hội viên có nguồn thu nhập ổn định.
Ông Ksor Tư (buôn Gum Gốp, xã Chư Gu) cho biết: “Hàng tháng, gia đình tôi tạo việc làm cho 3-4 lao động với mức lương 3-3,5 triệu đồng. Còn khi vào vụ thu hoạch nông sản, tôi tạo việc làm cho 22-25 lao động trong buôn. Ngoài ra, với những hội viên khó khăn về vốn sản xuất, tôi cho vay với lãi suất thấp”.  
Cây mì giúp người dân huyện Krông Pa có nguồn thu nhập ổn định
Cây mì giúp người dân huyện Krông Pa có nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: Lê Nam
Bên cạnh đó, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện còn phối hợp với ngành Nông nghiệp và PTNT huyện tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho 650 hội viên nông dân; phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp đào tạo nghề nông thôn cho 530 hội viên. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tạo điều kiện cho 4.811 hộ hội viên nghèo, đối tượng chính sách vay hơn 329 tỷ đồng. 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đình Nhung-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Pa-cho biết: Qua phong trào, hội viên nông dân đã phát huy nguồn lực sẵn có, nỗ lực tìm tòi, học hỏi, tự lực vươn lên trong cuộc sống. “Thời gian tới, Hội tiếp tục hỗ trợ hội viên về kỹ thuật, đào tạo nghề, vốn, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, Hội giúp hội viên, nông dân từng bước chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn gắn với áp dụng quy trình sản xuất nông sản an toàn, xây dựng thương hiệu sản phẩm”-Chủ tịch Hội Nông dân huyện thông tin.    
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.